เล็งใช้หน่วยงานกลางสอบครูผู้ช่วยปี 61



#showpic

“ธีระเกียรติ” อยากเห็นมาตรฐานเดียวทั้งประเทศ ให้พื้นที่สอบภาค ข และ ค

นายพินิจศักดิ์ สุวรรณรังค์ เลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) เปิดเผยว่า ตามที่ นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ (ศธ.) ต้องการปรับหลักเกณฑ์การสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการ ครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) โดยให้มีหน่วยงานกลางมาออกข้อสอบและจัดสอบ เพื่อให้เกิดมาตรฐานเดียวกันทั่วประเทศเหมือนกับการสอบข้าราชการพลเรือนของสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) นั้น เรื่องนี้ อยู่ระหว่างการดำเนินการและรวบรวมข้อมูล แม้ในคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ฉบับที่ 16/2560 เรื่อง การบริหารงานบุคคลของข้าราชการ ครูและบุคลากรทางการศึกษา ข้อ 8 ระบุว่า ให้ ก.ค.ศ. เป็นผู้ดำเนินการจัดสอบแข่งขันครูผู้ช่วย แต่เมื่อระดับนโยบาย รมว.ศึกษาธิการ มอบให้ ก.ค.ศ.ไปดูว่า การสอบแข่งขันควรมีหน่วยงานกลางซึ่งอาจไม่ใช่สำนักงาน ก.ค.ศ. เข้ามาเป็นผู้ดำเนินการออกข้อสอบและจัดสอบภาค ก ความรอบรู้ ความสามารถทั่วไป ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับคุณธรรม จริยธรรม อุดมการณ์ความเป็นครู มาตรฐานวิชาชีพทางการศึกษาและมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน เช่น สถาบันทดสอบ ทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) เป็นต้น ก็จะนำเรื่องนี้เข้าหารือที่ประชุม ก.ค.ศ.วันที่ 16 มิ.ย.นี้

“การมีหน่วยงานกลางเพื่อทำเรื่องนี้ถือเป็นเรื่องดีที่จะทำให้ข้อสอบและการสอบมีมาตรฐานเดียวกันทั้งประเทศ ซึ่งจะให้ผู้ที่สอบผ่าน ภาค ก ถือผลสอบไปสมัครที่หน่วยงานที่ ก.ค.ศ.มอบให้เป็นผู้จัดสอบ เช่น คณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.) เพราะผลสอบภาค ก มีแค่ผ่านกับไม่ผ่าน ส่วนจะตัดสินว่าผู้สอบได้คะแนนอันดับที่เท่าใดอยู่ที่การสอบ ภาค ข ความรู้ ความสามารถเฉพาะตำแหน่ง และ ภาค ค สอบสัมภาษณ์ ความเหมาะสมกับตำแหน่งและวิชาชีพ ทั้งนี้หากในอนาคตพัฒนาให้สถานศึกษาเป็นผู้พิจารณาคัดเลือกครูเอง โดยให้ผู้ที่สอบผ่าน ภาค ก ที่ส่วนกลางนำผลการสอบไปแสดง เพื่อเป็นคุณสมบัติที่สามารถเข้าสอบคัดเลือกกับทางโรงเรียนที่จัดสอบได้ จะทำให้สถานศึกษาที่เป็นหน่วยงานใช้ครูได้ครูที่ตรงกับความต้องการ รวมถึงลดเรื่องครูขอย้าย ซึ่งการกำหนดหลักเกณฑ์การสอบครูผู้ช่วยรูปแบบใหม่นี้จะเร่งพิจารณาให้แล้วเสร็จภายในปี 2560 เพื่อจะได้เริ่มใช้คัดเลือกครูผู้ช่วยในปี 2561” นายพินิจศักดิ์กล่าว.


ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก ไทยรัฐ วันที่ 29 พฤษภาคม 2560

 

โพสต์เมื่อ 29 พ.ค. 2560 อ่าน 15844 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.แจ้งประชุมการเตรียมความพร้อม และมอบนโยบายก่อนเปิดภาคเรียน ปีการศึกษา 2567 [อ่าน 768]
ด่วน! สพฐ.ประกาศสอบบรรจุ ตำแหน่งครูผู้ช่วย ปี พ.ศ. 2567 รอบทั่วไป [อ่าน 1076]
สพฐ.ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเข้ารับการประเมินภาคความเหมาะสมกับตำแหน่งเพื่อบรรจุฯ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38ค. (2) [อ่าน 857]
ก.ค.ศ. จับมือ บัณฑิตวิทยาลัย จุฬาฯ ใช้ระบบอักขราวิสุทธิ์ตรวจสอบผลงานวิชาการครูขอเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 320]
สพฐ. แจงชัดให้อิสระโรงเรียนซื้อหนังสือ เน้นย้ำดำเนินการตามแนวทางการจัดซื้ออย่างเคร่งครัด [อ่าน 681]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)