"หมอธี"ห่วงงานศธภ.-ศธจ.แตกแยก



#showpic

รมว.ศึกษาธิการ ชี้แจงทำความเข้าใจการขับเคลื่อนงาน ศธภ.- ศธจ. หวั่นเกิดความแตกแยก ฝากการบ้านข้อใหญ่ช่วยพัฒนาครูและคุณภาพนักเรียน แนะทำงานแบบบูรณาการไม่สร้างความโกลาหล
 

วันนี้ (3 เม.ย.) ที่โรงแรมปรินซ์ พาเลซ มหานาค นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ กล่าวตอนหนึ่งในการประชุมชี้แจงเตรียมการจัดตั้งสำนักงานศึกษาธิการภาค (ศธภ.) และ สำนักงานศึกษาธิการจังหวัด (ศธจ.) สังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ว่า แม้กระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) จะผ่าตัดด้วยการปรับโครงสร้างใหญ่ โดยให้มี ศธภ.และ ศธจ.นั้น แต่ก็ไม่ใช่เรื่องสำคัญ เพราะหัวใจสำคัญของการปรับโครงสร้างนี้ คือ การยกระดับคุณภาพการศึกษา มุ่งผลสัมฤทธิ์ให้เกิดขึ้นในตัวผู้เรียน อีกทั้งประชาชนก็ไม่ได้สนใจว่า ศธ.จะมีการปรับโครงสร้างอย่างไร แต่สนใจว่าอยากให้บุตร หลานได้เรียนโรงเรียนที่ดีและมีคุณภาพ ดังนั้น จึงอยากให้ ศธภ.และ ศธจ.กลับไปทำการบ้านข้อใหญ่ คือ การพัฒนาครู การปรับหลักสูตรให้มีคุณภาพ และการพัฒนาโรงเรียน


รมว.ศึกษาธิการ กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้สิ่งที่ ศธภ.และ ศธจ.ต้องรับผิดชอบและต้องทำความเข้าใจ คือ การประกันคุณภาพการศึกษา ซึ่งจะต้องรู้ว่ามาตรฐานการประเมินที่ ศธ.กำหนดคืออะไร เพราะขณะนี้เรากำลังปรับแก้กฎกระทรวงศึกษาธิการ ว่าด้วยระบบหลักเกณฑ์และวิธีการประกันคุณภาพการศึกษา โดย ศธภ.และ ศธจ.จะต้องร่วมกับหน่วยงานประเมินในการทำงานว่าการประเมินเป็นไปตามกรอบที่ ศธ.กำหนดหรือไม่ เพื่อที่จะได้ไม่เกิดความซ้ำซ้อนในการดำเนินการ ทั้งนี้ ศธภ.และ ศธจ.ต้องบูรณาการการทำงานร่วมกันไม่ใช่แย่งกันทำงาน เพราะสิ่งที่ตนกลัว คือ ความแยก ความโกลาหล เนื่องจากช่วงนี้เป็นรอยต่อสำคัญที่จะต้องทำงานให้ชัดเจน ซึ่งภาพรวมเนื้องานการศึกษามีมากพออยู่แล้ว ดังนั้น จึงขอให้จัดสรรอำนาจการทำงานให้เกิดความเป็นธรรมด้วย


ด้าน ดร.ชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ ปลัด ศธ.กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้เน้นสร้างความเข้าใจให้แก่ผู้บริหารหน่วยงานต่างๆของ ศธ.ในระดับจังหวัด รวมถึงการจัดหาสถานที่ตั้งสำนักงาน ศธภ.และสำนักงาน ศธจ.ถาวร อีกทั้งทำความเข้าใจกระบวนการสรรหา ศธภ.และศธจ.ตัวจริง นอกจากนี้จะต้องสื่อสารให้สถานศึกษาได้เข้าใจถึงการมี ศธภ.และศธจ.ด้วย.

 

ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก เดลินิวส์ วันจันทร์ที่ 3 เมษายน 2560 เวลา 12.28 น.

 

โพสต์เมื่อ 3 เม.ย. 2560 อ่าน 18516 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ประกาศผลสอบบรรจุ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค (2) พ.ศ.2567 [อ่าน 3000]
ครม.ต่ออายุโครงการศูนย์การเรียนสำหรับเด็กในโรงพยาบาล [อ่าน 391]
ประกาศคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) ประจำโรงเรียน ประจำปีการศึกษา 2567 [อ่าน 971]
กมว.อนุมัติตั๋วครูชั่วคราว 8 สาขาขาดแคลนที่ไม่ได้จบสายครูโดยตรง [อ่าน 17658]
ว 12/2567 วิธีการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษา ผ่านระบบการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (SCS) สังกัด สพฐ. [อ่าน 859]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)