สถานี ก.ค.ศ. ข้อคำถามจากการเปิดรับสมัครคัดเลือกผู้อำนวยการสถานศึกษา สังกัด สพฐ.



#showpic

สถานี ก.ค.ศ.
ข้อคำถามจากการเปิดรับสมัครคัดเลือกผู้อำนวยการสถานศึกษา สังกัด สพฐ.


ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาทุกท่าน จากสัปดาห์ที่แล้วได้นำเรื่องปฏิทินการคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสถานศึกษา สังกัด สพฐ. มานำเสนอไปแล้วนั้น ปรากฏว่าได้มีผู้สนใจสอบถามเข้ามายัง Facebook ของสำนักงาน ก.ค.ศ. ซึ่งเป็นประเด็นที่น่าสนใจ ในวันนี้จึงนำเรื่องนี้มาเผยแพร่ให้ได้ทราบโดยทั่วกัน ดังนี้

1. ขณะนี้มีผู้ได้รับการคัดเลือกขึ้นบัญชีของ อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษาเดิม ทั้งของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา และเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา ซึ่งขึ้นบัญชีไว้เมื่อเดือนพฤษภาคม 2558 เมื่อมีการคัดเลือกในครั้งนี้ จะทำให้บัญชีถูกยกเลิกหรือไม่

ตอบ การคัดเลือกผู้อำนวยการสถานศึกษา สังกัด สพฐ. ครั้งนี้ ใช้หลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสถานศึกษา สังกัด สพฐ. ตามหนังสือสำนักงาน ก.ค.ศ. ที่ ศธ 0206.6/ ว18 ลงวันที่ 9 พฤศจิกายน 2559 ซึ่งในข้อ 9 การเรียกตัวผู้ได้รับการคัดเลือกมารายงานตัวเพื่อบรรจุและแต่งตั้ง ข้อ 9.1 กำหนดว่า “กรณีเขตพื้นที่การศึกษาใด หรือสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ ยังมีบัญชีผู้ได้รับการคัดเลือกของ อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษา หรือ อ.ก.ค.ศ. สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ อยู่เดิม ให้เรียกตัวผู้ได้รับการคัดเลือกจากบัญชีผู้ได้รับการคัดเลือกของ อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษา หรือ อ.ก.ค.ศ.สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ ที่ยังไม่ครบอายุการขึ้นบัญชี ก่อน

สำหรับบัญชีผู้ได้รับการคัดเลือก ของ อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา ให้บรรจุและแต่งตั้งได้ในทุกจังหวัดที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานั้นมีพื้นที่ครอบคลุม...”

2. ปัจจุบันได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรองผู้อำนวยการสถานศึกษา มาเป็นเวลา 10 เดือน จะสามารถสมัครเข้ารับการคัดเลือก โดยใช้คุณสมบัติตามข้อ 2.4 (8) ที่กำหนดว่า “ตำแหน่งอื่นที่ ก.ค.ศ. เทียบเท่า ดังนี้ ข. รองผู้อำนวยการสถานศึกษา และผู้ดำรงตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่น ที่มีประสบการณ์การบริหารไม่ต่ำกว่าหัวหน้ากลุ่ม หรือหัวหน้าหน่วยงาน หรือผู้อำนวยการกลุ่ม เป็นผู้มีสิทธิ์เข้ารับการคัดเลือก โดยไม่มีเงื่อนไขระยะเวลา
การดำรงตำแหน่ง” ได้หรือไม่


ตอบ สามารถใช้คุณสมบัติข้อนี้เพื่อสมัครเข้ารับการคัดเลือกได้ แต่ถ้าเป็นผู้ได้รับการคัดเลือก และอยู่ในลำดับที่ที่จะได้รับการบรรจุและแต่งตั้ง ในวันบรรจุและแต่งตั้งจะต้องมีคุณสมบัติครบถ้วนตามมาตรฐานตำแหน่งและต้องผ่านการพัฒนาก่อนการบรรจุและแต่งตั้งแล้ว

หวังว่าข้อคำถามและคำตอบในสัปดาห์นี้ จะเป็นประโยชน์กับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการคัดเลือกผู้อำนวยการสถานศึกษา สังกัด สพฐ. ทุกท่าน แล้วพบกันใหม่สัปดาห์หน้าครับ

พินิจศักดิ์ สุวรรณรังค์
เลขาธิการ ก.ค.ศ.


เผยแพร่ทางหนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันจันทร์ ที่ 28 พฤศจิกายน 2559

ขอบคุณที่มาจาก สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา 28 พฤศจิกายน 2559

 

โพสต์เมื่อ 28 พ.ย. 2559 อ่าน 9904 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


ครม.ต่ออายุโครงการศูนย์การเรียนสำหรับเด็กในโรงพยาบาล [อ่าน 127]
ประกาศคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) ประจำโรงเรียน ประจำปีการศึกษา 2567 [อ่าน 592]
กมว.อนุมัติตั๋วครูชั่วคราว 8 สาขาขาดแคลนที่ไม่ได้จบสายครูโดยตรง [อ่าน 877]
ว 12/2567 วิธีการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษา ผ่านระบบการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (SCS) สังกัด สพฐ. [อ่าน 578]
ว 11/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2005]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)