สพฐ.ยันนโยบายหนังสือยืมเรียนยังอยู่



#showpic

กระทรวงศึกษาธิการ ไม่กลับลำเปลี่ยนนโยบายหนังสือยืมเรียน สพฐ.ทำวิจัยหนังสือยืมเรียนทั้งระบบ เปรียบเทียบข้อมูลก่อนปรับปรุงรูปแบบปีการศึกษา 2562

วันนี้ (29 พ.ค.) นายการุณ สกุลประดิษฐ์ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวว่า กระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) ไม่ได้เปลี่ยนนโยบายหนังสือยืมเรียนในโครงการสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการจัดการศึกษาตั้งแต่อนุบาลจนจบการศึกษาขั้นพื้นฐาน แต่การที่ นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศธ. ทำหนังสือถึง ผอ.สำนักงบประมาณ เพื่อของบฯสำหรับจัดซื้อหนังสือให้นักเรียนทุกคน ในปีงบประมาณ 2561 เพราะทราบว่างบฯจัดซื้อหนังสือเรียนถูกตัดไป โดยในส่วนของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ถูกตัดไปกว่า 2,600 ล้านบาท ดังนั้น รมว.ศธ.จึงยืนยันของบฯจัดซื้อหนังสือเรียนเต็ม 100% เท่าเดิม เพราะหากมีงบฯเหลือก็สามารถนำมาใช้ในการพัฒนาการศึกษาได้

เลขาธิการ กพฐ. กล่าวต่อไปว่า ขณะนี้ สพฐ.กำลังทำการวิจัยเรื่องหนังสือยืมเรียนทั้งระบบ โดยจะศึกษาข้อมูลตั้งแต่ปีการศึกษา 2560 เป็นต้นไปว่า มีหนังสือยืมเรียนชำรุดจำนวนเท่าใด การใช้หนังสือยืมเรียนมีปัญหาอะไรบ้าง ส่งผลกระทบต่อเด็กและผู้ปกครองอย่างไร และการส่งคืนหนังสือยืมเรียนมีปัญหาอุปสรรคหรือไม่ โดยให้เปรียบเทียบข้อมูลของปีการศึกษา 2560 กับ ปีการศึกษา 2561 เพื่อจะได้นำมาใช้ปรับรูปแบบหนังสือยืมเรียนในปีการศึกษา 2562 ต่อไป ส่วนกรณีที่มีความเป็นห่วงว่าหากมีการเปลี่ยนรัฐบาลแล้วนโยบายหนังสือยืมเรียนอาจถูกยกเลิกไปหรือไม่นั้น เรื่องนี้ขอให้เป็นดุลยพินิจของรัฐบาลใหม่ แต่ขณะนี้ยังไม่มีการเลิกนโยบายหนังสือยืมเรียน.

ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก เดลินิวส์ วันจันทร์ที่ 29 พฤษภาคม 2560 เวลา 15.18 น.

 

โพสต์เมื่อ 29 พ.ค. 2560 อ่าน 9620 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.แจ้งการสอบแข่งขันฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ. 2567 สมัครสอบทางออนไลน์เพียงรูปแบบเดียว [อ่าน 906]
ประกาศผลการพิจารณาคัดเลือกโครงงานคุณธรรมเฉลิมพระเกียรติ "เยาวชนไทย ทำดี ถวายในหลวง" ปีที่ 18 ปีการศึกษา 2566 (ระดับประเทศ) [อ่าน 449]
การปรับหลักเกณฑ์การเบิกจ่ายค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรม การจัดงาน และการจัดประชุมราชการ [อ่าน 563]
แนวทางการใช้จ่ายเงินนอกงบประมาณ ประเภทเงินเพื่อประโยชน์การศึกษา โครงการ "สุขาดี มีความสุข" [อ่าน 819]
แนวทางปฏิบัติการจัดทำหนังสือราชการ (เรียนดี มีความสุข) [อ่าน 1948]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)