"บิ๊กหนุ่ย"สั่งตั้งอ.ก.ค.ศ.สพฐ. ให้อำนาจโยกย้ายผอ.รร.-ฟันวินัยครู



ไทยโพสต์ - 'บิ๊กหนุ่ย' แก้กฎหมายระเบียบข้าราชการครูฯ สั่งตั้ง อ.ก.ค.ศ.สพฐ. ให้อำนาจแต่งตั้งโยกย้าย ผอ.รร. พิจารณาโทษวินัยครู อัดที่ผ่านมาย้ายคนไม่เห็นหัว ชี้ กม.ใหม่จะเปิดช่องสอบบรรจุครูจากส่วนกลางได้

พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวภายหลังการประชุมการเสนอแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายว่าด้วยระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ว่า ที่ประชุมได้หารือถึงการปรับปรุง พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ.2547 ให้สอดคล้องกับการทำงานของคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.) ตามคำสั่งหัวหน้ารักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ฉบับที่ 10 และ 11 รวมถึงปรับแก้กฎหมายให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) สามารถตั้งอนุกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (อ.ก.ค.ศ.) ได้ เนื่องจากกฎหมายเดิมเขียนไว้ให้มี อ.ก.ค.ศ.ทุกองค์กรหลัก ยกเว้น สพฐ. สำหรับบทบาทหน้าที่เบื้องต้นของ อ.ก.ค.ศ.สพฐ. คือการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการครู และสรรหาผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา รวมถึงผู้อำนวยการและรองผู้อำนวยการสถานศึกษา ส่วนองค์ประกอบของ อ.ก.ค.ศ.สพฐ.จะมีใครบ้างนั้นยังไม่ได้คิด แต่หลักการน่าจะคล้ายกับ อ.ก.ค.ศ.ของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (กอศ.) ที่มีหัวหน้าส่วนราชการเป็นประธาน และมีผู้แทนครูร่วมอยู่ด้วย ทั้งนี้ การตั้ง อ.ก.ค.ศ.สพฐ.นั้นเพื่อให้การบริหารงานมีประสิทธิภาพ เพราะการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการครูที่ผ่านมาทำงานกันแบบไม่เห็นหัว สพฐ. และยังต้องทำหน้าที่พิจารณาโทษทางวินัยของข้าราชครูและบุคลากรทางการศึกษาในสังกัด สพฐ. เนื่องจากที่ผ่านมามีความล่าช้าและหาผู้รับผิดชอบไม่ได้

"สำหรับกฎหมายใหม่จะโอนอำนาจของเขตพื้นที่ให้ กศจ.ดำเนินการ และคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) จะดูภาพรวมนโยบายและกำหนดกรอบกติกาเหมือนเดิม รวมถึงการสอบบรรจุครูจะเขียนกฎหมายเพื่อเปิดช่องให้สามารถดำเนินการสอบบรรจุจากส่วนกลางได้แบบเดียวกับการสอบรับข้าราชการของสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) ทั้งนี้ หากเรื่องใดไม่สามารถระบุไว้ใน พ.ร.บ.ได้ต้องเขียนไว้ในกฎหมายลูกที่ต้องออกมาพร้อมกัน ผมได้กำชับคณะทำงานว่า การเสนอกฎหมายเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้แนบด้วยว่ามีกฎหมายลูกกี่ฉบับ" รมว.ศธ.กล่าว.

 

ที่มา ไทยโพสต์ วันี่ 12 กรกฎาคม 2559

 

โพสต์เมื่อ 12 ก.ค. 2559 อ่าน 11154 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


อำนาจในการอนุมัติจ่ายเงินเพื่อประโยชน์การศึกษา [อ่าน 74]
สพฐ.ประกาศผลสอบบรรจุ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค (2) พ.ศ.2567 [อ่าน 6094]
ครม.ต่ออายุโครงการศูนย์การเรียนสำหรับเด็กในโรงพยาบาล [อ่าน 465]
ประกาศคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) ประจำโรงเรียน ประจำปีการศึกษา 2567 [อ่าน 1231]
กมว.อนุมัติตั๋วครูชั่วคราว 8 สาขาขาดแคลนที่ไม่ได้จบสายครูโดยตรง [อ่าน 19173]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)