ข้อคิดเตือนใจสำหรับการสอบบรรจุครูผู้ช่วย



สถานี ก.ค.ศ.
ข้อคิดเตือนใจสำหรับการสอบบรรจุครูผู้ช่วย


ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา และผู้สนใจทุกท่าน ตามที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กำหนดให้มีการสอบแข่งขันเพื่อบรรจุบุคคลเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยมีการประกาศรับสมัครและประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ์สอบแข่งขันไปแล้ว ซึ่งจะมีการสอบภาค ก ภาค ข และภาค ค ในวันที่ 17 – 19 กันยายน 2559 นั้น ในสัปดาห์นี้จึงนำข้อคิดเตือนใจสำหรับผู้มีสิทธิ์สอบแข่งขันในครั้งนี้ ดังนี้

ในการสอบครั้งนี้ตามที่ได้มีการประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ์สอบแข่งขันเพื่อบรรจุแต่งตั้งเป็นครูผู้ช่วยไปแล้วนั้น ถือว่าท่านเหล่านั้นได้รับการตรวจสอบคุณสมบัติเบื้องต้นจากผู้ดำเนินการสอบแข่งขันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่อย่างไรก็ตามผู้ที่จะเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาได้ จะต้องมีคุณสมบัติทั่วไปตามมาตรา 30 แห่งพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. 2547 ซึ่งกำหนดไว้ 13 ข้อด้วยกัน ในข้อที่มีความสำคัญสมควรนำมาเล่าสู่กันฟังในช่วงนี้เป็นอย่างยิ่งข้อหนึ่ง คือ ข้อ 13 ที่กำหนดไว้ว่า “ต้องไม่เป็นผู้เคยกระทำการทุจริตในการสอบเข้ารับราชการหรือเข้าปฏิบัติงานในหน่วยงานของรัฐ” ดังนั้น แม้จะได้รับการประกาศรายชื่อเป็นผู้มีสิทธิ์สอบแข่งขันเพื่อบรรจุแต่งตั้งเป็นครูผู้ช่วยไปแล้วก็ตาม แต่หากภายหลังตรวจสอบพบว่าผู้มีสิทธิ์สอบแข่งขันคนใด เคยเป็นผู้กระทำการทุจริตในการสอบเข้ารับราชการหรือเข้าปฏิบัติงานในหน่วยงานของรัฐมาก่อน หรือในการสอบครั้งนี้ผู้เข้าสอบคนใดได้กระทำความผิดโดยการทุจริตในการสอบแข่งขัน ไม่ว่าจะด้วยการซื้อขายข้อสอบ จ่ายเงินเพื่อให้สอบแข่งขันได้ ว่าจ้างบุคคลอื่นมาสอบแทนตนเอง หรือกระทำการใดๆ ที่เข้าข่ายเป็นการทุจริตในระหว่างการสอบเสียเอง เมื่อผู้ดำเนินการสอบแข่งขันตรวจสอบแล้วพบข้อเท็จจริงว่าได้กระทำการทุจริตในการสอบจริง ก็จะถูกตัดสิทธิ์ในการสอบแข่งขันและการบรรจุแต่งตั้งทันที และที่สำคัญยังจะมีผลกระทบต่อการสมัครสอบในโอกาสต่อไป โดยหากมีการเปิดรับสมัครสอบอีก ผู้มีประวัติเช่นนั้นก็จะเป็นผู้ขาดคุณสมบัติทั่วไป ไม่สามารถเข้าสอบแข่งขันเพื่อบรรจุแต่งตั้งเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาได้อีกเลย

การกระทำผิดในกรณีดังกล่าวมีผลร้ายแรงต่อตัวผู้กระทำผิดถึงขนาดทำให้หมดโอกาสในการที่จะเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ดังนั้น จึงได้นำข้อคิดเตือนใจนี้มาฝากกับผู้ที่จะเข้าสอบแข่งขันในครั้งนี้ ขอให้ผู้สมัครสอบทุกท่านมุ่งมั่นตั้งใจอ่านเอกสาร ตำรา หรือหนังสือที่เกี่ยวข้องให้พร้อมสำหรับการสอบแข่งขันที่จะมีขึ้นในอีกไม่กี่วันข้างหน้า หากท่านตั้งใจจริง มีความมุ่งมั่นที่จะเข้ามาสู่วิชาชีพครู มาช่วยกันพัฒนาผู้เรียนและระบบการศึกษาของไทย เชื่อเหลือเกินว่าท่านมีโอกาสจะสอบผ่าน และได้รับการบรรจุและแต่งตั้งเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาอย่างแน่นอน ขอให้ทุกท่านโชคดีครับ

พินิจศักดิ์ สุวรรณรังค์
เลขาธิการ ก.ค.ศ.



เผยแพร่ทางหนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันจันทร์ ที่ 5 กันยายน 2559 

ที่มา สำนักงาน ก.ค.ศ. 05 กันยายน 2559 09:13

 

โพสต์เมื่อ 5 ก.ย. 2559 อ่าน 11755 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


อำนาจในการอนุมัติจ่ายเงินเพื่อประโยชน์การศึกษา [อ่าน 69]
สพฐ.ประกาศผลสอบบรรจุ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค (2) พ.ศ.2567 [อ่าน 6069]
ครม.ต่ออายุโครงการศูนย์การเรียนสำหรับเด็กในโรงพยาบาล [อ่าน 464]
ประกาศคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) ประจำโรงเรียน ประจำปีการศึกษา 2567 [อ่าน 1230]
กมว.อนุมัติตั๋วครูชั่วคราว 8 สาขาขาดแคลนที่ไม่ได้จบสายครูโดยตรง [อ่าน 19160]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)