ชงใช้ม.44ยก"องค์การค้าฯ"เป็นนิติบุคคล



"สุเทพ" เตรียมยกร่าง พ.ร.บ.องค์กรสิทธิและนวัตกรรมทางการศึกษา ปั้นองค์การค้าของ สกสค.เป็นนิติบุคคล น่าเชื่อถือ หน่วยงานภายนอกตรวจสอบได้ เล็งเสนอ "รมว.ศธ." ใช้ ม.44 ประกาศใช้เป็นกฎหมาย

นายสุเทพ ชิตยวงษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (เลขาฯ กอศ.) ในฐานะปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการองค์การค้าของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) กล่าวว่า ในการประชุมคณะกรรมการองค์การค้าของ สกสค. ที่มีนายธเนศพล ธนบุณยวัฒน์ เป็นประธานคณะทำงาน เมื่อเร็วๆ นี้ ที่ประชุมได้หารือถึงการปรับโครงสร้างองค์การค้าของ สกสค.ให้เป็นนิติบุคคล โดยขณะนี้ได้เตรียมยกร่าง พ.ร.บ.องค์กรสิทธิและนวัตกรรมทางการศึกษา พ.ศ.... และเมื่อร่าง พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าวเสร็จเรียบร้อย ก็จะส่งผลให้องค์การค้าของ สกสค.เป็นนิติบุคคลโดยสมบูรณ์ ซึ่งผลที่ได้คือความมั่นคงในการประกอบกิจการ และทำให้สมาชิกเชื่อมั่นองค์กรมากยิ่งขึ้น ที่สำคัญจะทำให้กระบวนการตรวจสอบองค์การค้าของ สกสค.มีความเป็นระบบและสามารถรับการตรวจสอบจากหน่วยงานภายนอกได้

สำหรับกระบวนการในออกกฎหมายดังกล่าวคาดว่าจะเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด โดยอาจจะขอผ่านความเห็นชอบจากสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) หรือเสนอ พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศธ. เพื่อให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาใช้อำนาจมาตรา 44 ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ.2557 ออกเป็นคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ประกาศให้เป็นกฎหมายต่อไป นอกจากนี้ที่ประชุมยังได้กำชับศูนย์กระจายสินค้าขององค์การค้าฯ ในแต่ละจังหวัดให้เร่งดำเนินการและเตรียมความพร้อมตามนโยบายของ รมว.ศธ. ในการจัดส่งแบบเรียนให้ทันก่อนปิดภาคเรียนที่ 2/2559 ด้วย".

 


ขอบคุณที่มาจาก ไทยโพสต์ วันที่ 8 พ.ย.2559

โพสต์เมื่อ 8 พ.ย. 2559 อ่าน 4503 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


ครม.ต่ออายุโครงการศูนย์การเรียนสำหรับเด็กในโรงพยาบาล [อ่าน 23]
ประกาศคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) ประจำโรงเรียน ประจำปีการศึกษา 2567 [อ่าน 445]
กมว.อนุมัติตั๋วครูชั่วคราว 8 สาขาขาดแคลนที่ไม่ได้จบสายครูโดยตรง [อ่าน 592]
ว 12/2567 วิธีการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษา ผ่านระบบการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (SCS) สังกัด สพฐ. [อ่าน 429]
ว 11/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 1237]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)