อนุมัติล็อตใหญ่ ใบวิชาชีพครู



คุรุสภาเผยมีชื่อ "ครูอิ๋ว" รับใบประกอบวิชาชีพครูด้วย ครอบครัวสุดภูมิใจ

ดร.ชัยยศ อิ่มสุวรรณ์ รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการคุรุสภา เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการการคุรุสภา ที่มี พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ มีมติเห็นชอบตามที่คณะกรรมการมาตรฐานวิชาชีพ (กมว.) เสนออนุมัติใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ ให้แก่ครู ผู้บริหารสถานศึกษา และศึกษานิเทศก์ จำนวน 45,804 ราย พร้อมทั้งอนุมัติต่ออายุใบอนุญาตฯ จำนวน 33,398 ราย

ทั้งนี้ การอนุมัติรอบนี้ถือเป็นจำนวนมากปกติ เพราะเป็นยอดที่สะสมมาตั้งแต่เดือน มี.ค.2559 ซึ่งก็ยังพบปัญหาว่าบางรายมีคุณสมบัติไม่ครบตามที่กำหนด อาทิ วุฒิการศึกษาไม่ผ่านการรับรอง มหาวิทยาลัยไม่ส่งรายชื่อนักศึกษามาให้คุรุสภาและเมื่อตรวจสอบไม่พบชื่อในฐานข้อมูล คุรุสภาจึงไม่สามารถอนุมัติใบอนุญาตฯ ได้ บางรายไม่มีคุณวุฒิตรงกับที่ยื่นขอ เป็นต้น

"ในจำนวนผู้ได้รับอนุมัติใบอนุญาตฯ กว่า 4 หมื่นคน ปรากฎมีชื่อน.ส.จุฬารัตน์ โทวรรณา หรือ ครูอิ๋ว โรงเรียนแสงวิทยา อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี ที่เสียชีวิตจากเหตุฆาตรกรรม ซึ่งก่อนหน้าที่จะมีการเผาศพครูอิ๋ว ที่บ้านเกิดจังหวัดร้อยเอ็ด ทางครอบครัวได้ติดต่อเพื่อขอรับใบอนุญาตฯ เพื่อนำไปใส่กรอบ แต่ไม่สามารถมอบเพราะตามระเบียบกรณีการขอรับใบอนุญาตฯ เร่งด่วนต้องให้ผู้เป็นเจ้าของมาขอยื่นความจำนงขอรับเอง อย่างไรก็ตาม ทางครอบครัวก็เข้าใจและพ่อของครูอิ๋ว ก็รู้สึกภูมิใจมากที่ลูกได้รับใบอนุญาตฯ ถือเป็นเกียรติประวัติของครอบครัว ซึ่งจากนี้ทางคุรุสภาจะจัดส่งใบอนุญาตฯไปให้ทางครอบครัวต่อไป" ดร.ชัยยศ กล่าว

ปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการคุรุสภา กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ที่ประชุมมีเห็นชอบเปิดสอนหลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิต (ป.บัณฑิต) สาขาวิชาชีพครู ภาคเรียนที่ 1/2559 ของสถาบันอุดมศึกษา 60 แห่งจำนวน 61 หลักสูตร โดยมีเงื่อนไขต้องจัดการศึกษาภายในที่ตั้ง กำหนดจำนวนนักศึกษาต่อหลักสูตรไม่เกิน 180 คน ผู้สนใจสามารถไปยื่นสมัครเรียนได้ที่มหาวิทยาลัยตามรายชื่อที่คุรุสภารับรอง ค่าใช้จ่ายหลักสูตรปกติ ไม่เกิน 35,000 บาท สำหรับหลักสูตรนานาชาติไม่เกิน 70,000 บาท 

 

ที่มา สยามรัฐ วันที่ 8 กรกฎาคม 2559

โพสต์เมื่อ 8 ก.ค. 2559 อ่าน 24472 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


อำนาจในการอนุมัติจ่ายเงินเพื่อประโยชน์การศึกษา [อ่าน 109]
สพฐ.ประกาศผลสอบบรรจุ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค (2) พ.ศ.2567 [อ่าน 6160]
ครม.ต่ออายุโครงการศูนย์การเรียนสำหรับเด็กในโรงพยาบาล [อ่าน 469]
ประกาศคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) ประจำโรงเรียน ประจำปีการศึกษา 2567 [อ่าน 1239]
กมว.อนุมัติตั๋วครูชั่วคราว 8 สาขาขาดแคลนที่ไม่ได้จบสายครูโดยตรง [อ่าน 19213]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)