เกณฑ์ใหม่เก้าอี้ผอ.โรงเรียนไม่หมู



#showpic

[ไทยโพสต์] - รมว.ศธ.ลั่นต้องเลือกคนที่พร้อมและเหมาะสมแก้ปัญหาการศึกษาได้

"รมว.ศธ." เผยเกณฑ์ใหม่คัดเลือก ผอ.โรงเรียนต้องอบรม 2 เดือนพร้อมประเมินผล หากไม่ผ่านมีอะไหล่มาเสียบแทนทันที ลั่นต้องการคนที่พร้อมและเหมาะสมจริงแก้ปัญหาการศึกษาได้ แต่ยังไม่ใช้ปีนี้ คาดประกาศปฏิทินสอบ ผอ.ได้ภายในสิงหาคม 59

พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวภายหลังการประชุมหารือเรื่องการพิจารณาระบบเข้าสู่ตำแหน่งผู้อำนวยการสถานศึกษา ร่วมกับนายพินิจศักดิ์ สุวรรณรังค์ เลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (เลขาฯ ก.ค.ศ.) และนายการุณ สกุลประดิษฐ์ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาฯ กพฐ.) ว่า ตามที่ตนได้มอบหมาย ก.ค.ศ.ไปปรับปรุงหลักเกณฑ์การคัดเลือกผู้อำนวยการสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เพราะที่ผ่านมาผู้บริหารสถานศึกษายังขาดประสบการณ์ ทำให้การจัดการศึกษามีปัญหา ซึ่งที่ประชุมได้นำเสนอร่างหลักเกณฑ์การคัดเลือกใหม่มาให้พิจารณา แต่ตนได้ให้ไปปรับในรายละเอียดและกลับมาเสนออีกครั้ง จากนั้นจะให้ผู้บริหารองค์กรหลักของ ศธ. รวมถึงผู้มีส่วนได้-ส่วนเสีย เช่น ผู้อำนวยการโรงเรียน เป็นต้น และนักวิชาการได้ร่วมพิจารณาด้วย

พล.อ.ดาว์พงษ์กล่าวต่อว่า สำหรับหลักการของเกณฑ์ใหม่นี้คือ 1.กระบวนการคัดเลือกและบรรจุผู้อำนวยการสถานศึกษาจะต้องแล้วเสร็จให้ได้ภายในวันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ.2560 เพื่อทดแทนอัตราเกษียณ 2.ผู้ผ่านการคัดเลือกทั้งหมดต้องเข้ารับการอบรมเป็นเวลา 2 เดือน และมีการประเมินหลังการอบรมด้วย ซึ่งการประกาศรายชื่อผู้ผ่านการคัดเลือกตามลำดับจะมีการประกาศรายชื่อเกินตำแหน่งที่ว่างไว้ 10% เพื่อสำรองและนำมาใช้ในกรณีที่มีผู้อบรมแล้ว แต่ไม่ผ่านการประเมิน โดยผู้ที่ไม่ผ่านการประเมินก็จะไปอยู่ในตำแหน่งสำรองแทน อย่างไรก็ตาม การคัดเลือกผู้บริหารสถานศึกษาในปี พ.ศ.2559 ซึ่งจะมีผู้อำนวยการสถานศึกษาเกษียณอายุราชการ จำนวน 2,038 คน และรองผู้อำนวยการสถานศึกษาเกษียณ จำนวน 506 คน คาดว่าจะประกาศปฏิทินการสอบได้ภายในเดือนสิงหาคมนี้ และเบื้องต้นจะใช้หลักเกณฑ์เดิมที่ให้ สพฐ.เป็นผู้ออกข้อสอบ และจัดสอบข้อเขียนภาค ก. ความรอบรู้ ความสามารถทั่วไปและกฎหมาย ซึ่งความรู้ที่จะใช้สอบไม่วัดความรู้ทางวิชาการอย่างเดียว แต่จะใช้คำถามที่ทำให้คัดเลือกได้ผู้อำนวยการโรงเรียนได้ดีขึ้น ส่วนสอบภาค ข. ความเหมาะสมกับตำแหน่ง ซึ่งจะมีการประเมินผลการปฏิบัติงานและการสอบสัมภาษณ์ ให้คณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.) เป็นผู้ออกข้อสอบและจัดสอบเอง และยังคงมีการจัดลำดับ คนที่ได้คะแนนมากจะมีสิทธิ์เลือกสถานศึกษาก่อนตามจังหวัดที่สอบ

"ผมต้องการคนที่มีความพร้อมจริงที่จะเข้าสู่ตำแหน่งผู้อำนวยการสถานศึกษา และเราก็จะเตรียมความพร้อมให้เขาตั้งแต่เริ่มคัดเลือก ซึ่งคุณสมบัติจะต้องออกแบบเพื่อให้ได้มาซึ่งผู้ที่มีความเหมาะสมทั้งวัยวุฒิ คุณวุฒิ และประสบการณ์ โดยอาจจะผ่านการเป็นครูและผู้บริหารการศึกษามาไม่น้อยกว่า 8-10 ปี ส่วนผู้บริหารจะต้องไล่ประสบการณ์บริหารตั้งโรงเรียนขนาดเล็ก ขนาดกลางและขนาดใหญ่หรือไม่นั้น ยังไม่ฟันธง แต่ตนเห็นว่าควรจะต้องมีประสบการณ์การบริหารสถานศึกษาด้วย" รมว.ศธ.กล่าว.

 

ขอบคุณที่มาและอ่านเพิ่มเติมได้ที่ ไทยโพสต์ วันที่ 29 กรกฎาคม 2559

 

โพสต์เมื่อ 29 ก.ค. 2559 อ่าน 36518 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


มาตรการเตรียมความพร้อมการเปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567 [อ่าน 3497]
การย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู สังกัด สพฐ. (การย้ายกรณีปกติ) ประจำปี พ.ศ. 2567 [อ่าน 2673]
กฏ ก.พ.ค. ว่าด้วยการร้องทุกข์และการพิจารณาวินิจฉัยเรื่องร้องทุกข์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2567 [อ่าน 289]
ครูและนักเรียน ใช้ห้องน้ำสะอาดร่วมกันได้ไม่แบ่งแยก เริ่มได้เลย [อ่าน 490]
ปีนี้ "สพฐ."ตรวจเข้มความโปร่งใส สอบรองผอ.ผอ.สถานศึกษา "ห้าม" กวดวิชา รับทำเอกสารทุกกรณี [อ่าน 436]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)