ลุ้นปี 60 ตั้งกรมวิชาการ-แยกสกอ.พ้นศธ.



“ดาว์พงษ์” ย้ำ สกศ.จัดทำแผนศึกษาแห่งชาติ 15 ปี เร่งถก "มีชัย" หาข้อยุติปรับปรุงพ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ มั่นใจปี 60 เห็นโฉมโครงสร้างใหม่ ศธ. ลุ้นตั้งกรมวิชาการ-แยก สกอ.ออกจากกระทรวงศึกษาธิการ


วันนี้ (10 ต.ค.) พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังการประชุมผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ว่า ตนได้ติดตามการขับเคลื่อนงานตามนโยบายของ ศธ. โดยเน้นย้ำเรื่องการจัดทำแผนการศึกษาแห่งชาติ 15 ปี (พ.ศ.2560-2574) ของสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) และการปรับปรุงพ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 ซึ่งขณะนี้มีทั้งร่างของสภาขับเคลื่อนการปฎิรูปประเทศ (สปท.) สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) และ ศธ.เอง โดยตนให้ สกศ.ไปหารือกับ ศ.ดร.มีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะอนุกรรมการปรับปรุงพ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ เพื่อหาข้อสรุปให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน ซึ่งในการปรับปรุง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ นั้น จะต้องกำหนดโครงสร้าง ศธ.ใหม่ไว้ด้วย เพื่อจะนำไปสู่การปรับปรุงแก้ไขกฎหมายลูกที่เกี่ยวข้อง รวมถึงการแต่งตั้งคณะกรรมการอำนวยการปฎิรูปการศึกษาตามรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ โดย สกศ.จะต้องไปวิเคราะห์และจัดทำองค์คณะบุคคลที่จะเข้ามาเป็นกรรมการว่ามาจากคณะใดบ้าง เพื่อนำรายชื่อเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.)พิจารณาต่อไป

"ผมอยากให้การปรับปรุง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ และ พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ แล้วเสร็จในรัฐบาลชุดนี้ คือ ภายในเดือนพฤศจิกายน 2560 ส่วนโครงสร้าง ศธ.ใหม่จะต้องแยกสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ออกจาก ศธ.ไปตั้งเป็นกระทรวงใหม่หรือไม่นั้น ผมได้มอบโจทย์ให้ สกอ.ไปคิดว่าแยกออกไปแล้วคุณภาพบัณฑิตจะดีขึ้นหรือแย่ลงอย่างไรบ้าง และการผลิตบัณฑิตจะตรงกับความต้องการของประเทศ รวมถึงจะแก้ไขปัญหาเรื่องธรรมาภิบาลในมหาวิทยาลัยได้หรือไม่" รมว.ศึกษาธิการ กล่าว

ต่อข้อถามว่า หาก สกอ.ตอบโจทย์เรื่องการผลิตบัณฑิตและแก้ไขธรรมาภิบาลได้ จะแยก สกอ.เป็นกระทรวงอุดมศึกษา ภายในรัฐบาลนี้หรือไม่ พล.อ.ดาว์พงษ์ กล่าวว่า ภายในปี 2560 จะได้เห็นรูปแบบการปรับโครงสร้างศธ.แน่นอน โดยมีทั้งการตั้งกรมวิชาการว่าจะเป็นรูปแบบไหน สกอ.จะแยกหรือไม่แยก สภาการศึกษาจะอยู่กับศธ. หรือ ไปขึ้นกับสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นต้น.

 

 

ขอบคุณที่มาจาก เดลินิวส์ วันจันทร์ที่ 10 ตุลาคม 2559 เวลา 14.50 น.

โพสต์เมื่อ 11 ต.ค. 2559 อ่าน 11782 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ประกาศผลสอบบรรจุ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค (2) พ.ศ.2567 [อ่าน 1949]
ครม.ต่ออายุโครงการศูนย์การเรียนสำหรับเด็กในโรงพยาบาล [อ่าน 360]
ประกาศคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) ประจำโรงเรียน ประจำปีการศึกษา 2567 [อ่าน 917]
กมว.อนุมัติตั๋วครูชั่วคราว 8 สาขาขาดแคลนที่ไม่ได้จบสายครูโดยตรง [อ่าน 16734]
ว 12/2567 วิธีการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษา ผ่านระบบการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (SCS) สังกัด สพฐ. [อ่าน 813]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)