ย้ำเขตพื้นที่ฯพร้อมรับสมัครสอบครูผู้ช่วย



#showpic

มีอัตราว่างรองรับ 1.2 หมื่นตำแหน่ง ชี้คนเรียนครูได้เปรียบภาค ข-ค

นายการุณ สกุลประดิษฐ์ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่า ตามที่คณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) เห็นชอบการปรับปรุงหลักเกณฑ์การรับสมัครสอบเพื่อบรรจุและแต่งตั้งเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วยกรณีทั่วไป ในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) โดยเปิดให้ผู้ที่ไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู หรือหลักฐานที่ใช้แสดงในการประกอบวิชาชีพครูตามที่คุรุสภาออกให้เพื่อปฏิบัติหน้าที่สอน ก่อนการบรรจุและแต่งตั้งเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษานั้น สพฐ.ได้จัดประชุมวีดิโอคอนเฟอเรนซ์กับ ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.)ทั่วประเทศ เพื่อซักซ้อมความเข้าใจการรับสมัครสอบบรรจุครูผู้ช่วยที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 29 มี.ค.- 4 เม.ย.2560 โดยมีอัตราว่างประมาณ 12,000 อัตรา ซึ่งทุกเขตพื้นที่ที่เปิดสอบจะต้องปฏิบัติตามเกณฑ์ดังกล่าว

เลขาธิการ กพฐ.กล่าวอีกว่า กรณีที่มีผู้ไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูสอบได้ ทางคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.) ต้องจัดส่งบัญชีรายชื่อมายัง สพฐ. เพื่อดำเนินการประสานไปยังคุรุสภา ในการออกหนังสืออนุญาตปฏิบัติการสอนโดยไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูให้ จึงจะถือว่าเป็นผู้ที่มีสิทธิ์สมบูรณ์ที่จะได้รับการบรรจุ แต่ภายใน 2 ปี คนกลุ่มนี้ต้องพัฒนาตัวเองหลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิตวิชาชีพครูตามเงื่อนไขของคุรุสภา ส่วนกรณีที่มีนักศึกษาครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ หลักสูตร 5 ปีออกมาโวยว่าการปรับเกณฑ์ดังกล่าวทำให้ผู้ที่เรียนหลักสูตรครู 5 ปีเสียเปรียบนั้น เรื่องนี้เป็นนโยบายของ นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการที่ต้องการเปิดทางให้ได้คนดี คนเก่งมาเป็นครู ส่วนตัวมองการสอบภาค ข และภาค ค ผู้ที่เรียนจบวิชาชีพครูจะมีภาษีมากกว่าอยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม ในการสมัครต้องแยกกลุ่มผู้สมัครที่มีใบอนุญาตฯกับไม่มีใบอนุญาตฯเพื่อนำมาปรับปรุงการสอบบรรจุในครั้งต่อไป.


ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก ไทยรัฐ 22 มี.ค. 2560 

โพสต์เมื่อ 22 มี.ค. 2560 อ่าน 14149 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ประกาศผลสอบบรรจุ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค (2) พ.ศ.2567 [อ่าน 4559]
ครม.ต่ออายุโครงการศูนย์การเรียนสำหรับเด็กในโรงพยาบาล [อ่าน 414]
ประกาศคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) ประจำโรงเรียน ประจำปีการศึกษา 2567 [อ่าน 1071]
กมว.อนุมัติตั๋วครูชั่วคราว 8 สาขาขาดแคลนที่ไม่ได้จบสายครูโดยตรง [อ่าน 18336]
ว 12/2567 วิธีการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษา ผ่านระบบการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (SCS) สังกัด สพฐ. [อ่าน 942]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)