ทดสอบครูสอนวิทย์-คณิตชั้นม.1-3ทั่วปท.



ผอ.สสวท.ย้ำไม่ต้องท่องจำเน้นสร้างความเข้าใจ ถ้าไม่ผ่านเข้าคอร์สอบรม

ขยายการทดสอบครูคณิตฯ-วิทย์ จากเฉพาะครู ม.3 เป็นทดสอบครูชั้น ม.1-3 ทั่วประเทศในเดือน มี.ค. "ผอ.สสวท." เผยครูไม่ต้องท่องจำ เนื้อหาที่ใช้สอบเป็นสิ่งที่สอนทุกวันอยู่แล้ว หวังสร้างครูทำให้เด็กเรียนสนุกเรียนวิทย์-คณิตฯ ย้ำถ้าไม่ผ่านต้องเข้าคอร์สอบรมและต้องทดสอบใหม่อีกครั้ง เตรียมปล่อยแนวข้อสอบเดือน ต.ค.นี้เพื่อให้คุณครูเตรียมตัว

นางพรพรรณ ไวทยางกูร ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโยลี (ผอ.สสวท.) กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) มีนโยบายให้จัดทดสอบครูผู้สอนวิชาคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์นั้น โดยให้ สสวท.เป็นผู้ดำเนินการทดสอบในช่วงเดือนมีนาคม 2560 ซึ่งขณะนี้ได้มีการขยายชั้นของครูที่จะต้องเข้ารับการทดสอบ จากเดิมที่ให้ครูสอนวิชาคณิตฯ วิทย์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เข้ารับการทดสอบ ก็ปรับเป็นการให้ครูสอนคณิตฯ วิทย์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 หรือชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นทั้งหมด ต้องเข้ารับการทดสอบ เนื่องจากครูบางคนสอนมากกว่า 1 ชั้นเรียน โดยเนื้อหาที่จะใช้ในการทดสอบจะครอบคลุมเนื้อหาการเรียนรู้ทั้งหมด รวมไปถึงจะดูว่าครูในแต่ละชั้นจะต้องรู้เรื่องอะไรบ้าง ซึ่งตัวข้อสอบจะเน้นแนวความคิดหลายระดับ โดยเฉพาะเรื่องการนำไปใช้ เพราะความรู้ ความจำ สามารถหาอ่านได้จากหนังสือ แต่การนำไปใช้จะสามารถสร้างกระบวนการคิดวิเคราะห์ ซึ่งต้องการให้ครูมีทักษะในด้านนี้มากขึ้น เนื่องจากครูต้องสอนเด็กให้มีทักษะใหม่ มากกว่าท่องจำ เด็กจะต้องนำความรู้ที่ได้รับจากการเรียนการสอนไปใช้ได้ รวมไปถึงการสร้างกระบวนการคิดบูรณาการความรู้ต่างๆ

ทั้งนี้ ในส่วนของหลักเกณฑ์ที่จะใช้ในการวัดผลการทดสอบ ก็จะวัดจากมาตรฐานการเรียนรู้ในวิชาวิทย์ คณิตฯ ซึ่งจะมีกรอบอยู่แล้วว่าครูควรจะมีมาตรฐานในเรื่องใดบ้าง อย่างไรก็ตาม จะเน้นความรู้ความเข้าใจในเนื้อหาที่จะต้องนำไปสอนในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นเป็นหลัก ส่วนที่ว่าครูจะต้องทำคะแนนให้อยู่ในระดับไหนถึงจะผ่านเกณฑ์นั้น กำลังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณา แต่จะต้องเป็นเกณฑ์ที่ไม่สูงเกินไป ครูสามารถทำได้ ไม่เกินความพยายาม อย่างไรก็ตาม สสวท.ได้เตรียมกรอบเนื้อหา กรอบหลักสูตรที่จะใช้ในการทดสอบไว้แล้ว คาดว่าจะประกาศได้ภายในเดือนหน้า และในเดือนตุลาคมนี้ สสวท.จะมีการนำตัวอย่างข้อสอบในลักษณะคิดวิเคราะห์เผยแพร่ทาง http://www.ipst.ac.th/index.php เพื่อให้ครูได้เข้าไปทดลองทำเพื่อสร้างความคุ้นเคย

"การจัดทดสอบครั้งนี้ ไม่ใช่การจับผิด เป็นเพียงการวัดจุดเด่นจุดด้อยในตัวครู ซึ่งครูไม่จำเป็นต้องท่องเนื้อหา เพราะเป็นสิ่งที่ครูสอนอยู่ทุกวันอยู่แล้ว และผลการทดสอบจะเป็นสิ่งทำให้เรารู้ว่าครูแต่ละคนอ่อนในด้านไหน ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ดี หากครูสอบไม่ผ่าน เพราะครูก็จะได้รับการพัฒนาและเน้นอย่างตรงจุด โดยผู้ที่สอบไม่ผ่านจะต้องเข้ารับการอบรมและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง และเข้ารับการทดสอบใหม่อีกครั้ง ทั้งนี้ วิชาคณิตฯ วิทย์ เป็นวิชาหลักในการขับเคลื่อนประเทศและยังเป็นวิชาที่ยากสำหรับเด็ก ดังนั้นเราจึงต้องสร้างครูให้เป็นผู้มีความสามารถ มีกลยุทธ์วิธีการสอนทำให้เด็กเข้าใจและรู้สึกสนุกกับการเรียน เด็กก็จะรู้สึกอยากเรียนและเรียนไปได้" ผอ.สสวท.กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ พล.อ.ดาว์พงษ์ เคยระบุว่า การให้ครูทดสอบความรู้ ถือว่าเป็นการตรวจเลือดครู ว่ามีจุดอ่อนด้านใดบ้าง จะได้ปรับปรุง ไม่ใช่การจับผิดครู ที่ผ่านมาการทดสอบความรู้ครูได้ดำเนินการไปแล้วในกลุ่มครูสอนภาษาอังกฤษ ซึ่งครูสอนวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ จะเป็นกลุ่มต่อมาที่ต้องทดสอบ นอกจากนี้ รมว.ศธ.ยังระบุว่าจะให้ครูทุกกลุ่มวิชาทดสอบความรู้ด้วย.

 

ขอบคุณที่มาจาก ไทยโพสต์ วันที่ 5 กันยายน 2559

 

โพสต์เมื่อ 5 ก.ย. 2559 อ่าน 36794 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ประกาศผลสอบบรรจุ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค (2) พ.ศ.2567 [อ่าน 5018]
ครม.ต่ออายุโครงการศูนย์การเรียนสำหรับเด็กในโรงพยาบาล [อ่าน 427]
ประกาศคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) ประจำโรงเรียน ประจำปีการศึกษา 2567 [อ่าน 1109]
กมว.อนุมัติตั๋วครูชั่วคราว 8 สาขาขาดแคลนที่ไม่ได้จบสายครูโดยตรง [อ่าน 18551]
ว 12/2567 วิธีการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษา ผ่านระบบการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (SCS) สังกัด สพฐ. [อ่าน 964]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)