หนุน ศธ. เน้นระบบ "แอ็กทีฟ เลิร์นนิ่ง"



#showpic

จากกรณี นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ (ศธ.) ได้กล่าวมอบนโยบายการปฏิบัติงานในที่ประชุมผู้บริหารระดับสูง 5 องค์กรของกระทรวงศึกษาธิการ ครั้งที่ 1/2560 เมื่อเร็วๆนี้ โดย นพ.ธีระเกียรติ ได้ยืนยันว่า การจัดหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานจะอยู่ในกรอบเดิม แต่จะเน้นไปที่การเรียนแบบ Active Learning (แอ็กทีฟ เลิร์นนิ่ง) ให้มากขึ้น ซึ่งการจัดการเรียนการสอนแบบ Active Learning นี้ เป็นกระบวนการจัดการเรียนรู้ผ่านการปฏิบัติ ให้นักเรียนได้มีโอกาสลงมือกระทำ และได้ใช้กระบวนการคิดเกี่ยวกับสิ่งที่ได้กระทำนั้น

เมื่อวันที่ 20 ม.ค. ดร.ศักดิ์สิน โรจน์สราญรมย์ ประธานกรรมการบริหาร สถาบันพัฒนาคุณภาพวิชาการ (พว.) กล่าวถึงกรณีดังกล่าว ว่า โดยส่วนตัวแล้วขอชื่นชม พร้อมสนับสนุนแนวทางดังกล่าวของ นพ. ธีระเกียรติ เนื่องจากถือว่า ศธ.ได้เดินมาถูกทางแล้ว และมองเห็นความเปลี่ยนแปลงประเทศไปในทิศทางที่ดีขึ้นตามนโยบาย “ไทยแลนด์ 4.0” ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

ดร.ศักดิ์สินกล่าวต่อไปว่า ที่ผ่านมาพบว่าเยาวชนไทยยังขาดศักยภาพการคิดค้นนวัตกรรม ดังนั้น ทิศทางของ นพ.ธีระเกียรติที่ให้ครูเน้นการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning จะส่งผลทำให้นักเรียนไทยพัฒนาสมรรถนะสำคัญได้ดังนี้ ประกอบด้วย สมรรถนะการคิดวิเคราะห์ สมรรถนะการทำงานเป็นทีม สมรรถนะการแก้ปัญหาค่านิยมระดับจิตวิญญาณ และสมรรถนะด้านการสื่อสาร ส่งผลให้เกิดเป็นความรู้ ความเข้าใจในระดับหลักการ จนสามารถสร้างนวัตกรรมขึ้นมาเองได้ แต่อย่างไรก็ตาม รัฐบาลชุดนี้เหลือเวลาอีกประมาณ 1 ปี จึงอยากให้ นพ.ธีระเกียรติ ประกาศแนวทางดังกล่าวให้มีความชัดเจน เพื่อให้ครูทั่วประเทศนำไปดำเนินการเปลี่ยนแปลงการสอนจากเดิมที่สอนแบบ passive learning คือ ครูบรรยายให้นักเรียนฟัง มาเป็น Active Learning ตลอดแนว ตั้งแต่ชั้นระดับประถมศึกษาคือ ป.1-ป.6 ไปจนถึงระดับมัธยมศึกษาคือ ม.1-ม.6 ในทันที จึงจะทันได้เห็นผลในรัฐบาลนี้.


ขอบคุณที่มาจาก ไทยรัฐ 21 ม.ค. 2560

 

โพสต์เมื่อ 21 ม.ค. 2560 อ่าน 25296 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


ก.ค.ศ. อนุมัติให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษามีและเลื่อนเป็นวิทยฐานะเชี่ยวชาญ จำนวน 19 ราย เมื่อวันที่ 17 เมษายน 2567 [อ่าน 5716]
รายละเอียดการสอบแข่งขันฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ. 2567 [อ่าน 738]
สพฐ.แจ้งการสอบแข่งขันฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ. 2567 สมัครสอบทางออนไลน์เพียงรูปแบบเดียว [อ่าน 1345]
ประกาศผลการพิจารณาคัดเลือกโครงงานคุณธรรมเฉลิมพระเกียรติ "เยาวชนไทย ทำดี ถวายในหลวง" ปีที่ 18 ปีการศึกษา 2566 (ระดับประเทศ) [อ่าน 723]
การปรับหลักเกณฑ์การเบิกจ่ายค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรม การจัดงาน และการจัดประชุมราชการ [อ่าน 1707]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)