ชงตั้งสภาการศึกษาจังหวัดแทนกศจ.



#showpic

ชงคสช.ตั้งสภาการศึกษาจังหวัด แทน กศจ. โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน หวั่น ศธจ.มีอำนาจมากเกินไปหากรัฐบาล คสช.ลงจากอำนาจ เกรงเกิดปัญหาความบกพร่องของระบบธรรมาภิบาลได้

วันนี้(27มี.ค.)นายสานิตย์ พลศรี ผู้ทรงคุณวุฒิ ในคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด(กศจ.)ชัยภูมิ เปิดเผยว่า ตั้งแต่มีคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)ที่ 10/2559 และ คำสั่งที่ 11/2559 ที่กำหนดให้ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประศึกษาเขต 1 หรือ เขตเดียว ปฏิบัติหน้าที่ศึกษาธิการจังหวัด นั้น ขณะนี้ทุกคนสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ดี ขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาในภูมิภาค ได้บรรลุตามเจตนารมณ์ของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ซึ่งการปฏิบัติหน้าที่ของบุคลากรที่รับผิดชอบอยู่ในขณะนี้ก็เพียงพอแล้วกับภารกิจที่จะขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาในภูมิภาค ดังนั้น การจัดตั้งสำนักงานศึกษาธิการจังหวัด(ศธจ.)ให้ครบทุกจังหวัด และการกำหนดให้มีตำแหน่งศึกษาธิการจังหวัด จึงเป็นการเพิ่มภาระงบประมาณของประเทศ

" ผมขอเสนอให้รัฐบาลทบทวน การขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาของ ศธ.ในภูมิภาค โดยให้มีสภาการศึกษาจังหวัด แทน กศจ. ปรับบทบาท อำนาจหน้าที่ของ กศจ. เป็นของสภาการศึกษาจังหวัดแทน โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน และให้มีกลุ่มสภาการศึกษาจังหวัด ในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเขต 1 หรือเขตเดียว เพื่อทำหน้าที่เป็นฝ่ายเลขานุการของสภาการศึกษาจังหวัด แทน สำนักงาน ศธจ.เนื่องจากการกำหนดให้มี สำนักงาน ศธจ.และ ศธจ.เพื่อให้เป็นผู้มีอำนาจตามมาตรา 53 และ อำนาจในการพิจารณาความดีความชอบของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา จะทำให้ศธจ.มีอำนาจมากเกินไป และเมื่อรัฐบาล คสช.ลงจากอำนาจ ก็จะเกิดปัญหาความบกพร่องของระบบธรรมาภิบาล และยังอาจจะเกิดปัญหาอำนาจการบังคับบัญชาระหว่าง ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา และ ศธจ.ได้" นายสานิตย์ กล่าว.

ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก เดลินิวส์ วันจันทร์ที่ 27 มีนาคม 2560 เวลา 14.23 น.

โพสต์เมื่อ 27 มี.ค. 2560 อ่าน 8258 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ประกาศผลสอบบรรจุ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค (2) พ.ศ.2567 [อ่าน 3137]
ครม.ต่ออายุโครงการศูนย์การเรียนสำหรับเด็กในโรงพยาบาล [อ่าน 396]
ประกาศคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) ประจำโรงเรียน ประจำปีการศึกษา 2567 [อ่าน 979]
กมว.อนุมัติตั๋วครูชั่วคราว 8 สาขาขาดแคลนที่ไม่ได้จบสายครูโดยตรง [อ่าน 17746]
ว 12/2567 วิธีการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษา ผ่านระบบการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (SCS) สังกัด สพฐ. [อ่าน 893]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)