ทปอ.นัดถกปลอมวุฒิศึกษา 19 ก.พ.นี้



ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) ในฐานะประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) กล่าวถึงกรณีที่มีการระบุในสื่อต่างๆ ว่ามีมหาวิทยาลัยชื่อดังในกรุงเทพฯ ถูกแอบอ้างนำวุฒิการศึกษาระดับปริญญาเอกจากมหาวิทยาลัยในต่างประเทศมาสมัครเป็นอาจารย์ ว่า ยังไม่ทราบว่าเป็นมหาวิทยาลัยใดบ้าง เพราะตามข้อมูลที่ได้มาก็ไม่มีการระบุอย่างชัดเจน โดยส่วนตัวคิดว่าเรื่องการใช้ปลอมแปลงวุฒิไม่น่าจะเกิดขึ้นในกลุ่มมหาวิทยาลัย เพราะทุกมหาวิทยาลัยต่างมีกระบวนการรับ คัดเลือกอาจารย์ ตรวจสอบคุณสมบัติอย่างเข้มงวด โดยอาจารย์ที่จบจากมหาวิทยาลัยในต่างประเทศ ต้องมีการตรวจสอบไปยังต้นสังกัดให้ได้รับการยืนยันอยู่แล้ว ทั้งนี้ หากมีการตรวจสอบพบจริงต้องไล่ออกหรือไม่รับคนคนนั้นมาเป็นอาจารย์ อย่างไรก็ตาม การประชุม ทปอ.วันที่19 ก.พ.นี้ ตนจะนำเรื่องดังกล่าวแจ้งต่อที่ประชุม เพื่อให้ทุกฝ่ายเฝ้าระวังรวมถึงหามาตรการป้องกันเพื่อแก้ปัญหาการใช้วุฒิปลอมมาสมัครเป็นอาจารย์ในมหาวิทยาลัย

ประธาน ทปอ.กล่าวต่อว่า สำหรับกรณีข่าวเรื่องการทุจริตสอบคัดเลือกเข้าโรงเรียนนายสิบตำรวจ พบว่ามีนิสิตนักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์ แพทยศาสตร์ เภสัชศาสตร์ และทันตศาสตร์เข้าไปเกี่ยวข้องนั้น สจล.ยังไม่ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ตำรวจว่ามีนักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์ของสจล.เข้าไปเกี่ยวข้องหรือไม่ ซึ่งตนก็ได้ให้ทางคณะติดตามเรื่องดังกล่าว เพราะหากมีนักศึกษาของ สจล.เข้าไปเกี่ยวข้องก็คงต้องดำเนินการไปตามกฎหมาย เนื่องจากเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง ปัญหาทุจริตการสอบเป็นเรื่องน่ากลัว ไม่ควรปล่อยปัญหานี้ให้เกิดขึ้นอีกต่อไป ประเทศไทยคงหมดอนาคตหากบัณฑิตไทยทุกสาขาอาชีพจบมาได้ด้วยความไม่ถูกต้องก็ย่อมส่งผลต่อการทำงานการใช้ชีวิตอย่างไม่ถูกต้องด้วย.


ขอบคุณที่มาจาก ไทยรัฐ วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2560

 

โพสต์เมื่อ 1 ก.พ. 2560 อ่าน 5602 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


อำนาจในการอนุมัติจ่ายเงินเพื่อประโยชน์การศึกษา [อ่าน 112]
สพฐ.ประกาศผลสอบบรรจุ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค (2) พ.ศ.2567 [อ่าน 6161]
ครม.ต่ออายุโครงการศูนย์การเรียนสำหรับเด็กในโรงพยาบาล [อ่าน 469]
ประกาศคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) ประจำโรงเรียน ประจำปีการศึกษา 2567 [อ่าน 1240]
กมว.อนุมัติตั๋วครูชั่วคราว 8 สาขาขาดแคลนที่ไม่ได้จบสายครูโดยตรง [อ่าน 19214]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)