คุรุสภาวางระบบสกัดคนไม่ดีเป็นครู



#showpic

ดร.สมศักดิ์ ดลประสิทธิ์ ปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการคุรุสภา เปิดเผยว่า ในเร็วๆ นี้ จะมีการประชุมเรื่องมาตรฐานครูอาเซียน โดยมีนพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ เป็นประธาน ซึ่งจากการหารือเบื้องต้นคณะกรรมการมาตรฐานครูอาเซียนกำหนดหลักการว่า หากหลักสูตรใดได้รับการรับรองตามมาตรฐานอ้างอิงวิชาชีพครูอาเซียน คนที่จบหลักสูตรนั้นจะสามารถไปสอนประเทศใดก็ได้ในกลุ่มอาเซียน ตามข้อตกลงของประเทศสมาชิก ซึ่งเรื่องนี้ได้มีการประสานกับองค์การรัฐมนตรีศึกษาแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (ซีมีโอ) ไว้แล้ว

"สำหรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูนั้น ได้มีการแก้ไขข้อบังคับคุรุสภาเรียบร้อยแล้ว โดยสาระสำคัญ คือ ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพจะมีอายุ 5 ปี นับตั้งแต่วันที่ออก โดยให้ต่ออายุต่อเนื่อง 3 ครั้ง ตามเงื่อนไขที่กำหนดและไม่มีกรณีถูกวินิจฉัยว่า ประพฤติผิดจรรยาบรรณของวิชาชีพ หรือถูกลงโทษทางวินัย ให้ถือเป็นใบอนุญาตตลอดชีพ และคุรุสภาจะ เร่งทำระบบพัฒนาครูที่เชื่อมโยงกับระบบวิทยฐานะ การจ้างครู เพื่อยกระดับมาตรฐานครู รวมถึงเพิ่มความเข้มข้นเรื่องของจรรยาบรรณ เพื่อรักษาคนดี สกัดคนไม่ดีออกจากวิชาชีพ" ดร.สมศักดิ์ กล่าว.


ขอบคุณที่มาจาก หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 19 ม.ค. 2560 (กรอบบ่าย)

 

โพสต์เมื่อ 18 ม.ค. 2560 อ่าน 34593 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


อำนาจในการอนุมัติจ่ายเงินเพื่อประโยชน์การศึกษา [อ่าน 105]
สพฐ.ประกาศผลสอบบรรจุ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค (2) พ.ศ.2567 [อ่าน 6154]
ครม.ต่ออายุโครงการศูนย์การเรียนสำหรับเด็กในโรงพยาบาล [อ่าน 469]
ประกาศคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) ประจำโรงเรียน ประจำปีการศึกษา 2567 [อ่าน 1238]
กมว.อนุมัติตั๋วครูชั่วคราว 8 สาขาขาดแคลนที่ไม่ได้จบสายครูโดยตรง [อ่าน 19198]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)