ศธ.แจง เทียบวุฒิม.6 ยกมาตรฐานเทียบนานาชาติ ขอโทษประกาศกำกวม



ศธ.แจง เหตุปรับเกณฑ์การเทียบวุฒิการศึกษาระดับ ม.6 จากหลักสูตรประเทศอังกฤษ เพื่อให้มีมาตรฐานเดียวกับประเทศอื่นๆ ขออภัย ประกาศที่ผ่านมา ข้อความไม่ชัด กำกวม ...

จากกรณี ศธ.ออกประกาศเรื่อง เกณฑ์การเทียบวุฒิการศึกษาจากหลักสูตรประเทศอังกฤษ มีผลกับผู้สอบตั้งแต่ปี 2560 เป็นต้นไป ส่งผลให้นักเรียนที่เรียนไฮสกูลอยู่ต่างประเทศ และต้องการกลับมาศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาในประเทศไทย เกิดข้อข้องใจ ว่า ต้องเสียเงินหรือยืดระยะเรียนเพิ่ม (นร.ไฮสกูลอึ้ง! ศธ.ประกาศหลักสูตรเทียบม.6 ใหม่ ทำเสียเงิน-เวลาเพิ่ม)

ล่าสุดเมื่อวันที่ 1 ก.พ. 60 ทีมข่าวไทยรัฐออนไลน์ ได้พูดคุยกับ ดร.มธุรส ประภาจันทร์ ผู้อำนวยการกลุ่มทะเบียนและสารสนเทศทางการศึกษา สำนักทดสอบ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เกี่ยวกับประเด็นดังกล่าวว่า การที่กระทรวงศึกษาธิการมีการปรับเกณฑ์การเทียบวุฒิการศึกษาจากหลักสูตรประเทศอังกฤษ เพื่อให้มีมาตรฐานเดียวกับประเทศอื่นๆ และเพื่อวัดความรู้ความสามารถเฉพาะด้านของนักเรียน จากเดิมนักเรียนที่เรียนไฮสกูลต่างประเทศที่ศึกษาในระบบ IGCSE แล้วอยากเข้ามหาวิทยาลัยในประเทศไทย (หลักสูตรนานาชาติ) ต้องสอบได้ไม่ต่ำกว่า 5 วิชา ไม่ซ้ำกัน แต่ละวิชาต้องได้ไม่ต่ำกว่าเกรด C แต่เมื่อเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2559 ได้ออกประกาศฉบับใหม่ โดยนักเรียนจะต้องสอบเพิ่มในระดับ A LEVEL อีกไม่ต่ำกว่า 3 วิชา และแต่ละวิชาต้องได้เกรดไม่ต่ำกว่า C ซึ่งจะเริ่มบังคับใช้ในผู้ที่เริ่มเข้าระบบปีการศึกษา 2560 ส่วนนักเรียนที่ศึกษาอยู่ในระบบประจำปีการศึกษา 2559 ยังคงยืนเพื่อขอเทียบวุฒิตามเดิมได้

"ทั้งนี้ ทางกระทรวงศึกษาธิการต้องขออภัย เนื่องจากข้อความในประกาศของกระทรวงฯ ไม่ชัดเจน มีความกำกวม ทำให้คนจำนวนมากเข้าใจผิดและสร้างความสับสน อย่างไรก็ตาม หากนักเรียนคนไหนหรือผู้ปกครองมีข้อสงสัย สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ตลอดวันทำการ" ดร.มธุรส กล่าว

ขอบคุณที่มาจาก ไทยรัฐ วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2560

 

โพสต์เมื่อ 2 ก.พ. 2560 อ่าน 6544 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ประกาศผลสอบบรรจุ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค (2) พ.ศ.2567 [อ่าน 2548]
ครม.ต่ออายุโครงการศูนย์การเรียนสำหรับเด็กในโรงพยาบาล [อ่าน 377]
ประกาศคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) ประจำโรงเรียน ประจำปีการศึกษา 2567 [อ่าน 947]
กมว.อนุมัติตั๋วครูชั่วคราว 8 สาขาขาดแคลนที่ไม่ได้จบสายครูโดยตรง [อ่าน 17277]
ว 12/2567 วิธีการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษา ผ่านระบบการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (SCS) สังกัด สพฐ. [อ่าน 839]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)