แนะรัฐช่วยจ่ายค่าไฟโรงเรียนเอกชน



#showpic

เลขานุการ รมว.ศึกษาธิการ แนะรัฐช่วยจ่ายค่าไฟโรงเรียนเอกชน หลังมีการปรับอัตราภาษีโรงเรือนสูงขึ้น แจงเอกชนเห็นด้วยแล้วให้ยืมหนังสือเรียน แทนแจกทุกคน

วันนี้ (20 ก.พ.) ม.ล.ปริยดา ดิศกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวถึงกรณี นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ มีนโยบายให้ปรับรูปแบบการจัดหาหนังสือเรียนตามโครงการเรียนฟรี เรียนดี 15 ปี อย่างมีคุณภาพ โดยให้จัดซื้อหนังสือเข้าโรงเรียนเพื่อให้เด็กยืมเรียนแทนการแจกให้เด็กทุกคนว่า ก่อนหน้านี้โรงเรียนเอกชนไม่เห็นด้วย แต่เมื่อได้มีการทำความเข้าใจและชี้ให้เห็นถึงผลดีที่จะประหยัดงบประมาณค่าหนังสือ แล้วนำเงินส่วนนี้แปลงเป็นเงินอุดหนุนให้โรงเรียนใช้ในการพัฒนาการศึกษาได้ ทางโรงเรียนเอกชนก็เห็นด้วย แต่ก็มีข้อเสนอเพิ่มเติมถึงการจัดซื้อชุดนักเรียนว่า ที่ผ่านมาผู้ปกครองไม่ได้ซื้อชุดนักเรียนให้เด็กทุกปี ดังนั้น การจัดสรรงบฯในส่วนที่ให้แก่ตัวเด็กน่าจะรวมให้เป็นก้อน เพื่อให้ผู้ปกครองไปบริหารจัดการซื้อข้าวของเครื่องใช้ที่จำเป็นเอง

เลขานุการ รมว.ศึกษาธิการ กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ยังหารือถึงกรณีผลกระทบจากการประกาศใช้กฎหมายภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างฉบับใหม่ ที่มีการปรับอัตราเก็บภาษีโรงเรือนสูงขึ้น แต่ขณะนี้ได้มีการชะลอการบังคับใช้ออกไป 1 ปี เพื่อทบทวน ซึ่งตนเห็นด้วยว่าต้องมีการทบทวน และควรยกเว้นการจัดเก็บภาษีโรงเรือนกับผู้ประกอบการด้านการศึกษาไปเลย รวมถึงเรื่องของค่าไฟที่รัฐควรดูแลด้วย ถึงขนาดมีการเปรียบเปรยว่าทำโรงเรียนเอกชนจ่ายค่าไฟแพงกว่าอาบอบนวดเสียอีก

"โรงเรียนเอกชนได้เข้ามาแบ่งเบาภาระของรัฐในการจัดการศึกษา รัฐก็ควรมีแนวทางดูแลเพื่อให้โรงเรียนเอกชนอยู่ได้ด้วย จึงให้ทางโรงเรียนเอกชนไปรวบรวมปัญหาอุปสรรค รวมถึงแนวทางแก้ไขปัญหามาเสนอ เพื่อจะได้นำหารือกับรมว.ศึกษาธิการเพื่อหาแนวทางช่วยเหลือต่อไป" ม.ล.ปริยดา กล่าว

ขอบคุณที่มาจาก เดลินิวส์ วันจันทร์ที่ 20 กุมภาพันธ์ 2560 เวลา 10.20 น.

โพสต์เมื่อ 20 ก.พ. 2560 อ่าน 6618 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


ปฏิทินการจ้างและการประเมินนักการภารโรง ระยะเวลา 5 เดือน (พฤษภาคม – กันยายน 2567) [อ่าน 1785]
คำสั่งแต่งตั้งคณะอนุกรรมการในคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาเด็กปฐมวัยระดับจังหวัด [อ่าน 620]
เล็งจัดงบฯ อาหารเช้าให้นักเรียน [อ่าน 470]
มาตรการเตรียมความพร้อมการเปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567 [อ่าน 6409]
การย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู สังกัด สพฐ. (การย้ายกรณีปกติ) ประจำปี พ.ศ. 2567 [อ่าน 5684]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)