สถานี ก.ค.ศ. ได้รับการบรรจุเป็นครูผู้ช่วย จากการสอบคัดเลือกกรณีมีความจำเป็นหรือมีเหตุพิเศษจะขอย้าย โดยใช้ผลการสอบแข่งขันได้หรือไม่



#showpic

สถานี ก.ค.ศ.
ได้รับการบรรจุเป็นครูผู้ช่วย จากการสอบคัดเลือกกรณีมีความจำเป็นหรือมีเหตุพิเศษจะขอย้ายโดยใช้ผลการสอบแข่งขันได้หรือไม่

 

ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาและผู้สนใจทุกท่าน สัปดาห์นี้มีข้อหารือจากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา เกี่ยวกับการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย โดยสำนักงาน ก.ค.ศ. ได้นำเสนอต่อ อ.ก.ค.ศ. วิสามัญฯ ซึ่งทำการแทน ก.ค.ศ. พิจารณาและมีมติแล้ว ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง จึงนำเรื่องนี้มาบอกกล่าวให้ได้ทราบกัน ดังนี้

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ได้ขอหารือมายังสำนักงาน ก.ค.ศ. ว่า มีข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย ในโรงเรียนแห่งหนึ่ง ซึ่งได้รับการบรรจุและแต่งตั้งเข้ารับราชการ จากการสอบคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีมีความจำเป็นหรือมีเหตุพิเศษ ต่อมาไปสมัครสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีทั่วไป ประจำปี พ.ศ. 2560 และอยู่ในลำดับที่ที่ได้รับการเรียกให้ไปรายงานตัวเพื่อบรรจุและแต่งตั้งเข้ารับราชการ ในสถานศึกษาอีกแห่งหนึ่ง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเดียวกัน เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2560 ครูผู้ช่วยรายนี้จะสามารถใช้สิทธิในการขอย้ายโดยผลการสอบแข่งขันได้หรือไม่

กรณีนี้ อ.ก.ค.ศ. วิสามัญเกี่ยวกับการพัฒนานโยบายและระบบบริหารงานบุคคล ซึ่งทำการแทน ก.ค.ศ. พิจารณาแล้ว เห็นว่า ตามหลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีมีความจำเป็นหรือมีเหตุพิเศษ ตามหลักเกณฑ์ ว 16/2557 ลงวันที่ 26 พฤศจิกายน 2557 กำหนดว่า “ ผู้ที่ได้รับการคัดเลือกและได้รับการบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งครูผู้ช่วยแล้ว หากจะขอย้ายไปดำรงตำแหน่งนอกหน่วยงานการศึกษาที่ได้รับการบรรจุและแต่งตั้ง จะต้องมีระยะเวลาการปฏิบัติหน้าที่อยู่ในหน่วยงานการศึกษาที่ได้รับการบรรจุและแต่งตั้งไม่น้อยกว่า 4 ปี”

ดังนั้น กรณีที่หารือ การย้ายครูผู้ช่วย ผู้ที่ได้รับการบรรจุโดยผลการคัดเลือก ถึงแม้จะได้รับการบรรจุและแต่งตั้งในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเดิม แต่ก็ต่างสถานศึกษากัน จึงถือว่าเป็นการขอย้ายออกนอกหน่วยงานการศึกษาเดิมที่ได้รับการบรรจุและแต่งตั้ง เมื่อครูผู้ช่วยรายนี้มีระยะเวลาปฏิบัติหน้าที่อยู่ในสถานศึกษาแห่งเดิมน้อยกว่า 4 ปี จึงไม่สามารถดำเนินการย้ายได้ ซึ่งเรื่องดังกล่าวไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์การย้ายผู้ที่ได้รับการบรรจุจากการสอบแข่งขัน และขอย้ายตามผลการสอบแข่งขันในการสอบทั่วไป ที่เคยนำเสนอมาแล้ว

หวังว่า ความรู้ที่นำมาฝากกันในวันนี้จะเป็นประโยชน์กับข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาและผู้สนใจทุกท่าน และหากมีกรณีใดที่น่าสนใจในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการบริหารงานบุคคลจะได้นำมาบอกกล่าวให้ได้รับความรู้โดยทั่วกันต่อไป

พินิจศักดิ์ สุวรรณรังค์
เลขาธิการ ก.ค.ศ.



เผยแพร่ทางคอลัมน์ “สถานี ก.ค.ศ.” หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันจันทร์ที่ 12 มิถุนายน 2560
ขอบคุณที่มาจาก สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา วันจันทร์ ที่ 12 มิถุนายน 2560

 

โพสต์เมื่อ 12 มิ.ย. 2560 อ่าน 22949 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


ประกาศคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) ประจำโรงเรียน ประจำปีการศึกษา 2567 [อ่าน 263]
กมว.อนุมัติตั๋วครูชั่วคราว 8 สาขาขาดแคลนที่ไม่ได้จบสายครูโดยตรง [อ่าน 336]
ว 12/2567 วิธีการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษา ผ่านระบบการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (SCS) สังกัด สพฐ. [อ่าน 310]
ว 11/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 432]
แนวทางการแต่งกายชุดเครื่องแบบลูกเสือ เนตรนารี ยุวกาชาด ประจำปีการศึกษา 2567 [อ่าน 13591]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)