ชื่นชม! เด็กประถมที่แม่ฮ่องสอน คิดอุปกรณ์ช่วยเก็บพริก ไปคว้ารางวัลที่จีน



#showpic

ปรบมือ! เด็กประถม ร.ร.บ้านแม่ปาง จ.แม่ฮ่องสอน คิดค้น 'อุปกรณ์ช่วยเก็บพริก' หลังได้ไอเดียระหว่างผู้ปกครองเก็บพริก และเมล็ดกาแฟ ทำสถิติภายใน 1 ชม. เก็บพริกได้ 13 กก. ขณะที่ใช้มือเก็บได้เพียง 5 กก. คว้ารางวัลเหรียญทอง IEYI 2016 จากประเทศจีน

เมื่อ 26 ก.ค.59 ผู้สื่อข่าวได้เข้าพบ นายเรืองศักดิ์ ขาวสะอาด ผอ.โรงเรียนบ้านแม่ปาง อ.แม่ลาน้อย จ.แม่ฮ่องสอน ด.ช.ปฏิพล กันทรศานติ อายุ 11 ปี อยู่ชั้น ป.5 และด.ช.ศุภวิชญ์ แผ่อำนาจคุณ อายุ 12 ปี ชั้น ป.6 รวมถึงนายไกรลาศ รบชนะ อาจารย์ที่ปรึกษา เดินทางกลับจากการเข้าร่วมแข่งขันประกวดผลงานสิ่งประดิษฐ์ทางวิทยาศาสตร์ระดับนานาชาติ IEYI 2016 (International Exhibition for Young Inventors) ที่เมืองฮาร์บิน สาธารณรัฐประชาชนจีน ระหว่างวันที่ 16-19 กรกฎาคม 59 ที่ผ่านมา


นายเรืองศักดิ์ กล่าวว่า ได้ส่งนักเรียน 2 คนจากการคัดเลือกผลงานสิ่งประดิษฐ์ของนักเรียนทั่วประเทศ เพื่อเข้าร่วมการประกวด โดยนักเรียนของโรงเรียนบ้านแม่ปาง ทำผลงานได้เป็นอย่างดี คว้ารางวัลเหรียญทองมาได้ 2 รางวัล จากผลงาน 'อุปกรณ์ช่วยเก็บพริก' ของ ด.ช.ศุภวิชญ์ และ ด.ช.ปฏิพล ซึ่งก็เป็นความภาคภูมิใจที่เด็กนักเรียนนำชื่อเสียงมาสู่โรงเรียน จังหวัด และประเทศ ที่ผ่านมาต้องการพัฒนาเด็กสู่ความเป็นเลิศ มีทักษะ และให้สามารถคิดเป็นทำเป็น ไม่ได้คาดหวังว่าเด็กจะสามารถมาถึงจุดนี้ได้ แต่ก็นับว่าเป็นสิ่งที่ดีที่ทางโรงเรียนจะต้องส่งเสริมและพัฒนาให้เด็กมีส่วนร่วมในการคิดค้นโครงงานสิ่งประดิษฐ์ด้วยตนเอง

