สอบได้ ป.ธ.9 ไม่ได้ “ด็อกเตอร์” ต้องผ่านด่าน สกอ.



พระราชวรมุนี วัดสังเวชวิศยาราม ในฐานะประธานคณะทำงานจัดทำร่างกฎกระทรวง ระเบียบ ประกาศ หรือหลักเกณฑ์ ประกอบร่าง พ.ร.บ.การศึกษาพระปริยัติธรรม เปิดเผยว่า ร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวได้มีการส่งไปยังนายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรีแล้ว ส่วนแนวทางการดำเนินงานออกร่างกฎกระทรวง ระเบียบ ประกาศ หรือหลักเกณฑ์ ประกอบร่าง พ.ร.บ. คณะทำงานได้วางโครงสร้างไว้จำนวน 14 ฉบับ โดยหนึ่งในจำนวนของกฎหมายลูกจะมีเรื่องการเทียบวุฒิเปรียญธรรม (ป.ธ.) 9 ประโยคเท่ากับวุฒิปริญญาเอกรวมอยู่ด้วย และอยากทำ ความเข้าใจว่า ช่วงที่ผ่านมามีการสื่อสารที่ทำให้เกิดความเข้าใจผิดไปมากว่า เมื่อพระเณรสอบบาลีได้ ป.ธ.9 แล้วจะสามารถเทียบวุฒิเป็นปริญญาเอก หรือเป็นด็อกเตอร์ได้ทันทีเลยนั้น ถือว่าเป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนไปอย่างมาก

พระราชวรมุนีกล่าวต่อว่า การที่พระเณร เมื่อสอบได้ ป.ธ.9 แล้วจะได้ปริญญาเอกเลยไม่สามารถทำได้ เพราะต้องผ่านการทำวิจัย การทำวิทยานิพนธ์ ดุษฎีนิพนธ์ ตามเกณฑ์ของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ก่อน ถือว่าไม่ใช่เรื่องง่าย และรายละเอียดในเรื่องดังกล่าวทั้งหมดจะมีการระบุไว้อย่างชัดเจนในกฎหมายลูก เพราะในเรื่องการเทียบวุฒิบาลีกับวุฒิการศึกษาทางโลก จะกำหนดไว้ 3 ระดับ คือ ป.ธ.6 เท่ากับปริญญาตรี ป.ธ.8 เท่ากับปริญญาโท ป.ธ.9 เท่ากับปริญญาเอก แต่ทั้งหมดก็จะต้องผ่านเกณฑ์ตามที่ สกอ.ตั้งไว้เช่นเดียวกัน.

 

ขอบคุณที่มาจาก ไทยรัฐ 18 พ.ย. 2559 

โพสต์เมื่อ 20 พ.ย. 2559 อ่าน 9821 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ประกาศผลสอบบรรจุ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค (2) พ.ศ.2567 [อ่าน 2851]
ครม.ต่ออายุโครงการศูนย์การเรียนสำหรับเด็กในโรงพยาบาล [อ่าน 383]
ประกาศคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) ประจำโรงเรียน ประจำปีการศึกษา 2567 [อ่าน 962]
กมว.อนุมัติตั๋วครูชั่วคราว 8 สาขาขาดแคลนที่ไม่ได้จบสายครูโดยตรง [อ่าน 17521]
ว 12/2567 วิธีการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษา ผ่านระบบการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (SCS) สังกัด สพฐ. [อ่าน 850]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)