ตีกรอบ 6 เดือนปรับ ก.ม.ศึกษา-ระเบียบครู



ร่าง 2 แผนปฏิรูปด่วนแก้งานบุคคล-ประกันคุณภาพ ยึดสอดรับ รธน.ใหม่

พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า ในการประชุมรายงานความคืบหน้างานปฏิรูปการศึกษาและกฎหมายที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ต้องปฏิบัติ เมื่อเร็วๆนี้ตนได้มอบแนวทางให้ที่ประชุมพิจารณาการปรับปรุงแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวกับ ศธ.ได้แก่ พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การศึกษาแห่งชาติ (ฉบับที่...) พ.ศ. ...พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการ ศธ. (ฉบับที่...) พ.ศ. ...พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ฉบับที่...) พ.ศ. ...พ.ร.บ.การศึกษาตลอดชีวิต พ.ศ. ...พ.ร.บ.โรงเรียนเอกชน (ฉบับที่...) พ.ศ. ...และ พ.ร.บ.การอุดมศึกษา (ฉบับที่...) พ.ศ. ...รวมทั้งทำการร่างแผนปฏิรูปเร่งด่วนใน 2 เรื่องคือ แผนปฏิรูปเร่งด่วนในการแก้ไขปัญหาความล่าช้าการบริหารงานบุคคลของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) และแผนปฏิรูปเร่งด่วนในการแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับการประกันคุณภาพการศึกษาภายในและการ
ประเมินคุณภาพการศึกษาภายนอก

รมว.ศึกษาธิการกล่าวอีกว่า การดำเนินการดังกล่าวเป็นไปตามเงื่อนไขของรัฐธรรมนูญ และตนได้กำหนดแนวทางเพิ่มเติม 4 เรื่องหลักๆดังนี้ 1.กฎหมายทั้งหมดต้องสอดคล้องกับรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่จะมีการประกาศใช้ 2.ต้องนำข้อเสนอและความคิดเห็นของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) และสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ
(สปท.) มาประกอบการพิจารณาร่างกฎหมายระเบียบต่างๆของ ศธ. 3.ให้นำคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) อาศัยอำนาจมาตรา 44 ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ.2557 ที่เกี่ยวข้องกับการศึกษามาใส่ไว้ในกฎหมายด้วย และ 4.การปรับปรุงแก้ไขกฎหมายต้องให้เป็นไปในทิศทางเดียวกับคณะกรรมการประสานงาน รวม 3 ฝ่าย ได้แก่ คณะรัฐมนตรี (ครม.) สนช. และ สปท. ที่มีนายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานด้วย

“ผมได้กำหนดกรอบระยะเวลาในการทำงานต่างๆ โดยให้ พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ, พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการ ศธ. และ พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในระยะเวลา 6 เดือน ส่วน พ.ร.บ.การอุดมศึกษา, พ.ร.บ.โรงเรียนเอกชน และ พ.ร.บ.การศึกษาตลอดชีวิต ยังไม่ได้กำหนดกรอบระยะเวลาที่ชัดเจน” รมว.ศธ.กล่าว.

 

 

ขอบคุณที่มาจาก ไทยรัฐ วันที่ 24 ตุลาคม 2559

โพสต์เมื่อ 25 ต.ค. 2559 อ่าน 19333 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


ด่วนที่สุด สพฐ.แจ้งการกำหนดค่าธรรมเนียมการสมัครคัดเลือกครูผู้ช่วย-ผู้บริหารสถานศึกษา 500 บาท [อ่าน 156]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 3/2567 เมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2567 [อ่าน 280]
บอร์ด ก.ค.ศ. เห็นชอบปรับอัตราเงินเดือนครูตามมติ ครม. เดือนเม.ย.รู้ตัวเลขแน่นอน [อ่าน 1305]
ครม.ไฟเขียวตั้งบุรีรัมย์เป็นพื้นที่นวัตกรรมการศึกษาจังหวัดที่ 20 [อ่าน 397]
ด่วน! สทศ.ประกาศผลสอบโอเน็ต ปีการศึกษา 2566 แล้ว [อ่าน 3598]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)