เห็นชอบ 9หลักสูตรฝึกอบรมทันตแพทย์เท่าป.เอก



พิจารณาจากวิธีเรียน-สอน-ลักษณะวิชา-ผลงานวิจัยตีพิมพ์

กกอ.เห็นชอบ 9 หลักสูตรฝึกอบรมทันตแพทย์เทียบเท่าได้คุณวุฒิระดับปริญญาเอก เผยพิจารณาจากการเรียนการสอน ลักษณะวิชา และงานวิจัยที่ตีพิมพ์ความรู้ใหม่ๆ ส่วนความคืบหน้าการแก้ปัญหาธรรมภิบาล 4 มหาวิทยาลัย อยู่ระหว่างการออกระเบียบ-ข้อบังคับ ตรวจสอบคุณภาพ และส่งข้อมูล 9 ม.เอกชน ให้ "รมว.ศธ." พิจารณาแล้ว

นายสุภัทร จำปาทอง เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (เลขาฯ กกอ.) กล่าวว่า ในการประชุม กกอ.ครั้งที่ 2/2560 เมื่อเร็วๆ นี้ ราชวิทยาลัยทันตแพทย์แห่งประเทศไทยได้มีหนังสือ ที่ ร.วทท/172 ลงวันที่ 27 กันยายน 2559 ขอให้สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) พิจารณารับรองความเทียบเท่าคุณวุฒิหลักสูตรการฝึกอบรมทันตแพทย์ประจำบ้าน เพื่อวุฒิบัตรแสดงความรู้ความชำนาญในการประกอบวิชาชีพทันตกรรม จำนวน 9 สาขา ดังนี้ 1.สาขาศัลยศาสตร์ช่องปากและแม็กซิลโลเฟเชียล 2.สาขาทันตกรรมสำหรับเด็ก 3.สาขาทันตกรรมจัดฟัน 4.สาขาทันตกรรมประดิษฐ์ 5.สาขาทันตสาธารณสุข 6.สาขาวิทยาเอ็นโดดอนต์ 7.สาขาทันตกรรมหัตถการ 8.สาขาวิทยาการวินิจฉัยโรคช่องปาก และ 9.สาขาทันตกรรมทั่วไป สามารถเทียบเท่าได้กับคุณวุฒิระดับปริญญาเอก ซึ่งได้รับความเห็นชอบจากที่ประชุมคณะกรรมการทันตแพทยสภา ในการประชุมครั้งที่ 5/2559 เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 2559 เพื่อประโยชน์แก่สมาชิกที่ได้รับการฝึกอบรมและได้รับวุฒิบัตรจากทันตแพทยสภา โดยที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบหลักสูตรดังกล่าวเทียบเท่าได้คุณวุฒิระดับปริญญาเอก เนื่องจากมีการพิจารณาจากโครงสร้างการเรียนการสอน ลักษณะวิชาที่เรียน และมีงานวิจัยตีพิมพ์องค์ความรู้ใหม่ๆ

นอกจากนี้ ในที่ประชุมยังได้รับทราบความคืบหน้าการดำเนินการแก้ปัญหามหาวิทยาลัย 4 แห่ง ประกอบด้วย มหาวิทยาลัยราชภัฏ (มรภ.) สุรินทร์ มรภ.ชัยภูมิ มหาวิทยาลัยบูรพา และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ตะวันออก ตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ฉบับที่ 39/2559 เรื่องการจัดระเบียบและแก้ไขปัญหาธรรมาภิบาลในสถาบันอุดมศึกษา โดยขณะนี้ทั้ง 4 มหาวิทยาลัยอยู่ระหว่างการออกระเบียบและข้อบังคับในการปฏิบัติงาน การตรวจสอบคุณภาพการจัดการเรียนการสอนในหลักสูตรต่างๆ โดยเน้นว่าจะต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่ สกอ.กำหนด ส่วนกรณีมหาวิทยาลัยเอกชน 9 แห่งที่มีปัญหาเรื่องการจัดการศึกษาที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐานการอุดมศึกษา ตามคำสั่งหัวหน้า คสช.นั้น ขณะนี้ สกอ.ได้ส่งรายละเอียดและข้อเสนอแนะในการแก้ปัญหามหาวิทยาลัยดังกล่าวให้รัฐมนตรีศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) แล้ว" เลขาฯ กกอ.กล่าว.


ขอบคุณที่มาจาก ไทยโพสต์ วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2560

 

โพสต์เมื่อ 27 ก.พ. 2560 อ่าน 8562 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


อำนาจในการอนุมัติจ่ายเงินเพื่อประโยชน์การศึกษา [อ่าน 69]
สพฐ.ประกาศผลสอบบรรจุ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค (2) พ.ศ.2567 [อ่าน 6067]
ครม.ต่ออายุโครงการศูนย์การเรียนสำหรับเด็กในโรงพยาบาล [อ่าน 464]
ประกาศคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) ประจำโรงเรียน ประจำปีการศึกษา 2567 [อ่าน 1230]
กมว.อนุมัติตั๋วครูชั่วคราว 8 สาขาขาดแคลนที่ไม่ได้จบสายครูโดยตรง [อ่าน 19159]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)