สพฐ.เล็งปรับโครงสร้าง-หดส่วนเกิน-เพิ่มจำเป็น



สพฐ.ตั้ง คกก.ปรับโครงสร้าง เล็งเพิ่มสำนักงานส่งเสริมคุณภาพการศึกษาทุกระดับและหน่วยศึกษานิเทศก์ หลอมรวม 22 หน่วยงานให้เล็กลง เพื่อความคล่องตัวและเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน

นายพะโยม ชิณวงศ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (รองเลขาฯ กพฐ.) กล่าวถึงความคืบหน้าการปรับโครงสร้างสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ว่า ขณะนี้นายการุณ สกุลประดิษฐ์ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาฯ กพฐ.) ได้ลงนามแต่งตั้งคณะทำงานทบทวนภารกิจและโครงสร้างการแบ่งส่วนราชการภายใน สพฐ. โดยมีเลขาฯ กพฐ.เป็นประธาน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาทบทวนภารกิจและโครงสร้างการแบ่งส่วนราชการภายใน สพฐ.ให้เป็นไปตาม พ.ร.ฎ.ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี พ.ศ.2546 และพิจารณากำหนดหน้าที่และขอบเขตความรับผิดชอบของสำนักภายใน สพฐ.ให้มีความสอดคล้องเหมาะสมกับนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) และยุทธศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาให้เกิดคุณภาพ ซึ่งเบื้องต้นจะปรับโครงสร้าง สพฐ.จะยกสถานะสำนักบริหารงานการศึกษามัธยมศึกษาตอนปลาย และหน่วยศึกษานิเทศก์ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ตั้งขึ้นภายในขึ้นเป็นหน่วยงานตามโครงสร้าง

นายพะโยมกล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตามจากการประชุมผู้บริหาร สพฐ.ได้หารือเรื่องการทบทวนภารกิจและโครงสร้างการแบ่งส่วนราชการภายใน สพฐ.ซึ่งเดิมมีสำนักตามโครงสร้าง 12 สำนัก แต่มีการแยกตามภารกิจตามความจำเป็นในแต่ละช่วงจนมีถึง 22 หน่วยงาน ซึ่งที่ประชุมเห็นว่ามีมากเกินไป สมควรที่จะควบรวมหน่วยงานให้น้อยลง เพื่อให้งานเกิดประสิทธิภาพและส่งผลไปยังภูมิภาคมากขึ้น ทั้งนี้เบื้องต้นที่ประชุมเห็นว่า 12 สำนักตามโครงสร้าง สพฐ.เดิมจะยังคงอยู่ แต่ที่จะเพิ่มสำนักบริหารงานการศึกษามัธยมศึกษาตอนปลายและหน่วยศึกษานิเทศก์นั้น ที่ประชุมเห็นด้วยกับการมีหน่วยศึกษานิเทศก์ในส่วนกลาง ขณะที่สำนักบริหารงานการศึกษามัธยมศึกษาตอนปลายควรจะตั้งเป็นสำนักส่งเสริมคุณภาพการศึกษา เพื่อดูแลโรงเรียนได้ทุกกลุ่มเป้าหมาย รวมทั้งระดับประถมและมัธยมน่าจะเป็นเรื่องที่ดีกว่า นอกจากนี้ยังมีแนวคิดที่จะหลอมรวมหน่วยงานที่เกี่ยวกับกิจการนักเรียน ตั้งเป็นสำนักกิจการนักเรียน และหน่วยงานที่เกี่ยวกับการพัฒนาครูตั้งเป็นสำนักพัฒนาครูด้วย

"การปรับโครงสร้าง สพฐ.ดังกล่าวยังไม่ใช่ข้อสรุป เป็นเพียงแนวคิดของที่ประชุมผู้บริหาร สพฐ.ซึ่งหลังจากนี้จะนำแนวคิดดังกล่าวเสนอต่อคณะทำงานทบทวนภารกิจและโครงสร้างที่มีเลขาฯ กพฐ.เป็นประธาน เพื่อหาข้อสรุปก่อนที่จะนำเสนอ พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) เพื่อขอความเห็นชอบและดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป" รองเลขาฯ กพฐ.กล่าว

 

 


ขอบคุณที่มาจาก ไทยโพสต์ วันที่ 6 ตุลาคม 2559

 

โพสต์เมื่อ 6 ต.ค. 2559 อ่าน 14231 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ประกาศผลสอบบรรจุ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค (2) พ.ศ.2567 [อ่าน 1412]
ครม.ต่ออายุโครงการศูนย์การเรียนสำหรับเด็กในโรงพยาบาล [อ่าน 342]
ประกาศคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) ประจำโรงเรียน ประจำปีการศึกษา 2567 [อ่าน 896]
กมว.อนุมัติตั๋วครูชั่วคราว 8 สาขาขาดแคลนที่ไม่ได้จบสายครูโดยตรง [อ่าน 15605]
ว 12/2567 วิธีการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษา ผ่านระบบการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (SCS) สังกัด สพฐ. [อ่าน 797]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)