ศธ.มีเวลา6เดือนแก้กฎหมายหลัก



#showpic

รมว.ศึกษาธิการ ติดตามความคืบหน้างานปฏิรูปการศึกษา เร่งกฎหมายหลักและกฎหมายลูกของ ศธ.ต้องเสร็จภายในระยะเวลา 6 เดือน

วันนี้ (24 ต.ค.) พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยว่า ในการประชุมผู้บริหารกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) เมื่อเร็ว ๆ นี้ ตนได้ติดตามความคืบหน้างานปฏิรูปการศึกษา ซึ่งขณะนี้ ศธ.มีกฏหมายหลัก และกฎหมายลูกที่ต้องปรับปรุงหลายฉบับ เช่น พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ร.บ.การศึกษาตลอดชีวิต พ.ร.บ.โรงเรียนเอกชน และ พ.ร.บ.การอุดมศึกษา เป็นต้น ซึ่งตนได้ให้หลักการไปว่า การปรับปรุงกฎหมายต้องสอดคล้องกับรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่จะมีการประกาศใช้ โดยนำข้อเสนอและความคิดเห็นของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช. )และสภาขับเคลื่อนการปฎิรูปประเทศ (สปท.)มาดูประกอบการร่างกฎหมาย พร้อมทั้งให้นำคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)ที่เกี่ยวข้องกับการศึกษามาใส่ไว้ด้วย และการปรับปรุงแก้ไขกฎหมายต้องให้เป็นไปในทิศทางเดียวกับคณะกรรมการประสานงานรวม 3ฝ่าย ได้แก่ คณะรัฐมนตรี สนช.และสปท. ที่มีนายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานด้วย

“การปรับปรุง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ต้องแล้วเสร็จภายใน 6 เดือน ส่วนการปรับปรุงและจัดทำกฎหมายอื่น ๆ ยังไม่ได้กำหนดกรอบเวลาที่ชัดเจน นอกจากนี้จะต้องเร่งการแก้ปัญหาความล่าช้าการบริหารงานบุคคลของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) และ การแก้ปัญหาเกี่ยวกับการประกันคุณภาพการศึกษาและการประเมินคุณภาพภายนอกสถานศึกษาด้วย”รมว.ศธ.กล่าว

 

ขอบคุณที่มาจาก เดลินิวส์ วันจันทร์ที่ 24 ตุลาคม 2559 

โพสต์เมื่อ 24 ต.ค. 2559 อ่าน 12205 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


ก.ค.ศ. อนุมัติให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษามีและเลื่อนเป็นวิทยฐานะเชี่ยวชาญ จำนวน 19 ราย เมื่อวันที่ 17 เมษายน 2567 [อ่าน 4604]
รายละเอียดการสอบแข่งขันฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ. 2567 [อ่าน 675]
สพฐ.แจ้งการสอบแข่งขันฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ. 2567 สมัครสอบทางออนไลน์เพียงรูปแบบเดียว [อ่าน 1336]
ประกาศผลการพิจารณาคัดเลือกโครงงานคุณธรรมเฉลิมพระเกียรติ "เยาวชนไทย ทำดี ถวายในหลวง" ปีที่ 18 ปีการศึกษา 2566 (ระดับประเทศ) [อ่าน 700]
การปรับหลักเกณฑ์การเบิกจ่ายค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรม การจัดงาน และการจัดประชุมราชการ [อ่าน 1542]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)