สพฐ.ปรับคู่มือครูช่วยเด็กได้ทันที



ศูนย์เฉพาะกิจคุ้มครองและช่วยเหลือเด็กนักเรียน สพฐ. เร่งปรับปรุงคู่มือครู ทำเป็นแผ่นพับเข้าใจง่าย เหมือนคู่มือความปลอดภัยบนเครื่องบิน หวังใช้ช่วยเหลือเด็กได้ทันที เน้นปฎิบัติชัดเจน 3 ส่วน เผชิญเหตุ-กฏหมาย-เครือข่าย


วันนี้( 17 ส.ค.) นายธีร์ ภวังคนันท์ ผอ.ศูนย์เฉพาะกิจคุ้มครองและช่วยเหลือเด็กนักเรียน (ฉก.ชน.) สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ ฉก.ชน.สพฐ. กำลังเร่งพิจารณาปรับปรุงคู่มือการคุ้มครองและช่วยเหลือเด็กนักเรียน ที่ได้จัดทำขึ้นเมื่อปี 2557 ให้สอดรับกับคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ที่ 30/2559 เรื่อง มาตรการในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการทะเลาะวิวาทของนักเรียนและนักศึกษา เนื่องจากเป็นประเด็นหลักที่สถานศึกษาทุกแห่งต้องรับทราบ และใช้ปฏิบัติในการควบคุมสถานการณ์ฉุกเฉินต่างๆได้อย่างถูกต้องและมี ประสิทธิภาพ

" คู่มือการคุ้มครองและช่วยเหลือเด็กนักเรียนที่สถานศึกษาในสังกัด สพฐ.ใช้ปฏิบัติอยู่ แบ่งเป็น 3 ส่วน คือ1.ขั้นตอนการปฏิบัติเมื่อเผชิญเหตุสำหรับโรงเรียน2.กฎหมาย และ3.เครือข่ายซึ่ง ฉก.ชน.สพฐ.จะปรับปรุงทั้ง 3 ส่วนให้ชัดเจนมากขึ้น และจะจัดทำคู่มือเป็นเอกสารแผ่นพับ เพื่อเป็นการสื่อสารที่ฉับไวเข้าถึงง่าย เนื่องจากรอบปีที่ผ่านมาเราพบสถานการณ์ไฟไหม้ แต่คู่มือที่มีอยู่เป็นเล่มยังไม่สามารถรับมือได้ ที่สำคัญหากจะให้ครูมานั่งเปิดคู่มือเมื่อประสบเหตุคงไม่ทันต่อเหตุการณ์ ดังนั้น คู่มือในรูปแบบแผ่นพับที่สรุปเนื้อหาสั้นๆเหมือนคู่มือความปลอดภัยบนเครื่องบิน จะช่วยให้การรับมือกับสถานการณ์เฉพาะหน้ามีประสิทธิภาพมากกว่า ทั้งนี้ หากประเด็นไหนที่หน่วยงานในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ จัดทำเป็นคู่มือไว้แล้ว ฉก.ชน.สพฐ. จะนำมาประมวลผนวกไว้รวมกันด้วย " ผอ.ฉก.ชน.สพฐ. กล่าว

 

 

ขอบคุณที่มาจาก เดลินิวส์ วันพุธที่ 17 สิงหาคม 2559 เวลา 12.32 น.

 

โพสต์เมื่อ 17 ส.ค. 2559 อ่าน 4374 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ประกาศผลสอบบรรจุ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค (2) พ.ศ.2567 [อ่าน 5226]
ครม.ต่ออายุโครงการศูนย์การเรียนสำหรับเด็กในโรงพยาบาล [อ่าน 430]
ประกาศคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) ประจำโรงเรียน ประจำปีการศึกษา 2567 [อ่าน 1136]
กมว.อนุมัติตั๋วครูชั่วคราว 8 สาขาขาดแคลนที่ไม่ได้จบสายครูโดยตรง [อ่าน 18647]
ว 12/2567 วิธีการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษา ผ่านระบบการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (SCS) สังกัด สพฐ. [อ่าน 973]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)