เตรียมสอบประเมินครูสอนวิทย์-คณิต ม.3 ทั่วประเทศ



ศธ. เตรียมจัดสอบประเมินครูสอนวิทย์-คณิต ระดับชั้น ม.3 ทั่วประเทศในเดือนมีนาคม 60 "รมว.ศธ." เชื่อช่วยครูได้รู้จุดเด่น จุดด้อยของตนเอง ยันไม่เกี่ยวกับการพิจารณาเงินเดือน หรือตำแหน่ง

พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวว่า ตนได้รับรายงานความคืบหน้าแนวทางการสอบครูผู้สอนวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ ที่สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) จะเป็นเจ้าภาพจัดสอบครูในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ทั่วประเทศ ในช่วงเดือน มีนาคม 2560 เพื่อประเมินครูผู้สอนใน 2 รายวิชา ว่า มีความรู้อยู่ในระดับใด จากนั้นจะดำเนินการพัฒนาความรู้ โดยในระหว่างนี้ จะต้องแจ้งให้ครูผู้สอนได้รับทราบแนวทางการประเมิน และเตรียมตัวล่วงหน้าก่อนทำการสอบอย่างน้อย 6 เดือน อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาทราบว่า สำนักงานคณะกรรมการการศึกษา (สพฐ.) ได้เคยจัดสอบครูในลักษณะนี้มาบ้างแล้ว แต่หลังดำเนินการสอบเสร็จมักจะนำครูที่สอบได้คะแนนดีๆ มาอบรมต่อยอดเพื่อเป็นแม่ไก่ แต่ไม่ได้มีการนำครูที่สอบได้คะแนนต่ำมาอบรมพัฒนา แต่ในครั้งนี้หลังทราบผลการสอบจะต้องมีโปรแกรมรองรับ ในการอบรมพัฒนาครูแต่ละระดับด้วย สำหรับเหตุผลที่เริ่มสอบวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ก่อน เนื่องจากเป็นวิชาหลักที่มีความสำคัญที่เน้นการคิดวิเคราะห์ และครูทั้ง 2 วิชาก็ต้องไปสอนให้เด็กรู้จักคิดวิเคราะห์ แต่ในอนาคตอาจจะมีการจัดสอบในรายวิชาอื่นเพิ่มเติม ส่วนที่เริ่มจากชั้น ม.3 เพราะเป็นช่วงชั้นที่เด็กจะต้องสอบแบบทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นพื้นฐาน หรือ โอเน็ต และเลื่อนชั้น ม.4 ซึ่งเป็นช่วงชั้นมีผลต่อการสอบเรียนต่อในสถาบันอุดมศึกษา

"ผมยืนยันว่า การจัดสอบครูผู้สอนวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ในครั้งนี้ เป็นการจัดสอบเพื่อพัฒนาครู ไม่ได้เกี่ยวกับพิจารณาเงินเดือนหรือความดีความชอบ ประเมินเพื่อให้ทราบจุดด้อยของครูแต่ละคนว่าสมควรจะได้รับการพัฒนาในจุดใด ซึ่งจะมีผลต่อการพัฒนาตนเองของครู และทำให้การอบรมพัฒนาครูเป็นไปอย่างตรงจุด และที่สำคัญจะทำให้การใช้งบประมาณในการอบรมพัฒนาครูเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น "รมว.ศธ.กล่าว. 

 

ที่มา ไทยโพสต์ วันที่ 6 กรกฎาคม 2559
http://www.thaipost.net/?q=เตรียมสอบประเมินครูสอนวิทย์-คณิต-ม3-ทั่วประเทศ

โพสต์เมื่อ 6 ก.ค. 2559 อ่าน 10241 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


"ธนุ" เผย 16พ.ค.นี้ให้เปิดเรียนแบบมีเงื่อนไข พื้นที่ไหนร้อนจัดและมีการแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19ให้หยุดเรียนได้และให้จัดการเรียนในรูปแบบอื่นแทน [อ่าน 789]
"เสมา1" เล็งปรับระบบจ้างพิมพ์หนังสือองค์การค้าฯใหม่ ดูตั้งแต่ขั้นตอนแรกถ้าไม่พร้อมพิมพ์ ให้ยกเลิกสัญญา [อ่าน 226]
รับสมัครโรงเรียนวิถีพุทธชั้นนำ รุ่นที่ 15 [อ่าน 921]
ก.ค.ศ.เดินหน้ารื้อระบบ ศน.ใหม่ ยกเครื่อง ปรับบทบาทหน้าที่ เพิ่มคุณสมบัติ ดึงบุคลากรคุณภาพพัฒนาคุณภาพการศึกษา [อ่าน 5636]
ว 10/2567 แนวปฏิบัติการนำผลการทดสอบความสามารถทางภาษาต่างประเทศ เทียบกับเกณฑ์ CEFR สูงกว่าระดับ B2 มาใช้ในการลดระยะเวลา การขอมี/ขอเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1572]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)