สกอ.ระดมทุกหน่วยขจัดปลอมวุฒิศึกษา



จี้มหาวิทยาลัยเอาจริงฟันพวกต้มตุ๋น แนะสถานประกอบการร่วมส่อง

น.ส.อาภรณ์ แก่นวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) กล่าวถึงกรณีการปลอมแปลงวุฒิการศึกษาว่า ขณะนี้ทางสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ไม่ได้นิ่งนอนใจเรื่องนี้โดยได้มีการมอบหมายให้สำนักงานติดตามและประเมินผล รวมถึงหน่วยงานไอซีทีของ สกอ. และฝ่ายกฎหมาย ร่วมกันติดตาม ตรวจสอบ และรวบรวมหลักฐานต่างๆ ให้ชัดเจน เพื่อนำไปสู่การแจ้งความดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดที่มีการรับจ้างปลอมแปลงวุฒิการศึกษา ซึ่งต้องมีหลักฐานถึงการกระทำความผิดอย่างชัดเจน ทั้งนี้ ยอมรับว่าการจับผู้กระทำผิดรับจ้างปลอมแปลงวุฒิการศึกษานั้นทำได้ยาก เนื่องจากส่วนใหญ่การประกาศรับจ้างปลอมแปลงวุฒิการศึกษา จะใช้ช่องทางประชาสัมพันธ์เชิญชวนผ่านเว็บไซต์ เมื่อมีกระแสการตรวจจับหรือติดตามจับกุม ผู้กระทำผิดก็จะมีการปิดเว็บไซต์หายไป เมื่อเรื่องเงียบไปสักพักก็จะกลับมาดำเนินการเปิดเว็บไซต์ใหม่

“การปลอมแปลงวุฒิการศึกษาเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นมานาน และมีมหาวิทยาลัยหลายแห่งที่ถูกปลอมแปลงวุฒิการศึกษาไปใช้ในการสมัครเข้าทำงาน หรือใช้สมัครเข้าเพื่อการศึกษาต่อ จึงอยากฝากถึงมหาวิทยาลัยทุกแห่งให้ช่วยกันเฝ้าระวัง ติดตาม และตรวจสอบอย่างใกล้ชิด ถ้ามีการร้องเรียนเรื่องการปลอมแปลงวุฒิการศึกษา ขอความร่วมมือจากมหาวิทยาลัยทุกแห่งต้องดำเนินการเอาจริงเอาจังหาผู้กระทำผิดมาลงโทษให้ได้” เลขาธิการ กกอ.กล่าวและว่า ส่วนสถานประกอบการต่างๆ หากมีข้อสงสัย หรือไม่มั่นใจว่าวุฒิการศึกษาที่ผู้สมัครงานนำมายื่น สามารถสอบถามไปยังมหาวิทยาลัยนั้นๆ เพื่อให้มีการตรวจสอบความถูกต้อง หรือติดต่อมาที่ สกอ. เพื่อตรวจสอบวุฒิดังกล่าวได้ ซึ่งทางมหาวิทยาลัยและ สกอ.มีระบบในการตรวจสอบวุฒิการศึกษา อย่างไรก็ตาม เรื่องการปลอมวุฒิการศึกษา เป็นเรื่องที่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องต้องร่วมกันแก้ไขปัญหา. 

 

ขอบคุณที่มาและอ่านเพิ่มเติมได้ที่ ไทยรัฐ วันที่ 19 ก.ค. 2559 เวลา 05:15 น.

โพสต์เมื่อ 19 ก.ค. 2559 อ่าน 5127 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ประกาศผลสอบบรรจุ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค (2) พ.ศ.2567 [อ่าน 1810]
ครม.ต่ออายุโครงการศูนย์การเรียนสำหรับเด็กในโรงพยาบาล [อ่าน 353]
ประกาศคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) ประจำโรงเรียน ประจำปีการศึกษา 2567 [อ่าน 912]
กมว.อนุมัติตั๋วครูชั่วคราว 8 สาขาขาดแคลนที่ไม่ได้จบสายครูโดยตรง [อ่าน 16464]
ว 12/2567 วิธีการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษา ผ่านระบบการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (SCS) สังกัด สพฐ. [อ่าน 813]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)