สมศ.พร้อมรับประเมินจากอียู



สมศ.ลั่นพร้อมเข้ารับการประเมินตามโครงการ EU SHARE มั่นใจมีความเป็นสากล ชี้จะส่งผลนานาชาติยอมรับบัณฑิตไทย

วันนี้ (25 ก.ค.) พล.ร.ต.วัชระ การุณยวนิช รองผู้อำนวยการสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.) เปิดเผยว่า เครือข่ายประกันคุณภาพอาเซียน (AQAN) สมาคมประกันคุณภาพจากสหภาพยุโรป (ENQA) และ หน่วยงาน DAAD ประเทศเยอรมนี ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบด้านการพัฒนากรอบการประกันคุณภาพและกรอบมาตรฐานคุณวุฒิอุดมศึกษา ได้ร่วมมือกันดำเนินโครงการ EU SHARE เพื่อช่วยเหลือทางวิชาการด้านอุดมศึกษาแก่ภูมิภาคอาเซียน โดยในระหว่างปี 2559-2560 นี้ จะนำร่องประเมินหน่วยงานประกันคุณภาพภายนอกของอาเซียนที่มีความพร้อมก่อน 6 ประเทศ ได้แก่ บรูไน อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ และ ไทย ซึ่งในส่วนของไทย สมศ.ได้ตอบรับและพร้อมเข้ารับการประเมินดังกล่าวแล้ว โดยภายในเดือน เม.ย.2560จะส่งรายงานการประเมินตนเองไป จากนั้นในครึ่งปีหลังคณะกรรมการประเมินจาก EU SHARE จะมาลงพื้นที่ติดตามการประเมินคุณภาพภายนอกในประเทศไทย

พล.ร.ต.วัชระ สำหรับเนื้อหาที่หน่วยงานประเมินจากยุโรปพิจารณาประกอบด้วย 4 หลักการ โดนแต่ละหลักการใหญ่จะมี 10 หลักการย่อย ได้แก่

1.หลักการของหน่วยประเมินคุณภาพภายนอก อาทิ ระบบการแต่งตั้งคณะกรรมการที่โปร่งใส

2.หลักการประเมินคุณภาพภายนอก อาทิ คำนึงถึงประโยชน์ของผู้เรียนและสังคมเป็นสำคัญ

3.หลักการประกันคุณภาพภายใน อาทิ สถาบันอุดมศึกษาเป็นผู้รับผิดชอบหลักในเรื่องคุณภาพ และ

4.หลักการกรอบมาตรฐานคุณวุฒิแห่งชาติ อาทิ กรอบมาตรฐานคุณวุฒิแห่งชาติช่วยในการกำหนดการเลื่อนคุณวุฒิระดับหนึ่งไปสู่ระดับที่สูงขึ้นจากผลการเรียนรู้และการฝึกอบรม รวมทั้งการเทียบโอนประสบการณ์ก่อนเข้าศึกษา เป็นต้น

“การเข้าร่วมโครงการนำร่องครั้งนี้ จะสะท้อนว่าหน่วยงานประกันคุณภาพภายนอกของอาเซียน มีความเป็นสากลเพียงใด พร้อมทั้งให้คำแนะนำแต่ละประเทศไปใช้พัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษาของแต่ละประเทศที่มีความแตกต่างกัน ให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน สามารถเทียบเคียงกันได้ และจะส่งผลถึงการยอมรับ เชื่อมั่นในคุณภาพการอุดมศึกษา การเคลื่อนย้ายผู้เรียน การถ่ายโอนหน่วยกิต และการยอมรับคุณวุฒิระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียน ซึ่งผมมั่นใจว่า สมศ.มีความเป็นสากล ” พล.ร.ต.วัชระ กล่าว

 


ขอบคุณที่มาและอ่านเพิ่มเติมได้จาก เดลินิวส์ วันจันทร์ที่ 25 กรกฎาคม 2559 เวลา 15.26 น.

โพสต์เมื่อ 25 ก.ค. 2559 อ่าน 5764 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


ก.ค.ศ. อนุมัติให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษามีและเลื่อนเป็นวิทยฐานะเชี่ยวชาญ จำนวน 19 ราย เมื่อวันที่ 17 เมษายน 2567 [อ่าน 3774]
รายละเอียดการสอบแข่งขันฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ. 2567 [อ่าน 629]
สพฐ.แจ้งการสอบแข่งขันฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ. 2567 สมัครสอบทางออนไลน์เพียงรูปแบบเดียว [อ่าน 1313]
ประกาศผลการพิจารณาคัดเลือกโครงงานคุณธรรมเฉลิมพระเกียรติ "เยาวชนไทย ทำดี ถวายในหลวง" ปีที่ 18 ปีการศึกษา 2566 (ระดับประเทศ) [อ่าน 670]
การปรับหลักเกณฑ์การเบิกจ่ายค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรม การจัดงาน และการจัดประชุมราชการ [อ่าน 1436]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)