ขีดเส้นแผนผลิตนักวิจัย-นวัตกรรมเสร็จ ส.ค.นี้



#showpic

นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังการประชุมอนุกรรมการพัฒนาบุคลากรด้านการวิจัยและนวัตกรรมว่า ตามที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้ออกคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 62/2559 เรื่องการปฏิรูประบบวิจัยและนวัตกรรมของประเทศนั้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานสภานโยบายวิจัยและนวัตกรรมแห่ง ชาติ และได้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการพัฒนาบุคลากรด้านวิจัยและนวัตกรรม มอบให้ตนเป็นประธาน จึงได้หารือถึงกรอบและทิศทางในการพัฒนาบุคลากร ซึ่งตนต้องการให้แผนเกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม อีกทั้งต้องเริ่มตั้งแต่ต้นน้ำ คือ คนที่จะเข้ามาเป็นนักวิจัย นักสร้างนวัตกรรมจะมาจากส่วนใด จะสร้างอย่างไร และมีวิธีดึงดูดคนเหล่านี้อย่างไร รวมถึงต้องสำรวจความจำเป็นและขับเคลื่อนอย่างเหมาะสม ระยะกลางน้ำ คือแผนพัฒนาผู้ที่เป็นนักวิจัย นักสร้างนวัตกรรมอยู่แล้ว ทั้งของภาครัฐและเอกชน ให้มีความสามารถและศักยภาพเพิ่มขึ้น และระยะปลายน้ำคือ วิธีการรักษาบุคลากรเหล่านี้ อาทิ ค่าตอบแทน ซึ่งคาดว่าในเดือน ส.ค.นี้ แผนการดำเนินการก็จะแล้วเสร็จ

“หลักการแผนนี้จะเน้นให้การขับเคลื่อนทุกอย่างเดินไปด้วยกัน ทั้งภาครัฐและเอกชน ซึ่งแผนทุกอย่างประเทศเรามีหมดแล้วแต่จะทำอย่างไรให้มีการปฏิบัติจริงเกิดขึ้น และในที่ประชุมภาคเอกชนก็ได้เสนอเรื่องการสร้างบุคลากรที่จะรองรับอุตสาหกรรมขั้นสูง ที่จะทำให้ประเทศก้าวไปสู่ไทยแลนด์ 4.0 เพราะเรายังขาดบุคลากรด้านนี้อยู่เป็นจำนวนมาก” รมว.ศึกษาธิการกล่าว.


ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก ไทยรัฐ วันที่ 18 พ.ค. 2560

 

โพสต์เมื่อ 18 พ.ค. 2560 อ่าน 5438 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ประกาศผลสอบบรรจุ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค (2) พ.ศ.2567 [อ่าน 2827]
ครม.ต่ออายุโครงการศูนย์การเรียนสำหรับเด็กในโรงพยาบาล [อ่าน 383]
ประกาศคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) ประจำโรงเรียน ประจำปีการศึกษา 2567 [อ่าน 962]
กมว.อนุมัติตั๋วครูชั่วคราว 8 สาขาขาดแคลนที่ไม่ได้จบสายครูโดยตรง [อ่าน 17500]
ว 12/2567 วิธีการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษา ผ่านระบบการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (SCS) สังกัด สพฐ. [อ่าน 850]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)