รีเซต"มรภ.สุรินทร์"เสร็จใน3-6เดือน



วางแนวทางแก้ปัญหา มรภ.สุรินทร์ 4 ด้าน ให้ สตง.เข้ามาช่วยตรวจสอบด้วยว่ามีการทุจริตหรือไม่ ตั้งเป้าสะสางปัญหาต่างๆ เสร็จเรียบร้อยภายใน 3-6 เดือน รวมทั้งตั้งรองอธิการบดีเพิ่มอีก 2 ตำแหน่ง

ความคืบหน้าเกี่ยวกับมหาวิทยาลัยราชภัฏ (มรภ.) สุรินทร์ ที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) สั่งให้มีการจัดระเบียบและแก้ไขปัญหาธรรมาภิบาลในสถาบัน โดยมีนายถนอม อินทรกำเนิด ประธานกรรมการปฏิบัติหน้าที่นายกสภา มรภ.สุรินทร์ และนายจรูญ ถาวรจักร์ เป็นกรรมการ ปฏิบัติหน้าที่อธิการบดี มรภ.สุรินทร์

นพ.สรนิต ศิลธรรม รองเลขาธิกาคณะกรรมการการอุดมศึกษา (รองเลขาฯ กกอ.) ในฐานะโฆษกคณะกรรมการดูแล มรภ.สุรินทร์ เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการฯ ที่สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) เมื่อเร็วๆ นี้ ที่ประชุมรับทราบคำสั่ง คสช.และคำสั่งของ พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) ที่แต่งตั้งคณะบุคคลเข้าปฏิบัติหน้าที่นายกสภา มรภ. และอธิการบดี มรภ.สุรินทร์ โดยนายจรูญได้เข้าปฏิบัติหน้าที่อธิการบดี มรภ.สุรินทร์ เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคมที่ผ่านมา ซึ่งนายจรูญได้รายงานต่อที่ประชุมว่า ได้รับการต้อนรับจากทุกฝ่ายเป็นอย่างดี และผู้บริหารชุดเก่าก็ได้ส่งมอบงานและทรัพย์สิน แต่นายจรูญได้ขอให้ฝ่ายการคลังตรวจสอบบัญชีและทรัพย์สินก่อน ส่วนการจัดการเรียนการสอนอื่นๆ เป็นไปตามปกติ

นพ.สรนิตกล่าวต่อว่า ที่ประชุมได้วางกรอบการทำงานของคณะกรรมการฯ 2 เรื่องคือ 1.ดูแลให้งานต่างๆ ของมหาวิทยาลัยสามารถเดินหน้าตามปกติ เช่น การเรียนการสอนต่างๆ การจ่ายเงินเดือนข้าราชการและพนักงาน เป็นต้น 2.ตั้งคณะทำงานแก้ไขปัญหาของ มรภ.สุรินทร์ 4 ด้าน ได้แก่ 1.ปัญหาด้านบัญชี การเงินต่างๆ และตรวจสอบว่ามีแนวโน้มส่อไปทางทุจริตหรือไม่ โดยจะให้สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) เข้ามาร่วมตรวจสอบด้วย 2.ปัญหาด้านวิชาการและการประกันคุณภาพการศึกษา โดยตรวจสอบว่าหลักสูตรต่างๆ ผ่านการอนุมัติจากสภามหาวิทยาลัยหรือไม่ มีการจัดการเรียนการสอนนอกที่ตั้งหรือไม่ หลักสูตรต่างๆ รับนักศึกษาเกินจำนวนหรือไม่ เป็นต้น 3.ปัญหาข้อบังคับ กฎระเบียบต่างๆ ถูกต้องหรือไม่ หรือจำเป็นต้องเพิ่มเติมกฎระเบียบใด 4.ปัญหาการบริหารงานบุคคล

"ที่ประชุมตั้งเป้าหมายการเข้าดูแล มรภ.สุรินทร์ ว่าจะแก้ไขปัญหาต่างๆ และดำเนินการสรรหานายกสภา มรภ.และอธิการบดี มรภ.ให้เสร็จเรียบร้อย และส่งมอบมหาวิทยาลัยให้ ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลา 3-6 เดือน ทั้งนี้ จะมีการประชุมร่วมกับ รมว.ศธ.ในวันที่ 25 กรกฎาคมนี้ พร้อมกับคณะที่เข้าดูแล มรภ.ชัยภูมิ จากนั้นจะมีการประชุมอีกครั้งวันที่ 2 สิงหาคม ที่ สกอ. จากนั้นคณะกรรมการฯ จะลงพื้นที่ มรภ.สุรินทร์ เพื่อรับทราบปัญหาต่อไป" รองเลขาฯ กกอ.กล่าว
ด้านนายถนอมกล่าวว่า นอกจากนี้ที่ประชุมยังได้มีมติแต่งตั้งรองอธิการบดี มรภ.สุรินทร์ 2 ราย ได้แก่ ผศ.ยุทธศักดิ์ ฮมแสน และ ผศ.ดร.ละอองทิพย์ มัทธุรศ เพื่อเข้ามาช่วยให้การดำเนินการเป็นไปตามแนวทางที่วางไว้. 

 

ที่มา ไทยโพสต์ วันที่ 25 กรกฎาคม 2559

โพสต์เมื่อ 25 ก.ค. 2559 อ่าน 5973 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


อำนาจในการอนุมัติจ่ายเงินเพื่อประโยชน์การศึกษา [อ่าน 120]
สพฐ.ประกาศผลสอบบรรจุ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค (2) พ.ศ.2567 [อ่าน 6165]
ครม.ต่ออายุโครงการศูนย์การเรียนสำหรับเด็กในโรงพยาบาล [อ่าน 469]
ประกาศคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) ประจำโรงเรียน ประจำปีการศึกษา 2567 [อ่าน 1242]
กมว.อนุมัติตั๋วครูชั่วคราว 8 สาขาขาดแคลนที่ไม่ได้จบสายครูโดยตรง [อ่าน 19225]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)