ก.ค.ศ.ทำโฟกัสกรุ๊ปเกณฑ์วิทยฐานะใหม่



#showpic

ก.ค.ศ.ทำโฟกัสกรุ๊ป ฟังความเห็นครูและผู้เกี่ยวข้อง ยืนยันครูที่คุณสมบัติครบไม่เสียสิทธิยื่นขอวิทยฐานะ มีสิทธิเลือกใช้เกณฑ์ประเมินใหม่หรือเก่าก็ได้ ประมวลสรุปความเห็นทุกข้อทางเสนอบอร์ด ก.ค.ศ. 16 มิ.ย.นี้

วันนี้(27 พ.ค.) นายพินิจศักดิ์ สุวรรณรังค์ เลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) เปิดเผยว่า ในการประชุมเชิงปฏิบัติการรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับร่างหลักเกณฑ์และวิธีการการประเมินวิทยฐานะของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษารูปแบบใหม่ วันนี้ สำนักงาน ก.ค.ศ.ได้จัดขึ้นในลักษณะโฟกัสกรุ๊ป เพื่อรับฟังความเห็นจากกลุ่มต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ ผู้แทนครูสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา(สอศ. ) สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย(กศน.) สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ(สศศ.) รวมถึงผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด(กศจ.) และผู้แทนภาคประชาชน ซึ่งเท่าที่รับฟังเห็นได้ชัดว่า ผู้เข้าร่วมประชุมมีความเข้าใจในหลักเกณฑ์การประเมินวิทยฐานะใหม่และบทเฉพาะกาลมากขึ้น โดยเฉพาะกรณีข้อท้วงติงในประเด็นที่ทำให้ครูเข้าใจว่า จะเสียสิทธิในการจะขอมีหรือเลื่อนวิทยฐานะ เมื่อประกาศใช้หลักเกณฑ์ใหม่ โดยตนได้ขี้แจงพร้อมยืนยันว่า ผู้ที่ดำรงตำแหน่งครูก่อนประกาศใช้หลักเกณฑ์ใหม่ จะไม่เสียสิทธิอย่างแน่นอน หากมีคุณสมบัติครบยังคงมีสิทธิ์ที่จะขอมีหรือเลื่อนวิทยฐานะตามหลักเกณฑ์เดิมหรือหลักเกณฑ์ใหม่ก็ได้ โดยสามารถเลือกได้อย่างใดอย่างหนึ่ง

"ที่ประชุมได้มีข้อเสนอแนะที่หลากหลายในประเด็นต่าง ๆ เช่น การจะขอมีหรือเลื่อนวิทยฐานะแต่ละระดับมีช่วงระยะเวลา 5 ปี , การกำหนดจำนวนชั่วโมงในการปฏิบัติการสอน (800ชั่วโมง/ปี) โดยให้มีความยืนหยุ่นไปตามสังกัด สาขาวิชาเอก หรือ สภาพการจัดการเรียนการสอน และการให้ผู้อำนวยการสถานศึกษาเป็นผู้ประเมินให้ข้าราชการครูในสถานศึกษามีหรือเลื่อนวิทยฐานะ เป็นต้น อย่างไรก็ตามสำนักงาน ก.ค.ศ.จะประมวลข้อมูลและข้อคิดเห็นจากทุกช่องทาง ทั้งจากการโฟกัสกรุ๊ป ผลโพลสำรวจความคิดเห็น และการทำประชาพิจารณ์และรับฟังความคิดเห็นจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ผ่านช่องทางออนไลน์ที่ www.otepc.go.th และ การเสนอตรงมาที่ สำนักงาน ก.ค.ศ. เพื่อนำเสนอในที่ประชุม อ.ก.ค.ศ.วิสามัญระบบในวันที่ 9 มิ.ย.นี้ ก่อนสรุปเสนอให้ที่ประชุม ก.ค.ศ.พิจารณาในวันที่ 16 มิ.ย.ต่อไป" นายพินิจศักดิ์กล่าว

ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก เดลินิวส์ วันเสาร์ที่ 27 พฤษภาคม 2560 เวลา 11.50 น.

 

โพสต์เมื่อ 27 พ.ค. 2560 อ่าน 29494 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


ก.ค.ศ. อนุมัติให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษามีและเลื่อนเป็นวิทยฐานะเชี่ยวชาญ จำนวน 19 ราย เมื่อวันที่ 17 เมษายน 2567 [อ่าน 4151]
รายละเอียดการสอบแข่งขันฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ. 2567 [อ่าน 645]
สพฐ.แจ้งการสอบแข่งขันฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ. 2567 สมัครสอบทางออนไลน์เพียงรูปแบบเดียว [อ่าน 1327]
ประกาศผลการพิจารณาคัดเลือกโครงงานคุณธรรมเฉลิมพระเกียรติ "เยาวชนไทย ทำดี ถวายในหลวง" ปีที่ 18 ปีการศึกษา 2566 (ระดับประเทศ) [อ่าน 686]
การปรับหลักเกณฑ์การเบิกจ่ายค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรม การจัดงาน และการจัดประชุมราชการ [อ่าน 1476]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)