ขีดเส้นปี60 ใช้เกณฑ์ใหม่เฟ้นผอ.โรงเรียน



[เดลินิวส์] - “บิ๊กหนุ่ย” ขีดเส้นปี60 ใช้เกณฑ์ใหม่ เฟ้นผอ.โรงเรียน สอบผ่านต้องอบรม 2 เดือน หากตกประเมิน ดึงสำรองเสียบแทน ส่วนปี59 ยังใช้เกณฑ์เดิม ให้สพฐ.สอบภาค ก ส่วนภาค ข มอบกศจ. ดำเนินการ


วันนี้ ( 28 ก.ค.) พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังการประชุม ปรับปรุงหลักเกณฑ์และวิธีการเข้าสู่ตำแหน่งของรองผู้อำนวยการ(ผอ.)สถานศึกษา และผอ.สถานศึกษา ว่า ตามที่ตนได้มอบให้สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ไปปรับปรุงหลักเกณฑ์การคัดเลือกผู้บริหารสถานศึกษา ในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.)นั้น นายพินิจศักดิ์ สุวรรณรังค์ เลขาธิการก.ค.ศ. ได้เสนอร่างหลักเกณฑ์การคัดเลือกใหม่มาให้พิจารณา แต่ตนได้ให้ไปปรับในรายละเอียด และกลับมาเสนออีกครั้ง เพื่อให้ผู้บริหารองค์กรหลักของศธ. รวมถึงผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ได้ร่วมพิจารณาด้วย ส่วนผู้บริหารจะต้องไล่ประสบการณ์บริหารตั้งโรงเรียนขนาดเล็ก ขนาดกลางและขนาด ใหญ่หรือไม่นั้น ยังไม่ฟันธง

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวต่อไปว่า หลักเกณฑ์ใหม่ที่จะใช้ในปี 2560 จะทำให้คัดเลือก ผู้ที่มีความเหมาะสม ทั้งวัยวุฒิ คุณวุฒิและประสบการณ์ มาเป็นผู้อำนวยการสถานศึกษา คุณสมบัติเบื้องต้น ต้องผ่านการเป็นครู และผู้บริหารการศึกษามาไม่น้อยกว่า 8- 10 ปี หากสอบข้อเขียนผ่าน จะมีการประกาศรายชื่อผู้ผ่านการคัดเลือกตามลำดับที่ และประกาศมากกว่าตำแหน่งที่ว่าง 10% เพื่อให้มีลำดับสำรอง ทั้งนี้ผู้ผ่านการคัดเลือกทั้งหมดต้องเข้ารับการอบรม เป็นเวลา 2 เดือน และหลังการอบรมจะมีการประเมินผลอีกครั้ง หากใครไม่ผ่านการประเมิน ก็จะเลือนผู้ที่ถูกขึ้นบัญชีในลำดับสำรองขึ้นมาแทนที โดย จะมีระยะเวลาการขึ้นบัญชี 2 ปี

“สำหรับการคัดเลือกผู้บริหารสถานศึกษา เพื่อทดแทนตำแหน่งว่างจากการเกษียณอายุราชการ ในปี 2559 ซึ่งจะมีผอ.สถานศึกษาเกษียณฯ 2,038 คน และรองผอ.สถานศึกษาเกษียณฯ 506 คน นั้นจะใช้หลักเกณฑ์เดิมไปก่อน โดยให้สพฐ. เป็นผู้ออกข้อสอบและจัดสอบภาค ก ซึ่งความรู้ที่จะใช้สอบ ไม่วัดความรู้ทางวิชาการอย่างเดียว แต่จะใช้คำถามที่ทำให้คัดเลือกได้ผู้อำนวยการโรงเรียนได้ดีขึ้น ส่วน สอบภาค ข ความเหมาะสมกับตำแหน่ง ให้คณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.) เป็นผู้ออกข้อสอบและจัดสอบเอง และยังคงมีการจัดลำดับที่ คนที่ได้คะแนนมาก จะมีสิทธิ์เลือกสถานศึกษาก่อน ตามจังหวัดที่สอบ“ พล.อ.ดาว์พงษ์กล่าว


ขอบคุณที่มาข่าวและอ่านเพิ่มเติมได้ที่ เดลินิวส์ วันพฤหัสบดีที่ 28 กรกฎาคม 2559 เวลา 14.22 น.

โพสต์เมื่อ 28 ก.ค. 2559 อ่าน 18508 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


ก.ค.ศ. อนุมัติให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษามีและเลื่อนเป็นวิทยฐานะเชี่ยวชาญ จำนวน 19 ราย เมื่อวันที่ 17 เมษายน 2567 [อ่าน 2629]
รายละเอียดการสอบแข่งขันฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ. 2567 [อ่าน 533]
สพฐ.แจ้งการสอบแข่งขันฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ. 2567 สมัครสอบทางออนไลน์เพียงรูปแบบเดียว [อ่าน 1256]
ประกาศผลการพิจารณาคัดเลือกโครงงานคุณธรรมเฉลิมพระเกียรติ "เยาวชนไทย ทำดี ถวายในหลวง" ปีที่ 18 ปีการศึกษา 2566 (ระดับประเทศ) [อ่าน 644]
การปรับหลักเกณฑ์การเบิกจ่ายค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรม การจัดงาน และการจัดประชุมราชการ [อ่าน 1219]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)