ผุด "อาชีวะชายขอบคืนถิ่น" เอื้อคนจน เผยองคมนตรีห่วงเด็กพื้นที่ห่างไกล



ผุด "อาชีวะชายขอบคืนถิ่น" เอื้อคนจน เผยองคมนตรีห่วงเด็กพื้นที่ห่างไกล

นำร่อง 20 สถานศึกษาฝึกวิชาชีพ

นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยว่า จากการที่ตนได้หารือร่วมกับ นพ.เกษม วัฒนชัย องคมนตรี ซึ่งมีความเป็นห่วงเด็กนักเรียนในพื้นที่ชายขอบหรือในพื้นที่ห่างไกลตามตะเข็บชายแดนของประเทศ และอยากให้เด็กเหล่านี้ได้รับการศึกษาอย่างทั่วถึง โดยมีตัวอย่างของโรงเรียนพระดาบสที่เปิดโอกาสทางการศึกษาให้แก่ผู้ด้อยโอกาสอย่างแท้จริงและดำเนินการได้ดี อีกทั้ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ก็มีความต้องการที่จะให้กระทรวงศึกษาธิการวางแผนเส้นทางทักษะชีวิตให้เด็กในอนาคตด้วย ตนจึงมีแนวคิดให้สำนักงานคณะกรรมการ การอาชีวศึกษา (สอศ.) ดำเนินโครงการอาชีวะชายขอบคืนถิ่น ซึ่งโครงการดังกล่าวจะเป็นการสนับสนุนผู้ด้อยโอกาสทางการศึกษาที่ขาดแคลนทุนทรัพย์ยังไม่มีอาชีพ และความรู้พื้นฐานเพียงพอที่จะเรียนต่อ แต่มีความสนใจใฝ่ศึกษาและมีความเพียรอย่างจริงจังให้ได้รับโอกาสเรียนวิชาชีพ พร้อมจัดสรรทุนการศึกษาให้ ซึ่งได้มอบหมายให้ สอศ.ไปวางแผนดำเนินงาน หากเสร็จเรียบร้อยจะนำเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาเห็นชอบต่อไป

ด้าน ดร.สุเทพ ชิตยวงษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (กอศ.) กล่าวว่า โครงการอาชีวะชายขอบคืนถิ่น มีกลุ่มเป้าหมายเป็นเด็กและเยาวชนในพื้นที่ห่างไกลตามชายขอบที่ยากจนและขาดโอกาสทางการศึกษา รวมถึงประชาชนด้อยโอกาส ผู้พิการ ผู้ว่างงาน ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่นั้นด้วย ให้ได้รับโอกาสทางการศึกษาสายอาชีพให้มีความรู้ติดตัว สร้างรายได้เลี้ยงดูครอบครัว โดยเบื้องต้นมีแนวทางการดำเนินงานคือ คัดเลือกสถานศึกษานำร่อง
20 แห่ง เพื่อจัดฝึกอบรมวิชาชีพหรือเรียกว่า “สัมฤทธิบัตร” หลักสูตรระยะสั้น 1 ปีพร้อมทุนการศึกษา และประสานคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อพัฒนากำลังคนด้านอาชีวศึกษา (กรอ.อศ.) ในพื้นที่ชายขอบและเศรษฐกิจพิเศษ เพื่อวางหลักสูตรที่เหมาะสมตามแต่ละพื้นที่ มีการปรับปรุงอาคารสถานที่ให้เหมาะสมเป็นหอพักให้แก่ผู้เรียนในโครงการนี้ เชื่อว่าโครงการนี้จะทำให้เพิ่มผู้เรียนสายอาชีพมากขึ้น และสร้างโอกาสทางการศึกษาอย่างแท้จริง.


ขอบคุณที่มาจาก ไทยรัฐ วันที่ 23 ม.ค. 2560

 

โพสต์เมื่อ 23 ม.ค. 2560 อ่าน 7873 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ประกาศผลสอบบรรจุ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค (2) พ.ศ.2567 [อ่าน 5502]
ครม.ต่ออายุโครงการศูนย์การเรียนสำหรับเด็กในโรงพยาบาล [อ่าน 448]
ประกาศคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) ประจำโรงเรียน ประจำปีการศึกษา 2567 [อ่าน 1189]
กมว.อนุมัติตั๋วครูชั่วคราว 8 สาขาขาดแคลนที่ไม่ได้จบสายครูโดยตรง [อ่าน 18812]
ว 12/2567 วิธีการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษา ผ่านระบบการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (SCS) สังกัด สพฐ. [อ่าน 993]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)