ม.44 คุมมหาวิทยาลัยรัฐเพิ่ม 2 แห่ง



จากการประชุมคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) รศ.ดร.คุณหญิงสุมณฑา พรหมบุญ ประธานกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) เปิดเผยผลการประชุม กกอ.ว่า ที่ประชุมได้หารือวาระลับกรณีที่หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 39/2559 เรื่องการจัดระเบียบและแก้ไขปัญหาธรรมาภิบาลในสถาบันอุดมศึกษา ที่ออกโดยอาศัยมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2557 โดยให้ สกอ. ตรวจสอบมหาวิทยาลัยที่มีปัญหาเรื่องธรรมาภิบาลและการจัดการศึกษาที่ไม่มีคุณภาพ ซึ่ง สกอ.ได้มีการตั้งคณะกรรมการกลางขึ้นมา 2 ชุด ชุดแรกให้ดำเนินการตรวจสอบมหาวิทยาลัยรัฐที่มีปัญหาธรรมาภิบาล 2 แห่ง และอีกชุดตรวจสอบมหาวิทยาลัยเอกชน ที่มีปัญหาเรื่องการจัดการศึกษาที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐาน 10 แห่ง ซึ่งคณะกรรมการกลางทั้ง 2 ชุด ได้เข้าตรวจสอบมหาวิทยาลัยทั้งหมดและรายงานผลต่อที่ประชุม กกอ.แล้ว ที่ประชุม กกอ.ได้มีมติรับรองการรายงานผลของคณะกรรมการกลางทั้ง 2 ชุด เบื้องต้นไม่ขอให้รายละเอียดถึงผลการตรวจสอบข้อเท็จจริง เป็นอย่างไร หลังจากนี้ กกอ.จะเสนอเรื่องดังกล่าวให้ พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ พิจารณาโดยเร็ว

ด้าน พล.อ.ดาว์พงษ์กล่าวว่า ขณะนี้ รศ.ดร.คุณหญิงสุมณฑา ได้รายงานผลมติ กกอ.เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ซึ่งเท่าที่ทราบ น่าจะมีการใช้ ม.44 เพื่อเข้าแก้ไขปัญหาธรรมาภิบาลในมหาวิทยาลัยรัฐอีก 2 แห่ง จากที่ใช้ไปแล้ว 2 แห่ง แต่ทั้งนี้ก็คงต้องดูรายละเอียดอีกครั้ง ซึ่งขั้นตอนหลังจากการประชุม กกอ.แล้ว กกอ.จะต้องเสนอแนะ รมว.ศึกษาธิการ จากนั้นกระทรวงศึกษาธิการก็จะทำเรื่องเสนอให้ คสช.มีคำสั่งต่อไป ส่วนในเรื่องคำสั่ง คสช.จะออกเมื่อใดนั้นยังไม่สามารถตอบได้.


ขอบคุณที่มาจาก ไทยรัฐ 16 ก.ย. 2559

 

โพสต์เมื่อ 16 ก.ย. 2559 อ่าน 17866 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ประกาศผลสอบบรรจุ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค (2) พ.ศ.2567 [อ่าน 125]
ครม.ต่ออายุโครงการศูนย์การเรียนสำหรับเด็กในโรงพยาบาล [อ่าน 274]
ประกาศคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) ประจำโรงเรียน ประจำปีการศึกษา 2567 [อ่าน 799]
กมว.อนุมัติตั๋วครูชั่วคราว 8 สาขาขาดแคลนที่ไม่ได้จบสายครูโดยตรง [อ่าน 8762]
ว 12/2567 วิธีการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษา ผ่านระบบการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (SCS) สังกัด สพฐ. [อ่าน 705]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)