จี้ปฏิรูปการศึกษาให้ถึงตัวผู้เรียน



#showpic

เลขาธิการ สกท. ชี้ 3ปี 3 รมว.ศึกษาธิการ ปฎิรูปการศึกษาไม่เห็นเป็นรูปธรรม เน้นแต่ปฎิรูปโครงสร้าง จี้ปฏิรูปให้ถึงตัวผู้เรียน ขณะที่การศึกษาทางเลือกยังไม่เป็นที่ยอมรับในวงการ

วันนี้(30พ.ค.)นายเพชรมงคล วัสสุวรรณ เลขาธิการสมาพันธ์การศึกษาทางเลือกแห่งประเทศ(สกท.) เปิดเผยว่า สกท.และกลุ่มเยาวชนต่างๆ ได้ติดตามการปฏิรูปการศึกษาของรัฐบาล พบว่าในช่วงเวลา 3 ปีที่ผ่านมาของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มีรมว.ศึกษาธิการ 3 คน ซึ่งการปฏิรูปการศึกษายังไม่เป็นรูปธรรม ส่วนใหญ่เน้นการปฏิรูปโครงสร้างกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.)มากกว่ามุ่งที่จะปฏิรูปให้ถึงตัวผู้เรียน อีกทั้งยังพบว่ากฎหมายบางมาตราใน พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ ก็ยังไม่มีกฎหมายลูกหรือระเบียบรองรับ เช่น มาตรา 15 ซึ่งกำหนดการจัดการศึกษาไว้สามรูปแบบ คือ1. การศึกษาในระบบ 2.การศึกษานอกระบบ และ3.การศึกษาตามอัธยาศัย แต่พบว่าการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยยังเน้นการจัดการศึกษาตามกลุ่มสาระ ซึ่งไม่ต่างอะไรกับการศึกษาในระบบ

นายเพชรมงคล กล่าวต่อไปว่า ส่วนการศึกษาทางเลือกก็ยังไม่เป็นที่ยอมรับในวงกว้าง ส่งผลให้เด็กที่เรียนจากการศึกษาทางเลือก ไม่ได้รับใบรับรองการเรียน อย่างไรก็ตามตนมองว่าการศึกษาไทยทุกวันนี้จะต้องเลิกใช้เด็กเป็นหนูทดลอง แล้วหันมายึดผลประโยชน์ของผู้เรียนเป็นหลัก อีกทั้งต้องไม่พูดแต่เรื่องการปรับโครงสร้าง เพราะงบประมาณที่ใช้ไปกับการปรับโครงสร้าง ศธ. นั้นก็ไม่รู้ว่าจะใช้ท่าไร และคุ้มค่าหรือไม่ ที่สำคัญปฏิรูปแล้วเด็กได้ประโยชน์อะไรบ้าง" นายเพชรมงคล กล่าว


ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก เดลินิวส์ วันอังคารที่ 30 พฤษภาคม 2560 เวลา 16.29 น.

 

โพสต์เมื่อ 30 พ.ค. 2560 อ่าน 9628 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


อำนาจในการอนุมัติจ่ายเงินเพื่อประโยชน์การศึกษา [อ่าน 34]
สพฐ.ประกาศผลสอบบรรจุ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค (2) พ.ศ.2567 [อ่าน 5937]
ครม.ต่ออายุโครงการศูนย์การเรียนสำหรับเด็กในโรงพยาบาล [อ่าน 454]
ประกาศคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) ประจำโรงเรียน ประจำปีการศึกษา 2567 [อ่าน 1220]
กมว.อนุมัติตั๋วครูชั่วคราว 8 สาขาขาดแคลนที่ไม่ได้จบสายครูโดยตรง [อ่าน 19063]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)