ดึงอำนาจคืนบอร์ด ก.ค.ศ.จัดสอบครูผู้ช่วย



#showpic

เล็งปรับระบบใหม่ยึดแนวทาง ก.พ. จัดทำข้อสอบกลางมาตรฐานเดียว

นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังตรวจเยี่ยมสนามสอบแข่งขัน เพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาตำแหน่งครูผู้ช่วย สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ประจำปี 2560 กรณีทั่วไป ที่ ร.ร.เตรียมอุดมศึกษา ว่า ภาพรวมการสอบครูผู้ช่วยทั่วประเทศเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ซึ่งจะมีการขึ้นบัญชีไว้ 1 ปี และจากการสอบครูผู้ช่วยที่ผ่านมาพบว่ามีผู้สอบผ่านค่อนข้างน้อย ซึ่งเกิดจากข้อสอบมีความยากจึงทำให้มีผู้ผ่านเกณฑ์ได้น้อยเนื่องจากการออกข้อสอบมี 2 ส่วน คือ ข้อสอบที่ออกโดยสถาบันอุดมศึกษาและคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.) เป็นผู้ออกเอง ซึ่งได้ให้วิเคราะห์และเปรียบเทียบข้อสอบที่ออกโดย กศจ.และสถาบันอุดมศึกษาว่าข้อสอบรูปแบบไหนมีความยากง่ายกว่ากัน แต่ยังไม่ได้มีข้อสรุป

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวอีกว่า ส่วนที่หลาย ฝ่ายตั้งข้อสังเกตว่าข้อสอบครูผู้ช่วยเน้นแนวปฏิบัติระเบียบ ข้าราชการ ส่วนเนื้อหาวิชาเอกมีสัดส่วนน้อย อาจไม่ได้ครูที่มีความรู้ด้านวิชาการอย่างแท้จริง ซึ่งตนรับทราบปัญหามาตลอด และสอดคล้องกับสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทยที่ได้เสนอแนวทางการจัดสอบครูผู้ช่วยใหม่ ให้ยึดการจัดสอบบรรจุเข้ารับราชการของสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) โดยให้จัดทำข้อสอบกลางเพื่อให้ได้คุณภาพแบบเดียวกันทั่วประเทศในการสอบ ซึ่งหลังจากการสอบครูผู้ช่วยครั้งนี้เสร็จสิ้น ตนจะมาปรับระบบการสอบครูผู้ช่วยใหม่ เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมและได้ครูที่มีคุณภาพไม่ให้มีการทุจริตเกิดขึ้น โดยตนจะไปหารือกับคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ซึ่งเป็นผู้ดำเนินการสอบครูผู้ช่วยตามคำสั่ง คสช.ที่ 16/2560.


ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก ไทยรัฐ วันที่ 25 เม.ย. 2560

 

โพสต์เมื่อ 25 เม.ย. 2560 อ่าน 27656 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


ก.ค.ศ. อนุมัติให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษามีและเลื่อนเป็นวิทยฐานะเชี่ยวชาญ จำนวน 19 ราย เมื่อวันที่ 17 เมษายน 2567 [อ่าน 6765]
รายละเอียดการสอบแข่งขันฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ. 2567 [อ่าน 847]
สพฐ.แจ้งการสอบแข่งขันฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ. 2567 สมัครสอบทางออนไลน์เพียงรูปแบบเดียว [อ่าน 1380]
ประกาศผลการพิจารณาคัดเลือกโครงงานคุณธรรมเฉลิมพระเกียรติ "เยาวชนไทย ทำดี ถวายในหลวง" ปีที่ 18 ปีการศึกษา 2566 (ระดับประเทศ) [อ่าน 744]
การปรับหลักเกณฑ์การเบิกจ่ายค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรม การจัดงาน และการจัดประชุมราชการ [อ่าน 1877]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)