สกศ.ผลักดันตั้งสมัชชาการศึกษา77จังหวัด



#showpic

"สภาการศึกษา"เร่งผลักดันตั้งสมัชชาการศึกษา 77จังหวัด หลังประชาพิจารณ์แล้วเห็นพ้องต้องรีบตั้ง เป็นกลไกขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาระดับพื้นที่


วันนี้(17ส.ค.)ดร.กมล รอดคล้าย เลขาธิการสภาการศึกษา เปิดเผยว่า ตามที่สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา(สกศ.) ได้จัดทำร่างแนวทางการดำเนินงานสมัชชาการศึกษา และได้มีการประชาพิจารณ์ระดับภูมิภาคมาแล้ว โดยมีผู้แทนภาคีเครือข่ายสมัชชาการศึกษาทั่วประเทศจากทุกจังหวัดเข้าร่วมระดมความคิดเห็น และวิเคราะห์แนวทางขับเคลื่อนที่เป็นรูปธรรม ซึ่งได้ข้อสรุปว่า เครือข่ายความร่วมมือในการจัดตั้งสมัชชาการศึกษา 77 จังหวัด ควรเกิดจากฐานรากของสังคมและมาจากความร่วมมือจากทุกองค์กรและทุกภาคส่วน ไม่ใช่หน้าที่เฉพาะของกระทรวงศึกษาธิการเท่านั้น โดยการดำเนินงานจะแบ่งเป็น 3 ระยะ คือ ระยะแรก การเตรียมการที่ต้องมีความชัดเจน เพื่อกำหนดวิธีการจัดตั้งองค์กรเครือข่ายฯ โครงสร้าง บทบาทหน้าที่ โดยมีฐานมาจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สถานศึกษา เครือข่ายการศึกษาในพื้นที่ ประชาชน ครูภูมิปัญญา ผู้นำชุมชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น สภาอุตสาหกรรมจังหวัด สภาหอการค้าจังหวัด สภาวัฒนธรรมจังหวัด องค์กรทางศาสนา เพื่อให้การดำเนินการเป็นไปตามแนวทางประชารัฐของรัฐบาล

ดร.กมล กล่าวต่อไปว่า สำหรับระยะที่ 2 เป็นระยะทดลองการขับเคลื่อนสมัชชาการศึกษา เพื่อศึกษาสภาพปัญหาตามบริบทของแต่ละจังหวัด และจัดทำฐานข้อมูลของแต่ละจังหวัด เพื่อวิเคราะห์สภาพปัญหา จัดทำแผนยุทธศาสตร์การดำเนินงานและขับเคลื่อนเพื่อแก้ไขปัญหาด้านการศึกษาในพื้นที่ และระยะสุดท้ายการพัฒนาสมัชชาการศึกษา เพื่อพัฒนาการศึกษาเชิงพื้นที่อย่างมั่นคงและยั่งยืน นอกเหนือจากการเผยแพร่ความสำเร็จที่ได้จากการขับเคลื่อนสมัชชาฯ ระดับจังหวัดแล้ว ยังมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างสมัชชาฯ 77 จังหวัด ตลอดจนเครือข่ายสมัชชาฯนอกประเทศ ที่สำคัญจะมีการดึงปราชญ์ชาวบ้าน ครูภูมิปัญญาไทย ผู้เชี่ยวชาญ หรือผู้มีประสบการณ์ด้านต่าง ๆ ในท้องถิ่น ให้เข้ามาร่วมถ่ายทอดองค์ความรู้หรือสร้างอาชีพที่ตอบสนองกับตลาดแรงงานในพื้นที่ และร่วมยกระดับพัฒนาการศึกษาต่อยอดไปสู่การประกอบอาชีพเพื่อการดำรงชีวิตในอนาคต

“สกศ. จะใช้สมัชชาการศึกษา 77 จังหวัด เป็นกลไกขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาระดับพื้นที่ ซึ่งสอดคล้องกับการจัดตั้งสำนักงานศึกษาธิการจังหวัด เพื่อรองรับการขับเคลื่อนแผนการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2560-2574 ที่จะประกาศใช้ต่อไป”เลขาธิการสกศ. กล่าว 

 

ขอบคุณที่มาจาก เดลินิวส์ วันพุธที่ 17 สิงหาคม 2559 เวลา 14.18 น.

โพสต์เมื่อ 18 ส.ค. 2559 อ่าน 6554 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


อำนาจในการอนุมัติจ่ายเงินเพื่อประโยชน์การศึกษา [อ่าน 120]
สพฐ.ประกาศผลสอบบรรจุ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค (2) พ.ศ.2567 [อ่าน 6165]
ครม.ต่ออายุโครงการศูนย์การเรียนสำหรับเด็กในโรงพยาบาล [อ่าน 469]
ประกาศคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) ประจำโรงเรียน ประจำปีการศึกษา 2567 [อ่าน 1240]
กมว.อนุมัติตั๋วครูชั่วคราว 8 สาขาขาดแคลนที่ไม่ได้จบสายครูโดยตรง [อ่าน 19222]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)