หมดสิทธิ์สอบครูคืนถิ่นเกือบหมื่นคน



สกอ.ประกาศยอดหมดสิทธิ์สอบครูคืนถิ่นเกือนหมื่นคน เหตุขาดคุณสมบัติ ชี้ตรวจพบภายหลังไม่ทำตามเงื่อนไขถูกตัดสิทธิ์ทันทีเช่นกัน ย้ำผู้สมัครติดตามข่าวสารทางเวบไซต์ สกอ.และ สทศ.เท่านั้น


วันนี้( 17 ส.ค.) น.ส.อาภรณ์ แก่นวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา(กกอ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา(สกอ.) ได้ตรวจสอบคุณสมบัติผู้ที่จะเข้าสอบคัดเลือกโครงการผลิตครูเพื่อพัฒนาท้องถิ่น ปี 2559 เสร็จเรียบร้อยแล้ว ผลปรากฏว่าจากผู้สมัครทั้งสิ้น 39,400 คน มีผู้มีสิทธิ์เข้าสอบ 30,174 คน ไม่มีสิทธิ์เข้าสอบ 9,226 คน สาเหตุเนื่องจากขาดคุณสมบัติ ดังนี้

1.ส่งเอกสารไม่ครบตามที่กำหนด 7,609 คน
2.จบการศึกษาไม่ตรงกับสาขาที่ประกาศรับสมัคร 1,439 คน
3.ส่งเอกสารการสมัครเกินระยะเวลาที่กำหนด 105 คน
4.ผลการเรียนไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด 72 คน และ
5.เป็นพระภิกษุ 1 รูป

อย่างไรก็ตามผู้สมัครที่มีข้อสงสัยเรื่องรายชื่อผู้มีสิทธิ์สอบสามารถติดต่อได้ที่ สกอ. หรือ สอบถามเพิ่มเติมที่ โทร. 0-2610-5348, 0-2610-5358-9 และ 0-2610-5369

น.ส.อาภรณ์ กล่าวต่อไปว่า ในการตรวจสอบคุณสมบัติรวมทั้งเงื่อนไขในการสมัคร การประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ์สอบ และไม่มีสิทธิ์สอบ นั้น สกอ. ได้ตรวจสอบตามเอกสารและข้อเท็จจริงที่ผู้สมัครได้ยื่นและรับรองตนเองในใบสมัคร ดังนั้น หากพบภายหลังว่าผู้สมัครรายใดมีคุณสมบัติและไม่ดำเนินการตามประกาศรับสมัคร จะถือว่าไม่มีสิทธิ์สอบและไม่มีสิทธิ์ในการบรรจุและแต่งตั้งเข้ารับราชการ เป็นข้าราชการครูและบุคลการทางการศึกษา ส่วนกรณีคุณวุฒิ หรือ สาขาวิชาที่ผู้สมัครนำมาสมัครยังไม่ชัดเจนว่าคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา(ก.ค.ศ.) ให้การรับรองหรือไม่ และตรงกับสาขาวิชา/แขนงวิชาตามที่ประกาศรับสมัครหรือไม่ หรืออยู่ระหว่างการหารือเกี่ยวกับคุณวุฒิให้ผู้สมัครเข้าสอบไปก่อน โดยมีเงื่อนไข หากพบภายหลังคุณวุฒิหรือสาขา/วิชาที่นำมาสมัคร ก.ค.ศ. ยังไม่ได้รับรองก่อนเปิดรับสมัคร หรือมีคุณวุฒิและหรือวิชาไม่เป็นไปตามประกาศการรับสมัคร ให้ถือว่าผู้สมัครรายนั้นขาดคุณสมบัติทันที

“ สาเหตุที่จำนวนผู้ขาดคุณสมบัติมีจำนวนมากเกือบหมื่นคน น่าจะมาจากเด็กอยากเข้าโครงการมาก เพราะถ้าสอบได้จะมีงานทำทันที โดยไม่ได้ตรวจสอบคุณสมบัติให้ชัดเจนก่อนสมัคร ขณะที่ สกอ.มีการกำหนดคุณสมบัติหลายข้อ เพื่อต้องการคัดเลือกคนดี คนเก่ง มาเป็นครูจริง ๆ อย่างไรก็ตามฝากผู้สมัครทุกคนอย่าตรวจสอบข้อมูลการสมัครทางเวบอื่น ๆ เพราะอาจจะเกิดข้อผิดพลาด และทำให้เสียสิทธิ์การสอบ ย้ำขอให้ตรวจสอบข้อมูลที่ เวบไซต์ของ สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) www.niets.or.th/protbyohec/ หรือ เวบไซต์ สกอ. www.mua.go.th เท่านั้น “ น.ส.อาภรณ์ กล่าว


ขอบคุณที่มาจาก เดลินิวส์ วันพุธที่ 17 สิงหาคม 2559 เวลา 12.54 น.

 

สำหรับข้อมูลการประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ์สอบโครงการผลิตครูเพื่อพัฒนาท้องถิ่น พ.ศ.2559 (ข้อมูลจากเว็บไซต์ สกอ.) คลิกที่ลิงก์ด้านล่าง

 

ที่มา สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา

โพสต์เมื่อ 17 ส.ค. 2559 อ่าน 32072 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ประกาศผลสอบบรรจุ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค (2) พ.ศ.2567 [อ่าน 3173]
ครม.ต่ออายุโครงการศูนย์การเรียนสำหรับเด็กในโรงพยาบาล [อ่าน 398]
ประกาศคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) ประจำโรงเรียน ประจำปีการศึกษา 2567 [อ่าน 984]
กมว.อนุมัติตั๋วครูชั่วคราว 8 สาขาขาดแคลนที่ไม่ได้จบสายครูโดยตรง [อ่าน 17781]
ว 12/2567 วิธีการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษา ผ่านระบบการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (SCS) สังกัด สพฐ. [อ่าน 896]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)