ด้าน ด.ช.ปฏิพล และ ด.ช.ศุภวิชญ์ เจ้าของผลงาน 'อุปกรณ์ช่วยเก็บพริก' กล่าวว่า ที่บ้านผู้ปกครองมีอาชีพทำไร่ทำนา ทำสวนพริก และไร่กาแฟ ซึ่งตนเองต้องเข้าสวนไปช่วยเก็บพริกและเมล็ดกาแฟ เห็นผู้ปกครองเก็บพริกด้วยมือแล้วได้ปริมาณน้อย จึงคิดว่าหากมีอุปกรณ์มาช่วยเก็บก็น่าจะได้ปริมาณมากขึ้น จึงได้นำขวดน้ำขนาดใหญ่มาผ่าครึ่งก่อน แล้วนำถุงขนาดใหญ่มาต่อที่ปลายขวด หรืออีกแบบเป็นตะกร้า นำมาต่อเข้ากับปลายขวด ใช้มือเด็ดพริกจากต้นแล้วโยนใส่ขวดไปก่อน แล้วค่อยนำไปเทใส่กระบุงด้านหลัง ซึ่งจากเดิมผู้ปกครองเด็ดพริกหรือเมล็ดกาแฟได้เต็มกำมือแล้ว จะต้องยื่นมือโยนพริกใส่กระบุงที่คล้องอยู่ด้านหลัง ซึ่งพอใช้สิ่งประดิษฐ์ช่วยในการเก็บพริกขึ้นมา พอนำมาเปรียบเทียบกับวิธีการเดิมที่ไม่ใช้อุปกรณ์ช่วย ทำให้ภายในเวลา 1 ชั่วโมงจะสามารถเก็บพริกได้ถึง 13 กิโลกรัม ซึ่งมากกว่าเก็บแบบเดิมถึง 5 กิโลกรัม


สำหรับการได้รับรางวัลในครั้งนี้ ซึ่งก็ไม่ได้คาดคิด เพราะฟังภาษาจีนไม่ออก และเหรียญทองกับเหรียญทองแดงก็มีลักษณะใกล้เคียงกัน จนสุดท้ายได้ทราบว่าทีมของตนเองได้รับเหรียญทอง ทำให้ดีใจและปลื้มใจสุดๆ

ด้านนายไกรลาศ อาจารย์ที่ปรึกษา กล่าวว่า ตนเองรู้สึกภูมิใจและดีใจที่ได้คัดเลือกเด็กนักเรียน 2 คนนี้เข้าประกวด เนื่องจากโดยส่วนตัวแล้วเด็กทั้งคู่มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ พอได้รับการส่งเสริมพัฒนาในด้านทักษะเข้าไป ทำให้เด็กมีความคิดสร้างสรรค์ผลิตชิ้นงานได้ และทำเป็นโครงงานส่งเข้าประกวดสิ่งประดิษฐ์ระดับโรงเรียน และระดับนานาชาติ โดยประเทศต่างๆ จะหมุนเวียนเป็นเจ้าภาพจัดงาน มีประเทศเข้าร่วมจัดแสดงผลงานครั้งนี้จำนวน 9 ประเทศ ได้แก่ จีน ฮ่องกง อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น มาเก๊า มาเลเซีย สิงคโปร์ ไต้หวัน และไทย รวมทั้งหมด 83 ชิ้นงาน และเด็กนักเรียนของไทยคว้ามา ได้ 2 เหรียญทอง และในปลายปีนี้ก็จะจัดที่ประเทศฮ่องกงและมาเลเซีย ซึ่งทางโรงเรียนบ้านแม่ปางก็จะคัดเลือกส่งนักเรียนเข้าประกวดในโครงการต่อไป.

 

 

ขอบคุณที่มาภาพและข่าวจาก หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ 26 ก.ค. 2559 เวลา 20:33 น.

โพสต์เมื่อ 29 ก.ค. 2559 อ่าน 11708 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.แจ้งประชุมการเตรียมความพร้อม และมอบนโยบายก่อนเปิดภาคเรียน ปีการศึกษา 2567 [อ่าน 569]
ด่วน! สพฐ.ประกาศสอบบรรจุ ตำแหน่งครูผู้ช่วย ปี พ.ศ. 2567 รอบทั่วไป [อ่าน 898]
สพฐ.ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเข้ารับการประเมินภาคความเหมาะสมกับตำแหน่งเพื่อบรรจุฯ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38ค. (2) [อ่าน 731]
ก.ค.ศ. จับมือ บัณฑิตวิทยาลัย จุฬาฯ ใช้ระบบอักขราวิสุทธิ์ตรวจสอบผลงานวิชาการครูขอเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 299]
สพฐ. แจงชัดให้อิสระโรงเรียนซื้อหนังสือ เน้นย้ำดำเนินการตามแนวทางการจัดซื้ออย่างเคร่งครัด [อ่าน 625]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)