โวยสอบติดครูคืนถิ่นแต่ถูกตัดสิทธิ์ไม่มีตั๋วครู



#showpic

นักศึกษาครูโวยสอบผ่านครูคืนถิ่น แต่ถูกตัดสิทธิ์ ไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู ร้องรมว.ศธ. เลขาธิการ กกอ. คุรุสภา ขอความเป็นธรรม เล็งฟ้องศาลปกครอง ด้วย ขณะที่"หมอธี"รับเรื่องส่งให้หน่วงงานเกี่ยวข้องดูแล

วันนี้( 3 ก.ค.)ที่ห้องรอยัลจูบิลี่ บอลรูม ชาเลนเจอร์ อิมแพ็ค เมืองทองธานี นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวปาฐกถาเรื่อง "ครูเพื่อพัฒนาท้องถิ่น" ในการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อเตรียมความพร้อมให้แก่ผู้ที่ผ่านการคัดเลือกเข้าร่วมโครงการผลิตครูเพื่อพัฒนาท้องถิ่น รุ่นปีการศึกษา 2560 กรณีคัดเลือกนิสิตนักศึกษาครูชั้นปีที่5 ปีการศึกษา 2559 ว่า โครงการผลิตครูฯ มีอัตรารองรับ 5,100 อัตรา ขณะที่มีนิสิต นักศึกษาที่ผ่านการคัดเลือกและมารายงานตัว จำนวน 3,554 คน ซึ่งยอมรับว่า จำนวนผู้สอบผ่านค่อนข้างน้อย เนื่องจากหลักเกณฑ์การคัดเลือกมีความเข้มข้นมาก เพราะต้องการคัดคนเก่งมาเป็นครู และเท่าที่ดูผู้ที่ผ่านการสอบคัดเลือกได้กระจายไปทุกพื้นที่ ทั้งนี้มีผู้ผ่านการคัดเลือกจำนวนหนึ่งได้ร้องเรียนมายังตน ว่า สอบผ่านการคัดเลือกแล้ว แต่อาจจะถูกตัดสิทธิ์เนื่องจากไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู ซึ่งตนรับเรื่องไว้ และจะส่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปพิจารณาต่อไป

ดร.สุภัทร จำปาทอง เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.)กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ได้รับเรื่องไว้แล้วเช่นกัน จากนี้จะต้องนำเรื่อวไปหารือกับคณะกรรมการคัดเลือกโครงการผลิตครูฯ สำนักงานเลขาธิการคุรุสภา ว่าจะเยียวยาคนกลุ่มนี้อย่างไร รวมถึงจะต้องให้มหาวิทยาลัย ต้นสังกัดของผู้ร้อง ได้มาชี้แจงเรื่องนี้ด้วย ทั้งนี้ต้องยอมรับว่า นักศึกษาทำผิดเงื่อนไขการสมัครตั้งแต่แรก เพราะในหลักเกณฑ์การรับสมัครกำหนดไว้ชัดเจนว่า ผู้สมัครจะต้องใช้ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูเท่านั้น ไม่ใช่ใบอนุญาตปฏิบัติการสอนชั่วคราว แต่เบื้องต้นมหาวิทยาลัยน่าจะผิดเพราะจัดการเรียนการสอนไม่ได้มาตรฐานจึงทำให้คุรุสภาไม่อนุมัติใบอนุญาตฯ

หนึ่งในผู้เสียสิทธิ์ กล่าวว่า ทราบเงื่อนไขการสมัครตั้งแต่แรกว่าต้องใช้ใบอนุญาตฯ แต่มหาวิทยาลัยยืนยันว่าใช้ใบอนุญาตปฏิบัติการสอนฯแทนได้ แต่เมื่อสอบผ่านการคัดเลือกแล้วจะมาตัดสิทธิ์ก็ถือว่าไม่เป็นธรรมกับตน เท่าที่ทราบมีผู้ที่สอบผ่านการคัดเลือกและมีปัญหาเช่นเดียวกับตนอีกหลายสถาบัน ซึ่งได้ยื่นหนังสือร้องเรียนต่อ รมว.ศธ.และเลขาธิการ กกอ.แล้ว และกำลังจะไปยื่นหนังสือที่คุรุสภา รวมถึงฟ้องศาลปกครองเพื่อขอความเป็นธรรมต่อไป


ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก เดลินิวส์ วันจันทร์ที่ 3 กรกฎาคม 2560 เวลา 14.50 น.

 

โพสต์เมื่อ 3 ก.ค. 2560 อ่าน 14877 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


การขับเคลื่อนหลักสูตรต้านทุจริตศึกษา ปีการศึกษา 2567 [อ่าน 1316]
โครงการพัฒนาโภชนาการเด็ก FOOD FOR GOOD "โภชนาการที่ดี คือรากฐานของการเจริญเติบโต" [อ่าน 226]
อำนาจในการอนุมัติจ่ายเงินเพื่อประโยชน์การศึกษา [อ่าน 427]
สพฐ.ประกาศผลสอบบรรจุ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค (2) พ.ศ.2567 [อ่าน 7243]
ครม.ต่ออายุโครงการศูนย์การเรียนสำหรับเด็กในโรงพยาบาล [อ่าน 518]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)