"คุรุสภา" เห็นชอบตั้งสถาบันคุรุพัฒนา



#showpic

คณะกรรมการคุรุสภา มีมติเห็นชอบตั้ง “สถาบันคุรุพัฒนา” หวังเดินหน้างานพัฒนาคุณภาพครูทั้งระบบ คาดอีกไม่เกิน 2 เดือนได้เห็นโครงสร้างสถาบัน

วันนี้ (16 มี.ค.) นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการคุรุสภา เมื่อเร็วๆนี้ ที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบการจัดตั้งสถาบันคุรุพัฒนา ซึ่งสถาบันดังกล่าวจะเป็นหน่วยงานภายใต้การกำกับของสำนักงานเลขาธิการคุรุสภา มีการดำเนินการในรูปแบบคณะกรรมการ คล้ายกับสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) และจะมีอิสระทางวิชาการ ซึ่งสถาบันนี้ถือเป็นจุดกำเนิดของการครอบคลุมคุณภาพการผลิตครูทั้งระบบ เพราะที่ผ่านมาเมื่อนักศึกษาคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ จบการศึกษาแล้ว ไม่ค่อยมีหน่วยงานหลักในการพัฒนาด้านวิชาการครูว่าต่อไปหลักสูตรการอบรมแบบไหนถึงจะถูกต้องและเหมาะสม ทั้งนี้การจัดตั้งสถาบันคุรุพัฒนาคาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จภายใน 2 เดือนนี้ เพราะไม่ได้ติดขัดปัญหาอะไร เนื่องจาก พ.ร.บ.สภาครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ.2546 กำหนดไว้อยู่แล้วจะต้องมีหน่วยงานเข้ามาทำหน้าที่พัฒนาครู

"ผมได้มอบหมายให้คุรุสภาตั้งคณะกรรมการเพื่อมาดูแลการจัดตั้งสถาบันคุรุพัฒนาแล้ว โดยคณะกรรมการชุดดังกล่าวจะดำเนินการวางขอบเขตหน้าที่ โครงสร้างการทำงาน และการบริหารจัดการ เพื่อให้การจัดตั้งสถาบันคุรุพัฒนามีประสิทธิภาพสำหรับครูมากที่สุด" รมว.ศธ.กล่าว


ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก เดลินิวส์ วันพฤหัสบดีที่ 16 มีนาคม 2560 เวลา 16.17 น. 

โพสต์เมื่อ 16 มี.ค. 2560 อ่าน 19481 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ประกาศผลสอบบรรจุ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค (2) พ.ศ.2567 [อ่าน 3748]
ครม.ต่ออายุโครงการศูนย์การเรียนสำหรับเด็กในโรงพยาบาล [อ่าน 405]
ประกาศคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) ประจำโรงเรียน ประจำปีการศึกษา 2567 [อ่าน 1016]
กมว.อนุมัติตั๋วครูชั่วคราว 8 สาขาขาดแคลนที่ไม่ได้จบสายครูโดยตรง [อ่าน 18064]
ว 12/2567 วิธีการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษา ผ่านระบบการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (SCS) สังกัด สพฐ. [อ่าน 911]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)