คุรุสภาคลอดเกณฑ์รับรองปริญญา



บอร์ดคุรุสภาเห็นชอบขั้นตอนรับรองปริญญาและประกาศนียบัตรทางการศึกษา มหา'ลัยต้องส่งหลักสุตรให้คุรุสภาตรวจสอบก่อนสภามหา'ลัยอนุมัติหลักสูตรอย่างน้อย 60 วัน พร้อมขู่ใช้ ม.44 เชือดหลักสูตรเถื่อน


วันนี้(25ก.ค.)ดร.ชัยยศ อิ่มสุวรรณ์ รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการคุรุสภา เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการคุรุสภา ที่มีพล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ เป็นประธานเมื่อเร็ว ๆ นี้ ได้เห็นชอบขั้นตอนการรับรองปริญญาและประกาศนียบัตรทางการศึกษาของคุรุสภา ซึ่งคุรุสภากำลังดำเนินการเพื่อแก้ไขข้อบังคับคุรุสภา โดยมีสาระสำคัญคือ จากเดิมที่เมื่อสภามหาวิทยาลัยอนุมัติหลักสูตรแล้ว จึงส่งมาให้คุรุสภารับรอง ซึ่งปัญหาคือที่ผ่านมามหาวิทยาลัยอาจจะไม่กระตือรือร้นที่จะส่งมาให้คุรุสภารับรอง แต่ก็มีการเปิดสอนไปแล้ว ขณะที่หลักเกณฑ์ใหม่จะต้องส่งให้คุรุสภาตรวจสอบก่อนที่สภามหาวิทยาลัยจะอนุมัติหลักสูตรเป็นเวลาอย่างน้อย 60 วัน โดยคุรุสภาจะตรวจสอบว่าหลักสูตรนั้น ๆ สอดคล้องกับมาตรฐานวิชาชีพหรือไม่ มีการฝึกประสบการณ์ ปฏิบัติการสอนหรือไม่ มีอาจารย์เพียงพอตามหลักเกณฑ์หรือไม่ เป็นต้น

“ที่ผ่านมามหาวิทยาลัยมักจะเปิดสอนหลักสูตรก่อนที่จะส่งหลักสูตรมาให้คุรุสภารับรอง ซึ่งคุรุสภาจะต้องไล่ตรวจสอบว่าจัดการเรียนการสอนตรงตามหลักสูตรหรือไม่ ถ้าไม่ตรงก็ต้องไล่แก้ไปเรื่อย ๆ ซึ่งวันนี้ก็คงมีหลายหลักสูตรที่เปิดไปแล้ว แต่ไม่ให้คุรุสภารับรอง ก็คงต้องให้เร่งดำเนินการให้ถูกต้องก่อนที่เด็กจะจบ แต่หากเป็นกรณีที่หลักสูตรกำลังจะเปิดใหม่จะต้องเข้าสู่กระบวนการที่ถูกต้อง หากยังฝืนไม่ทำให้ถูกต้องคงหนีไม่พ้นต้องใช้อำนาจมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ. 2557 เข้าไปดูแล”ดร.ชัยยศ กล่าว

ดร.ชัยยศ กล่าวด้วยว่า เท่าที่ดูเหตุผลที่มหาวิทยาลัยเร่งเปิดหลักสูตรภาคพิเศษ โดยไม่เสนอให้สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) รับทราบและให้คุรุสภารับรองก่อน เพราะมักอ้างว่าเป็นสาขาขาดแคลน ซึ่งจุดอ่อนของเรื่องนี้ คือ ต้องยอมรับว่า ยังไม่มีใครสามารถบอกได้ว่าความต้องการครูที่แท้จริงเป็นอย่างไร สาขาไหนหรือเอกไหนต้องการเท่าไร ยังไม่มีการแผนการผลิตบัณฑิตครูที่ชัดเจน แต่ก็มีโครงการผลิตครูเพื่อพัฒนาท้องถิ่น (พ.ศ.2559-2572) ซึ่งเป็นการผลิตครูระบบปิดที่มีการล็อคจำนวนครูในอนาคตชัดเจน ซึ่งเชื่อว่าจะสามารถแก้ปัญหาการผลิตครูได้

 

ขอบคุณที่มาและอ่านเพิ่มเติมได้ที่ เดลินิวส์ วันจันทร์ที่ 25 กรกฎาคม 2559 เวลา 14.44 น. 

โพสต์เมื่อ 25 ก.ค. 2559 อ่าน 12289 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.แจ้งประชุมการเตรียมความพร้อม และมอบนโยบายก่อนเปิดภาคเรียน ปีการศึกษา 2567 [อ่าน 815]
ด่วน! สพฐ.ประกาศสอบบรรจุ ตำแหน่งครูผู้ช่วย ปี พ.ศ. 2567 รอบทั่วไป [อ่าน 1144]
สพฐ.ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเข้ารับการประเมินภาคความเหมาะสมกับตำแหน่งเพื่อบรรจุฯ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38ค. (2) [อ่าน 870]
ก.ค.ศ. จับมือ บัณฑิตวิทยาลัย จุฬาฯ ใช้ระบบอักขราวิสุทธิ์ตรวจสอบผลงานวิชาการครูขอเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 326]
สพฐ. แจงชัดให้อิสระโรงเรียนซื้อหนังสือ เน้นย้ำดำเนินการตามแนวทางการจัดซื้ออย่างเคร่งครัด [อ่าน 690]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)