"ดาว์พงษ์" จี้เร่งพิมพ์ตำราห้ามล็อกสเปก มั่นใจส่งแบบเรียนทันก่อนปิดเทอม "สุเทพ" ย้ำตรึงราคายังไม่ปรับเพิ่ม



ดร.สุเทพ ชิตยวงษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (กอศ.) ปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการองค์การค้าของสำนักงานคณะกรรมการสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) เปิดเผยว่า ตามที่ พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ มีนโยบายให้องค์การค้าฯเร่งจัดพิมพ์หนังสือเรียน และจัดส่งให้ถึงมือเด็กก่อนปิดภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 เพื่อให้เด็กได้มีหนังสือเรียนไว้อ่านก่อนเปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 นั้น ขณะนี้องค์การค้าฯอยู่ระหว่างเปิดประกวดราคาเพื่อจ้างสำนักพิมพ์เอกชนจัดพิมพ์หนังสือ โดยในปีการศึกษา 60 ต้องใช้หนังสือเรียนรวมทั้งสิ้น 49 ล้านเล่ม ซึ่งองค์การค้าฯสามารถที่จะจัดพิมพ์ได้ จำนวน 12 ล้านเล่ม และต้องจ้างสำนักพิมพ์เอกชนให้จัดพิมพ์อีก 23 ล้านเล่ม ส่วนที่เหลือเป็นหนังสือเรียนที่มีอยู่แล้วในสต็อก และเมื่อเร็วๆนี้ตนได้เชิญสำนักพิมพ์เอกชนที่จะเข้าร่วมประมูลจัดพิมพ์หนังสือเรียนกับทางองค์การค้าฯมาหารือเพื่อขอความมั่นใจ ได้รับการยืนยันว่าสามารถที่จะจัดพิมพ์หนังสือได้ทันตามกำหนด เพื่อจัดส่งให้ถึงมือเด็กก่อนปิดเทอมตามนโยบาย

“จนถึงขณะนี้องค์การค้าฯมั่นใจว่าสามารถดำเนินการได้ตามนโยบายแน่นอน เพราะ รมว.ศึกษาธิการเน้นย้ำเรื่องนี้มาก เนื่องจากต้องการให้นักเรียนได้มีเวลาอ่านหนังสือเตรียมตัวก่อนเปิดเรียน เพราะเชื่อว่าจะสามารถยกระดับคุณภาพการเรียนการสอนได้” ปฏิบัติหน้าที่ ผอ.องค์การค้าฯกล่าว และอย่างไรก็ตาม แม้การให้จัดส่งหนังสือเรียนให้ถึงมือเด็กทันก่อนปิดเทอมจะเป็นนโยบายเร่งด่วน แต่ รมว.ศึกษาธิการได้สั่งกำชับให้องค์การค้าฯดำเนินการประกวดราคาอย่างบริสุทธิ์ยุติธรรม และให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย โดยต้องไม่มีการล็อกสเปกเพื่อเอื้อประโยชน์ให้กับสำนักพิมพ์ใดสำนักพิมพ์หนึ่งได้งานไปอย่างเด็ดขาด ส่วนราคาหนังสือเรียนในปีการศึกษา 2560 นั้น ยืนยันว่าองค์การค้าฯจะยังคงตรึงราคาเดิมต่อไป เพราะหากจะมีการปรับขึ้นราคาหนังสือเรียนก็ต้องรอดูหลักสูตรใหม่ก่อน.


ขอบคุณที่มาจาก ไทยรัฐ วันที่ 6 ธันวาคม 2559

โพสต์เมื่อ 6 ธ.ค. 2559 อ่าน 5724 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ประกาศผลสอบบรรจุ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค (2) พ.ศ.2567 [อ่าน 5826]
ครม.ต่ออายุโครงการศูนย์การเรียนสำหรับเด็กในโรงพยาบาล [อ่าน 452]
ประกาศคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) ประจำโรงเรียน ประจำปีการศึกษา 2567 [อ่าน 1210]
กมว.อนุมัติตั๋วครูชั่วคราว 8 สาขาขาดแคลนที่ไม่ได้จบสายครูโดยตรง [อ่าน 18988]
ว 12/2567 วิธีการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษา ผ่านระบบการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (SCS) สังกัด สพฐ. [อ่าน 1009]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)