สั่งก.ค.ศ.ปรับเกณฑ์บริหารงานบุคคลในพื้นที่



#showpic

คณะกรรมการขับเคลื่อนฯ สั่ง ก.ค.ศ.ปรับหลักเกณฑ์บริหารงานบุคคลในพื้นที่ เพิ่มบทบาทให้ทางสถานศึกษา และ เขตพื้นที่การศึกษา มีอำนาจกลั่นกรองมากขึ้น

วันนี้(26มิ.ย.) ดร.ชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการในภูมิภาค (กขภ.) ที่มี นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศธ.เป็นประธาน ได้หารือถึงการทำงานของคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.) ซึ่งเจตนารมณ์การตั้ง กศจ.ขึ้นมา เพื่อแก้ปัญหา 2 เรื่องใหญ่ คือ การบูรณาการการพัฒนาการศึกษาของจังหวัด และ การบริหารงานบุคคล แต่ 1 ปีที่ผ่านมา กศจ.ใช้เวลาทำงานส่วนใหญ่ไปในเรื่องการบริหารงานบุคคล การพัฒนาการศึกษาในจังหวัดทำได้น้อย ดังนั้น กขภ. จึงมีข้อสรุปว่า ต่อไปการประชุม กศจ.ทุกครั้งให้มีวาระเรื่องการพัฒนาการศึกษาในจังหวัด เป็นวาระแรกของการประชุม เพื่อพิจารณาเป็นเรื่องหลัก ส่วนเรื่องการบริหารงานบุคคลกำหนดเป็นนโยบายว่าต้องใช้เวลาการพิจารณาให้น้อยลง โดยให้คณะอนุกรรมการศึกษาธิการจังหวัด(อกศจ.)บริหารงานบุคคล พิจารณามาอย่างละเอียดและรอบคอบก่อนเสนอ กศจ.

ปลัด ศธ.กล่าวต่อไปว่า ที่ประชุมยังได้หารือถึงการบริหารงานบุคคลของ กศจ.ว่าต้องปรับปรุงให้มีประสิทธิภาพ มีความคล่องตัว บนหลักการใช้จังหวัดเป็นฐาน บริหารโดยหลักธรรมาภิบาล โดยมอบให้คณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาไปกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ ขั้นตอนในการดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องบริหารงานบุคคลในทุกเรื่องทั้ง การสอบบรรจุ การแต่งตั้ง การโยกย้าย การพิจารณาความดีความชอบ และการดำเนินการทางวินัยในทุกกลุ่มทั้งครู ผู้บริหารสถานศึกษา ผู้บริหารการศึกษา ว่า มีทั้งหมดกี่ขั้นตอน เรื่องใดควรเริ่มจากจุดไหน ผ่านใคร สิ้นสุดที่ใคร และจะดูแลให้เหมาะสมเป็นธรรมได้อย่างไร เช่น การย้ายข้ามอำเภอ ย้ายข้ามเขตพื้นที่การศึกษา การย้ายข้ามจังหวัด เป็นต้น

“หลักการบริหารงานบุคคลของ กศจ. ต้องเน้นให้ทางสถานศึกษา และ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา(สพท.) มีบทบาทให้มากที่สุดในการพิจารณากลั่นกรองแต่ละขั้นตอน ทั้งนี้ ในการพิจารณาร่างหลักเกณฑ์ของ ก.ค.ศ.จะมีผู้แทนจากผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา(ผอ.สพป.) และผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา(ผอ.สพม.) และ ผู้ทรงคุณวุฒิ ร่วมด้วย จากนั้น กขภ.พิจารณาต่อไป” ดร.ชัยพฤกษ์ กล่าว

ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก เดลินิวส์ วันจันทร์ที่ 26 มิถุนายน 2560 เวลา 11.07 น.

 

โพสต์เมื่อ 26 มิ.ย. 2560 อ่าน 19774 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.แจ้งประชุมการเตรียมความพร้อม และมอบนโยบายก่อนเปิดภาคเรียน ปีการศึกษา 2567 [อ่าน 701]
ด่วน! สพฐ.ประกาศสอบบรรจุ ตำแหน่งครูผู้ช่วย ปี พ.ศ. 2567 รอบทั่วไป [อ่าน 985]
สพฐ.ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเข้ารับการประเมินภาคความเหมาะสมกับตำแหน่งเพื่อบรรจุฯ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38ค. (2) [อ่าน 811]
ก.ค.ศ. จับมือ บัณฑิตวิทยาลัย จุฬาฯ ใช้ระบบอักขราวิสุทธิ์ตรวจสอบผลงานวิชาการครูขอเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 311]
สพฐ. แจงชัดให้อิสระโรงเรียนซื้อหนังสือ เน้นย้ำดำเนินการตามแนวทางการจัดซื้ออย่างเคร่งครัด [อ่าน 660]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)