ลุ้น...มหาลัยไหนจะโดน ม.44



“ดาว์พงษ์”ใช้แน่ ม.44 แก้ปัญหาธรรมาภิบาลในสถาบันอุดมศึกษา “กำจร”แย้มไม่เหมาเข่ง เล็งระบุชื่อรายมหา’ลัย ลุ้นต่อไปใครจะโดนบ้าง


วันนี้ (28 มิ.ย.) พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยถึงความคืบหน้าการใช้อำนาจหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ตามมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ. 2557 แก้ไขปัญหาธรรมาภิบาลในสถาบันอุดม ศึกษา ว่า กระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) ได้ส่งเรื่องให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช.พิจารณาแล้ว แต่ได้มีการส่งเรื่องกลับมาให้ ศธ.ปรับแก้ไขรายละเอียดบางส่วน ซึ่งขณะนี้ ศธ.กำลังพิจารณาและจะส่งกลับไปภายในสัปดาห์นี้ อย่างไรก็ตามขอย้ำว่าการใช้อำนาจตาม ม.44 เป็นการใช้เพื่อเข้าไปดูแลและช่วยแก้ไขปัญหาในสถาบันอุดมศึกษาที่กฎหมายปกติไม่สามารถจัดการได้

ด้าน รศ.นพ.กำจร ตติยกวี ปลัด ศธ.กล่าวว่า หลังจากมีกระแสข่าวว่าจะใช้ ม.44 แก้ไขปัญหาอุดมศึกษานั้น หลายฝ่ายได้พิจารณาร่วมกันแล้วเห็นว่า ไม่ควรใช้อำนาจนี้กับมหาวิทยาลัยทั้งหมด เพราะมหาวิทยาลัยส่วนหนึ่งไม่มีปัญหาจนจำเป็นต้องให้เข้าไปดูแล ซึ่งเวลานี้ รมว.ศธ.ก็กำลังพิจารณาอยู่ว่าจะดำเนินการอย่างไร โดยมีการเสนอแนวทางหลายรูปแบบ แต่ที่เห็นสอดคล้องกันและมีความเป็นไปได้ คือ ในคำสั่งอาจจะมีการระบุชื่อมหาวิทยาลัยที่มีปัญหาเรื่องธรรมาภิบาล โดยเฉพาะธรรมาภิบาลของผู้บริหารและกรรมการสภามหาวิทยาลัย จากนั้นค่อยมาดูประสิทธิภาพของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา(สกอ.)อีกครั้ง ว่า สามารถเข้าไปดูแล จัดการ แก้ไขปัญหาได้มากน้อยเพียงใด

“การใช้อำนาจตาม ม.44 จะมีลักษณะคล้ายกับการตั้งคณะกรรมการควบคุมมหาวิทยาลัยเอกชน ซึ่งที่คุยกันเห็นว่าน่าจะระบุชื่อมหาวิทยาลัยที่มีปัญหาลงไปเลย ซึ่งจะทำให้เห็นถึงความชัดเจนของการแก้ปัญหา และระยะเวลาในการเข้าไปดูแล เป็นเหมือนการชิมลางว่าจะสามารถจัดการปัญหาได้หรือไม่ โดยคำสั่ง ม.44 ที่จะออกมานี้ จะมีทั้งมหาวิทยาลัยของรัฐและเอกชน ซึ่งคาดว่าคำสั่งน่าจะออกมาเร็ว ๆ นี้”รศ.นพ.กำจร กล่าว
 

 

ที่มา เดลินิวส์ วันอังคารที่ 28 มิถุนายน 2559 เวลา 16.34 น.

โพสต์เมื่อ 28 มิ.ย. 2559 อ่าน 18864 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ประกาศผลสอบบรรจุ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค (2) พ.ศ.2567 [อ่าน 351]
ครม.ต่ออายุโครงการศูนย์การเรียนสำหรับเด็กในโรงพยาบาล [อ่าน 290]
ประกาศคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) ประจำโรงเรียน ประจำปีการศึกษา 2567 [อ่าน 827]
กมว.อนุมัติตั๋วครูชั่วคราว 8 สาขาขาดแคลนที่ไม่ได้จบสายครูโดยตรง [อ่าน 10356]
ว 12/2567 วิธีการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษา ผ่านระบบการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (SCS) สังกัด สพฐ. [อ่าน 749]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)