ปลัดศธ.โต้ริบเก้าอี้รองกศน.-ก.ค.ศ.แจงแค่แนวคิด-อิงหลักก.พ.ไม่เพิ่มคน-งบฯ



#showpic

นายชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า ตามที่มีกระแสข่าวว่ากระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) จะมีการตัดโอนตำแหน่งรองเลขาธิการสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) และรองเลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) เพื่อไปตั้งเป็นตำแหน่งผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) และผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (กอศ.) จนเกิดกระแสต่อต้านนั้น ขอยืนยันว่าประเด็นดังกล่าวในขณะนี้ยังเป็นเพียงแนวคิดเท่านั้น เนื่องจากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) และสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) เสนอขอเพิ่มตำแหน่งผู้ช่วยเลขาธิการองค์กรละ 1 อัตรา โดยให้เหตุผลว่ามีภาระงานมาก ซึ่งขณะนี้ สพฐ.และสอศ.กำลังวิเคราะห์เนื้องานเพื่อชี้ให้สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) เห็นความจำเป็นในการเพิ่มตำแหน่งผู้ช่วยเลขาธิการ

หลักการของ ก.พ.ชัดเจนว่าจะต้องไม่เพิ่มคน ไม่เพิ่มเงิน ดังนั้นหาก ก.พ.เห็นชอบให้เพิ่มตำแหน่งผู้ช่วยเลขาธิการได้ก็จะดำเนินการ 2 แนวทางคือ การเกลี่ยอัตราภายในองค์กรของตัวเอง หรือการเกลี่ยอัตราภายใน ศธ. ซึ่งสำนักงานปลัด ศธ.มีตำแหน่งนักบริหารต้นมากกว่าแท่งอื่น จึงมีข้อเสนอขึ้นมาว่าหาก สพฐ และ สอศ.ไม่สามารถเฉือนเนื้อของ ตัวเองได้ก็ต้องใช้วิธีเกลี่ยใน ศธ. จึงต้องเตรียมการรองรับโดยกันตำแหน่งรองเลขาธิการ กศน.และรองเลขาธิการ ก.ค.ศ.ไว้หน่วยงานละ 1 ตำแหน่ง แต่ถ้าไม่สามารถทำได้ทั้ง 2 แนวทางและแสดงให้ ก.พ.เห็นว่ามีความจำเป็นมากที่จะต้องมีตำแหน่งผู้ช่วยเลขาธิการ ก็สามารถขอตัดโอนจากหน่วยงานอื่นได้ ซึ่งเรื่องนี้ขึ้นอยู่กับการวิเคราะห์ของก.พ.


--ข่าวสด ฉบับวันที่ 2 พ.ค. 2560 (กรอบบ่าย)
เผยแพร่โดย ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำนักงานปลัดกระทรวง 1 พฤษภาคม 2560

 

โพสต์เมื่อ 1 พ.ค. 2560 อ่าน 10727 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


อำนาจในการอนุมัติจ่ายเงินเพื่อประโยชน์การศึกษา [อ่าน 120]
สพฐ.ประกาศผลสอบบรรจุ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค (2) พ.ศ.2567 [อ่าน 6165]
ครม.ต่ออายุโครงการศูนย์การเรียนสำหรับเด็กในโรงพยาบาล [อ่าน 469]
ประกาศคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) ประจำโรงเรียน ประจำปีการศึกษา 2567 [อ่าน 1240]
กมว.อนุมัติตั๋วครูชั่วคราว 8 สาขาขาดแคลนที่ไม่ได้จบสายครูโดยตรง [อ่าน 19221]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)