ค้นพบตัวเอง ค้นพบอาชีพ เว็บซัมซุงพัฒนาครูสอนศิษย์



"ซัมซุง" เผยเด็กไทยเข้าใช้เว็บแอปพลิเคชั่น "ค้นพบตัวเอง ค้นพบอาชีพ" หรือ "www.samsungslc.org/scd" สูงเกินคาด โดยยอดการใช้งานพุ่งทะลุเกิน 3 แสนคน พร้อมทำแบบทดสอบทักษะ และคลิกดูตัวอย่างอาชีพ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจตั้งเป้าเป็นนวัตกรรมใหม่ช่วยให้เด็กค้นพบตัวเอง ทั้งยังช่วยครูเชื่อมการเรียนรู้ในปัจจุบันของลูกศิษย์สู่เป้าหมายชีวิตในอนาคต พร้อมจัดเวิร์กช็อปครูทั่วประเทศ เรียนรู้กระบวนการ ประยุกต์ใช้นวัตกรรมในห้องเรียน ในงาน EDUCA 2016

เบื้องต้น "วาริท จรัณยานนท์" ผู้จัดการอาวุโส ฝ่ายการตลาดองค์กร บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด กล่าวว่าซัมซุงพัฒนานวัตกรรมค้นพบตัวเอง ค้นพบอาชีพ (Samsung Career Discovery) ขึ้น เพื่อเป็นเครื่องมือให้นักเรียนค้นพบความถนัด และแนวทางอาชีพได้ด้วยตนเอง โดยใช้เว็บแอปพลิเคชั่น และเพื่อให้คุณครูใช้เป็นเครื่องมือร่วมกับกระบวนการในห้องเรียน เพื่อให้คำปรึกษาแนะแนวลูกศิษย์

www.samsungslc.org/scd ประกอบด้วยแบบสำรวจพหุปัญญา และวิดีโอแนะนำอาชีพในสาขาที่หลากหลายพร้อมให้เข้าใช้งานตลอดเวลา ซึ่งตั้งแต่เริ่มเปิดใช้งานจนถึงวันนี้ ได้รับผลตอบรับดีมากโดยมีผู้สนใจเข้าใช้เว็บแอปพลิเคชั่นเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตลอดเวลากว่า300,000 คน และมียอดผู้เข้าลงทะเบียนทำแบบสำรวจพหุปัญญา เดือนละกว่า 100,000 คน โดยมีผู้เข้าใช้ในทุกภูมิภาคทั่วประเทศ รวมถึงในต่างประเทศอาทิ สหรัฐอเมริกา, สิงคโปร์ และญี่ปุ่น อีกด้วย

"เราภูมิใจที่โครงการเพื่อสังคมของเราสามารถสร้างนวัตกรรมที่ตอบโจทย์ชีวิต แก้ปัญหาที่นักเรียนและครูเผชิญอยู่คือไม่มีเครื่องมือที่ช่วยค้นพบความถนัดและเข้าไม่ถึงข้อมูลอาชีพ โดยเฉพาะนักเรียนที่อยู่ในชนบทห่างไกล ทำให้เมื่อเราพัฒนานวัตกรรมนี้ขึ้นมา จึงได้รับการตอบรับอย่างดีเยี่ยมจากทั้งนักเรียน และครู ทำให้สถิติการเข้าชมสูงมาก และทางซัมซุงพร้อมจะพัฒนาให้ดียิ่งขึ้นอีกในอนาคตต่อไป"

ขณะที่ "จริยาภรณ์ คุ้มพันธ์" ครูโรงเรียนชุมชนวัดเสด็จ จ.ปทุมธานี ซึ่งเป็นหนึ่งในครูที่เคยเข้าร่วมอบรม และนำนวัตกรรมไปใช้จริงในห้องเรียน กล่าวว่า หลังจากทดสอบกับเด็ก ม.1-ม.3 ชัดเจนเลยว่าเด็กนักเรียนมีความตื่นตัวกันเป็นอย่างมาก เพราะกำลังจะต้องเลือกแผนการเรียน ซึ่งเขารู้สึกว่าได้ค้นพบตัวเองก่อนที่จะตัดสินใจทำให้เขาเลือกในสิ่งที่เขาเป็น และถนัด ซึ่งถือเป็นสิ่งที่ดีมาก

"ไม่เพียงแต่นักเรียนเท่านั้นเกิดประโยชน์ แต่หากครูนำเครื่องมือนี้ไปใช้ร่วมกับกระบวนการในชั้นเรียน จะช่วยนักเรียนได้มากยิ่งขึ้น โดยกระบวนการจะเสริมให้นักเรียนมีวิธีพิจารณาเลือกอาชีพที่เหมาะกับตัวเอง สามารถทำแผนพัฒนาตนเอง เพื่อก้าวสู่อาชีพเป้าหมาย และมีแผนสำรองเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงที่ไม่คาดฝัน ซึ่งเป็นเครื่องมือที่เหมาะทั้งกับคุณครูประจำชั้น และคุณครูแนะแนว"

ถึงตรงนี้ "วาริท" กล่าวย้ำว่านวัตกรรม Samsung Career Discovery พัฒนาขึ้นภายใต้ โครงการซัมซุง สร้างพลังการเรียนรู้สู่อนาคต (Samsung Smart LearningCenter) ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมการพัฒนาทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 เพื่อให้เด็กและเยาวชนไทยทั่วประเทศ โดยมีสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) กระทรวงศึกษาธิการ และสำนักการศึกษากรุงเทพมหานคร เป็นภาคีร่วมขับเคลื่อนการประยุกต์ ใช้นวัตกรรมนี้

"ที่ผ่านมา ซัมซุงจัดการฝึกอบรมเพื่อเพิ่มทักษะการประยุกต์ใช้นวัตกรรมนี้ในชั้นเรียน และจัดทำคู่มือการใช้งานมอบให้แก่โรงเรียนแล้วทั้งสิ้นกว่า 320 แห่งทั่วประเทศ โดยปี 2559 ตั้งเป้าหมายที่จะขยายการอบรมครูให้ได้ถึง 1,000 คน ครอบคลุม 500 โรงเรียนทั่วประเทศ"

ทั้งนี้ ซัมซุงยังเปิดโอกาสให้ครูทั่วประเทศสมัครเข้าร่วมการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการการออกแบบ กระบวนการ Active Learningและประยุกต์ใช้นวัตกรรม Samsung CareerDiscovery สำหรับครูระดับชั้นมัธยมศึกษาในงานมหกรรมทางการศึกษาเพื่อพัฒนาวิชาชีพครู ครั้งที่ 9 (EDUCA 2016)เดือนตุลาคม 2559

สำหรับครูที่สนใจดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.samsungslc.org


ขอบคุณที่มาจาก ประชาชาติธุรกิจ 09 ก.ย. 2559 เวลา 09:15:00 น.

 

โพสต์เมื่อ 9 ก.ย. 2559 อ่าน 9407 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ประกาศผลสอบบรรจุ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค (2) พ.ศ.2567 [อ่าน 2455]
ครม.ต่ออายุโครงการศูนย์การเรียนสำหรับเด็กในโรงพยาบาล [อ่าน 369]
ประกาศคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) ประจำโรงเรียน ประจำปีการศึกษา 2567 [อ่าน 936]
กมว.อนุมัติตั๋วครูชั่วคราว 8 สาขาขาดแคลนที่ไม่ได้จบสายครูโดยตรง [อ่าน 17181]
ว 12/2567 วิธีการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษา ผ่านระบบการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (SCS) สังกัด สพฐ. [อ่าน 827]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)