ปฏิรูปล่าช้า "ปนัดดา"เร่งตั้งอกศจ.



#showpic

"ปนัดดา"เร่งตั้ง อกศจ. บ่นเสียดายปฏิรูปการศึกษาล่าช้า งานในพื้นที่ไม่คืบ ที่ผ่านมาหมดเวลาไปกับการประชุม

วันนี้ (18 ม.ค.) ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล รมช.ศึกษาธิการ เปิดเผยว่า ตามที่ นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ มอบหมายให้รับผิดชอบงานปฏิรูปการศึกษาในภูมิภาค และคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด(กศจ.) นั้น ที่ผ่านมาตนได้เข้าร่วมการประชุมกับ กศจ.หลายจังหวัดแล้ว รวมถึง กศจ.กรุงเทพมหานคร พบว่า มีปัญหาคล้าย ๆ กัน คือ เรื่องกระบวนการพิจารณาและการบริหารงานบุคคล ที่จะใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับเรื่องการบริหารงานบุคคลภายในจังหวัด ซึ่งตนคิดว่าวิธีการแก้ปัญหานี้ก็คือจะต้องเร่งตั้งคณะอนุกรรมการศึกษาธิการจังหวัด(อกศจ.) เพื่อมาทำหน้าที่กลั่นกรองงานด้านต่าง ๆ ให้ กศจ. โดยแต่ละจังหวัดควรมี อกศจ.หลัก ๆ อย่างน้อย 3 ด้าน คือ ด้านภูมิสังคม ด้านบริหารงานบุคคล และด้านวิชาการ ซึ่งบางจังหวัดอาจจำเป็นต้องมีมากกว่า3 ด้านนี้ ก็ได้ เช่น ด้านวัฒนธรรม ด้านภาษาถิ่น เป็นต้น

"ที่ผ่านมาในการประชุม กศจ.ของจังหวัดต่าง ๆ หลายครั้งหมดเวลาไป 4-5 ชั่วโมงกับการพิจารณาเรื่องการบริหารงานบุคคล ทำให้ไม่มีเวลาได้พิจารณาเรื่องอื่น ๆ ซึ่งมีความสำคัญไม่แพ้กัน ผมเสียดายเวลาที่ผ่านมาน่าจะมีความคืบหน้าในการปฏิรูปการศึกษามากกว่าที่เป็นอยู่ เพราะฉะนั้นถึงเวลาแล้วที่จะต้องรีบดำเนินการ จะปล่อยให้ช้าไปกว่านี้ไม่ได้แล้ว อย่างไรก็ตามคงไม่ถึงกับต้องใช้อำนาจพิเศษตาม ม.44 เข้ามาดำเนินการ ทั้งนี้ในการประชุม กศจ.ทั่วประเทศในวันที่ 6 ก.พ.นี้ จะมีการหารือถึงเรื่องการแต่งตั้ง อกศจ.ด้วย" รมช.ศึกษาธิการกล่าวและว่า สำหรับการคัดเลือกบุคคลเพื่อมาเป็น อกศจ.นั้น คงต้องให้ผู้ว่าราชการจังหวัด ในฐานะประธาน กศจ.เป็นผู้กลั่นกรองบุคคลเสนอขึ้นมา ซึ่งเบื้องต้นคิดว่าเป็นใครก็ได้ที่มีความรู้ความสามารถตรงกับแต่ละด้าน มีความซื่อสัตย์ สุจริต มีคุณธรรม จริยธรรม ไม่ใช่เลือกเข้ามาแบบเล่นพรรคเล่นพวก เพราะจะยิ่งทำให้ยุ่งไปใหญ่

ด้าน ดร.ชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า การประชุมวันดังกล่าวจะพูดคุยถึงทิศทางการปฏิรูปการศึกษา รายงานสภาพการบริหารงานในปัจจุบัน การจัดการศึกษาในพื้นที่ ตลอดจนการทำงานของศึกษาธิการภาค (ศธภ.) และศึกษาธิการจังหวัด (ศธจ.) รวมถึงนำปัญหาและอุปสรรคในการทำงาน ที่สำนักงานปลัด ศธ. สำนักงานคณะกรรมการการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) และ ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) ที่ได้รวบรวมไว้มาวิเคราะห์และนำหารือในที่ประชุม เพื่อหาแนวปฏิบัติชัดเจนด้วย


ขอบคุณที่มาจาก เดลินิวส์ วันพุธที่ 18 มกราคม 2560

 

โพสต์เมื่อ 18 ม.ค. 2560 อ่าน 15167 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


ปฏิทินการจ้างและการประเมินนักการภารโรง ระยะเวลา 5 เดือน (พฤษภาคม – กันยายน 2567) [อ่าน 377]
คำสั่งแต่งตั้งคณะอนุกรรมการในคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาเด็กปฐมวัยระดับจังหวัด [อ่าน 166]
เล็งจัดงบฯ อาหารเช้าให้นักเรียน [อ่าน 231]
มาตรการเตรียมความพร้อมการเปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567 [อ่าน 4603]
การย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู สังกัด สพฐ. (การย้ายกรณีปกติ) ประจำปี พ.ศ. 2567 [อ่าน 3367]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)