สถานี ก.ค.ศ. ความร่วมมือของกระทรวงมหาดไทยกับการปฏิบัติงานของ กศจ.



สถานี ก.ค.ศ.
ความร่วมมือของกระทรวงมหาดไทยกับการปฏิบัติงานของ กศจ.


ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาและผู้สนใจทุกท่าน ตามที่กระทรวงศึกษาธิการ ได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.) เพื่อปฏิบัติหน้าที่ตามอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา และอำนาจหน้าที่ของ อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษา ตลอดจนปฏิบัติหน้าที่ในการกำหนดยุทธศาสตร์แนวทางการจัดการศึกษาและบูรณาการจัดทำแผนพัฒนาการศึกษาของจังหวัด นั้น เพื่อให้การจัดการศึกษาของจังหวัดสอดคล้องกับยุทธศาสตร์การพัฒนาและการแก้ไขปัญหาสังคมในมิติต่าง ๆ หรือเพื่อเป็นการวางพื้นฐานการศึกษาเพื่อสังคมอีกมิติหนึ่ง กระทรวงมหาดไทยจึงขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดใช้กลไกคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.) ในการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมทั้งอุปนิสัยที่ดีแก่เยาวชน นักเรียน นักศึกษา เพื่อเป็นการวางรากฐานทางสังคมที่ดี มีคุณธรรมและจริยธรรม ดังนี้

1. ขอความร่วมมือจาก กศจ. ในการพิจารณากลั่นกรองเลือกโรงเรียนที่มีศักยภาพหรือความพร้อมจัดทำโครงการขยายผลเกษตรเพื่ออาหารกลางวันสำหรับเด็กนักเรียนตามพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เพื่อฝึกฝนให้เด็กนักเรียนมีความขยันขันแข็ง รู้จักความพอประมาณ มีความรู้ในการประกอบอาชีพเกษตร การจัดทำบัญชีครัวเรือน ซึ่งจะทำให้ได้เรียนรู้หลักการดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้

2. ฝึกฝนให้นักเรียน นักศึกษา เกิดความตระหนักรู้ในเรื่องแบบแผนธรรมเนียมปฏิบัติที่เป็นมาตรฐานสากล การมีน้ำใจนักกีฬา และรู้จักการช่วยเหลือผู้อื่น

3. ฝึกอบรม สั่งสอนให้นักเรียนนักศึกษาเคารพกฎกติกามารยาทด้านการจราจร จัดระเบียบการจอดรถหรือยานพาหนะรับ-ส่ง นักเรียน นักศึกษาบริเวณหน้าโรงเรียน เพื่อให้เป็นตัวอย่างที่ดีแก่ชุมชนโดยรอบสถานศึกษาหรือสถาบันการศึกษา

4. ฝึกหัดอบรมกริยามารยาทให้แก่นักเรียน นักศึกษา ในเรื่องการไหว้ การอ่อนน้อมถ่อมตน การเคารพผู้อาวุโสตามธรรมเนียมประเพณีอันดีงานของไทย

5. ส่งเสริมให้นักเรียน นักศึกษา มีความซื่อสัตย์สุจริต ขยันหมั่นเพียน และเคารพกฎกติกาของโรงเรียนหรือสถาบันการศึกษาอย่างเคร่งครัด

โดยกระทรวงมหาดไทยขอให้ กศจ. ร่วมกับคณะกรรมการจังหวัดแบบบูรณาการ ร่วมกันจัดโครงการประกวดโรงเรียนดีเด่นด้านสังคมที่มีคุณธรรม จริยธรรม มีการกำหนดตัวชี้วัดทั้งเชิงปริมาณและคุณภาพ และให้จังหวัดรายงานกิจกรรมที่มีผลการดำเนินงานดีเด่น (Best Practice) นำไปสู่ความยั่งยืน ให้กระทรวงมหาดไทยทราบเพื่อขยายผลเป็นตัวอย่างให้กับจังหวัดอื่นต่อไป

ถือได้ว่าเป็นอีกมิติหนึ่งที่ได้มีการบูรณาการการทำงานร่วมกันระหว่างกระทรวงมหาดไทยและกระทรวงศึกษาธิการ ที่มุ่งเน้นไปยังคุณภาพของผู้เรียนที่ว่า “ความรู้ คู่คุณธรรม” อย่างแท้จริง

พินิจศักดิ์ สุวรรณรังค์
เลขาธิการ ก.ค.ศ.

เผยแพร่ทางหนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันจันทร์ ที่ 18 กรกฎาคม 2559

ที่มา สำนักงาน ก.ค.ศ.

 

โพสต์เมื่อ 22 ก.ค. 2559 อ่าน 6626 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


อำนาจในการอนุมัติจ่ายเงินเพื่อประโยชน์การศึกษา [อ่าน 108]
สพฐ.ประกาศผลสอบบรรจุ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค (2) พ.ศ.2567 [อ่าน 6158]
ครม.ต่ออายุโครงการศูนย์การเรียนสำหรับเด็กในโรงพยาบาล [อ่าน 469]
ประกาศคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) ประจำโรงเรียน ประจำปีการศึกษา 2567 [อ่าน 1238]
กมว.อนุมัติตั๋วครูชั่วคราว 8 สาขาขาดแคลนที่ไม่ได้จบสายครูโดยตรง [อ่าน 19208]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)