สพฐ.เร่งผอ.สพท.ขับเคลื่อนงาน



#showpic

เลขาธิการกพฐ.เน้นย้ำผอ.สพท.ทั่วประเทศ เร่งขับเคลื่อนงานตาม 11 นโยบายรมว.ศึกษาธิการ พร้อมทำความเข้าใจกับครูในพื้นที่ยุบรวมโรงเรียนขนาดเล็กทำให้เด็กมีคุณภาพ

วันนี้(11 ก.ย. ที่โรงแรมโลตัสปางสวนแก้ว จ.เชียงใหม่ นายการุณ สกุลประดิษฐ์ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวภายหลังมอบนโยบายในการประชุม ผู้อำนวยการ/รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา(สพท.) 225 เขตทั่วประเทศว่า ตนได้เน้นย้ำให้ผอ.สพท.เร่งขับเคลื่อนการทำงานตาม 11 นโยบายที่ พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ มอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.)ดำเนินการให้เกิดผลตามเป้าหมาย เช่น ทำให้การทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน หรือโอเน็ต เป็นที่ยอมรับและสะท้อนผลสัมฤทธิ์และคุณภาพการศึกษา ภายในปี 2560 ,ส่งเสริมการสอนสะเต็มศึกษาให้ครบทุกโรงเรียนภายใน 5 ปี,สอนให้เด็กรู้จักคิดวิเคราะห์ เป็นต้น

นายการุณ กล่าวต่อไปว่า สำหรับโครงการโรงเรียนประชารัฐ ที่ได้คัดเลือกโรงเรียนนำร่อง จำนวน 3,432 โรง ซึ่งจากนี้จะมีการนำระบบไอซีที เข้ามาเพื่อยกระดับจัดการเรียนการสอน ซึ่งโรงเรียนจำเป็นต้องมีครูที่มีความรู้ทางด้านไอซีที เนื่องจากสพฐ.พบว่าในโรงเรียนประชารัฐ ประมาณ 20% ยังขาดครูที่มีความรู้ด้านนี้อยู่ ดังนั้น ตนจึงมอบหมายให้เขตพื้นที่ฯ ลงไปสำรวจขอมูลอีกครั้ง เพื่อหาแนวทางอบรมพัฒนาครู หรือจัดสรรอัตราลงไปให้เหมาะสม นอกจากนี้ ตนยังได้เน้นย้ำเรื่องการบริหารจัดการโรงเรียนขนาดเล็ก ตามโครงการโรงเรียนดีใกล้บ้าน ซึ่งล่าสุด สพฐ.ได้จับคู่โรงเรียนแม่เหล็ก 310 โรง กับโรงเรียนขนาดเล็กที่มีนักเรียนต่ำกว่า 20 คนจำนวน 596 โรง ซึ่งจะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 ด้วย

“ผมขอให้เขตพื้นที่ฯ ลงไปทำความเข้าใจกับครูในโรงเรียนขนาดเล็ก รวมถึงครูถึงเหตุผลที่ต้องควบรวมให้มีความมั่นใจว่าการควบรวมดังกล่าวจะทำให้เด็กได้รับการศึกษาที่มีคุณภาพ ที่สำคัญรมว.ศึกษาธิการ.ให้นโยบายด้วยว่าหลังจากย้ายเด็กออกไปแล้ว พื้นที่ว่างลงกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) จะไม่หวงไว้ แต่จะเปิดโอกาสให้ชุมชนนำมาใช้ประโยชน์ความต้องการของชุมชน อาทิ ทำเป็นศูนย์การเรียนรู้ เป็นสถานที่เรียนการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.)"เลขาธิการ กพฐ. กล่าว

 

ขอบคุณที่มาจาก เดลินิวส์ วันอาทิตย์ที่ 11 กันยายน 2559 เวลา 14.48 น.

 

โพสต์เมื่อ 12 ก.ย. 2559 อ่าน 11757 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


อำนาจในการอนุมัติจ่ายเงินเพื่อประโยชน์การศึกษา [อ่าน 112]
สพฐ.ประกาศผลสอบบรรจุ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค (2) พ.ศ.2567 [อ่าน 6160]
ครม.ต่ออายุโครงการศูนย์การเรียนสำหรับเด็กในโรงพยาบาล [อ่าน 469]
ประกาศคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) ประจำโรงเรียน ประจำปีการศึกษา 2567 [อ่าน 1240]
กมว.อนุมัติตั๋วครูชั่วคราว 8 สาขาขาดแคลนที่ไม่ได้จบสายครูโดยตรง [อ่าน 19214]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)